Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Ngày tết chạm mặt trường thích hợp nguy cấp, gọi số nào? - Tuổi Trẻ Online

Dưới đây là một vài đầu số các con phố dây nóng mà cư dân cần nắm cũng như các cảnh huống, lời nhắn nhủ của tập đoàn tác dụng trước những sự cố nguy cấp.

Coi chừng trộm viếng nhà

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang đãng, trưởng Phòng tham vấn Công an TP.HCM, cho biết dịp tết là thời gian tinh vi về tình hình an toàn bơ vơ tự, Công an TP đã có ý tưởnrg bảo đảm bình yên bơ vơ tự cho người địa phương, đồng thời người địa phương cần phải đề cao cảnh giác những trường phù hợp sau:

Thứ nhất, khi tham gia liên lạc phải thận trọng, nhường nhịn nhịn nhau, không được uống rượu bia quá chén dẫn tới thiếu kiểm soát, gây tai nạn giao thông. Công an TP triển khai lực lượng CSGT đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, nếu nhận thấy vi phạm sẽ giải quyết nghiêm.

Thứ nhì, khi người địa phương về quê ăn tết, đi du lịch thường để lại của cải trong nhà, đặc biệt để tài sản trong két sắt. Công an TP đa dạng lần nhắc nhở két sắt được xem như “miếng mồi ngon” cho tù đọng khi liên tục xảy ra những vụ trộm két sắt có giá trị tài sản lớn.

Thứ ba, khi ra khỏi nhà trong phổ biến ngày nên gửi nhà mình cho hàng xóm, số đông cư dân chăm chút, hỗ trợ nhau. Công an TP cũng đã lên tiếng cho công an các thị xã thị xã nhắc nhở người địa phương phải nâng cao cảnh giác, hỗ trợ nhau cho những gia đình về quê ăn tết.

Thực tiễn trong dịp tết có trạng thái tù túng điềm nhiên đưa xe tải tới dọn nhà, hàng xóm nhận thấy nhưng tưởng dọn nhà thật nên không bức xúc gì.

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang quẻ, khi nhận thấy những cảnh huống can hệ tới bình yên chơ vơ tự (như trộm cắp, cướp giật, khiếu nại tội phạm...) người địa phương có toàn bộ kênh tin tức kết nối để phản ảnh nhằm xử lý cảnh huống nhanh chóng nhất, có hiệu quả nhất.

Cụ thể, cư dân cần phải nắm một số mối lái thông tin để có thể trực tiếp đến phản ánh hoặc máy tính bảng thông tin cho cảnh sát khu vực, các đội dân phòng, công an xã, UBND xã, công an quận, UBND quận.

“Dường như, cư dân còn có thể gọi, phản chiếu cho cảnh sát 113 hay đường dây nóng của Công an TP theo số 083.9201605, 069.3187344” 
- đại tá Quang nói.

Sự cố điện nước, giao thông: gọi 1022

Ngoài các số máy tính bảng nóng trên, theo ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Liên lạc vận vận chuyển TP.HCM, trong thời điểm tết người dân cần đề đạt can hệ tới vấn đề cơ sở vật chất như giao thông, điện nước, cây xanh... có thể gọi vào tổng đài tiếp thụ sự cố hạ tầng khoa học 1022.

Tổng đài này hoạt động 24/24 giờ kể cả thời điểm tết. Trong khoảng tổng đài này, các sự cố, đề đạt của cư dân sẽ được nhân viên trực kết nạp và chuyển tin tức tới các bộ phận, tổ chức can dự để khắc phục ngay.

Khi chúng tôi gọi tới số 1022, một viên chức trực tổng đài 1022 thu nhận tin tức về xe buýt và cung ứng thêm: trong thời điểm Tết Nguyên đán, gần như các tuyến xe buýt đều hoạt động xe đầy đủ tầm thường.

