Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Donald Trump và trọng trách lịch sử “đưa nước Mỹ to đùng quay về”

Sau những men say của vẻ vang và thành công, giờ là lúc ông Trump phải chấp hành trọng trách lịch sử lèo lái phi thuyền giang sơn để thi hành cam kết khi tranh cử “Đưa nước Mỹ đẩy đà trở lại.”
 >> Tổng thống Trump ký sắc lệnh sẵn sàng huỷ bỏ di sản của ông Obama
 >> Tân Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức

Tổng thống Donald Trump ký quyết định về thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và khí hậu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Donald Trump ký quyết định về thay đổi lớn trong chế độ năng lượng và khí hậu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20/1, hàng triệu người trên trái đất đã chứng kiến một trong những thời điểm lịch sử cần thiết nhất của nước Mỹ khi tỷ phú BĐS Donald Trump chính thức biến thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Đương nhiên, sau những men say của vẻ vang và thành công, giờ là lúc ông Trump phải thi hành trọng trách lịch sử chống chèo phi thuyền tổ quốc để chấp hành chắc chắn khi tranh cử “Đưa nước Mỹ khổng lồ quay về” và cử tri có thể dần kiểm chứng sự lựa chọn của mình.

Ngay sau lễ nhậm chức, ông Trump đã có một vài động thái thể hiện chính sách đối nội, đối ngoại của chính mình như chắc chắn xóa bỏ các chiến lược về môi trường và chương trình chăm nom y tế thời Obama, khẳng định Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp nghị đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sản xuất tên lửa chống Iran, Triều Tiên…

Là một chính khách thuộc đảng Cộng hòa đi lên trong khoảng giới đơn vị, không quá kinh ngạc khi chính sách đối nội, đối ngoại của ông Trump biểu thị sự khác biệt với những gì mà cựu Tổng thống Barack Obama đã khiến cho.

Trong khoảng các chế