Riêng trong ngày 30 tháng chạp, hoạt động xe buýt được duy trì đến 12h, trừ các tuyến số 1, 20, 65, 74, 90 và 96 hoạt động tới 17g. Mùng 1 tết, xe buýt hoạt động trong khoảng 8h-17h, những ngày sau đó hoạt động bình thường.

Cũng theo nhân viên này, những ngày tết trước đây vẫn có tiếp thụ phản ảnh của người đi xe buýt về đa dạng vấn đề như: thái độ dịch vụ, xe xẹp không đúng bến, không xé vé... Những tin tức phản ảnh này đều được gửi về tổ chức đảm đương xe 
buýt kiểm tra giải quyết.

Đối với những lĩnh vực khác, ông Bùi Xuân Cường cho biết theo phương án phục vụ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp can hệ tới các ngành tiếp nhận của tổng đài 1022 đều cử người trực, khắc phục các sự cố can dự.

Cảnh giác cháy nổ

Đại tá Lê Tấn Bửu, giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho nhân thức để đón xuân vui tết thật an toàn, cư dân luôn nâng cao ý thức, cảnh giác phòng dự phòng cháy nổ ở nơi sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất...

Mỗi mái nhà, cơ sở vật chất kinh doanh phải trang bị dụng cụ chữa cháy tại chỗ (bình chữa cháy chuyển hàng từ nước ngoài về, bình khí CO2, bình bột...) để khi có sự cố 
thì giải quyết kịp thời.

Cư dân cần lưu ý quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khi sự cố xảy ra phải cực kỳ bình tĩnh, dùng những tài năng để thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, chẳng hạn leo lên mái ấm, vượt ra bancông để qua nhà kế bên.

Đối với những hộ kinh doanh, cơ sở vật chất đóng gói cần sắp xếp hàng hóa khoa học, đúng pháp luật, bảo đảm an ninh về khoảng cách thức, ngăn đề phòng hỏa hoạn, cháy lan.

Đại tá Bửu chú ý khi xảy ra hỏa hoạn phải báo ngay qua số máy tính bảng 114. Đó là thời điểm tiến thưởng, bởi với tốc độ cao hạn độ nào thì lực lượng PCCC càng đến sớm chừng mực đó, khi đó hiệu quả rất cao: “Hàng ngũ cảnh sát PCCC luôn đẩy mạnh cơ chế túc trực chống chọi 24/24 giờ để giải quyết tốt 
nhất các tình huống”.

113, 114, 115 đã được liên thông

Đối với vài đầu số con đường dây nóng khác, một cán bộ Sở Tin tức - truyền thông TP.HCM cho biết bây giờ ba đầu số nguy cấp là: 113 (cảnh sát giận dữ nhanh), 114 (báo cháy, cứu hộ, cứu nạn), 115 (cấp cứu y tế) đã được liên thông.

Trường hợp người địa phương muốn báo tin tức cấp cứu y tế thay vì gọi đúng là 115 nhưng gọi vào số 113 cũng sẽ được tiếp thu, đưa tin tức về tổng đài 115 và trái lại. Hiện TP đang chuẩn bị quá trình xây cất trọng điểm hợp nhất các đầu số trên.

Trung tâm này sẽ có các chức năng quan trọng như định vị tự động, tích hợp hệ thống phiên bản đồ số cung cấp công tác điều hành tác chiến, tích phù hợp hình ảnh trong khoảng hệ thống camera giám sát bình yên... nhằm nâng cao năng lực xử lý thông tin nguy cấp, cứu nạn cứu hộ.

Đối với tỉnh thành khác, khi cư dân cần hỗ trợ trong những vụ việc mang tính nguy cấp liên quan tới bình yên trơ tráo tự thì gọi 113; báo cháy, cứu hộ, cứu nạn gọi 114 và cần cấp cứu y tế gọi 115.

SƠN BÌNH - QUANG KHẢI

Có thể bạn quan tâm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: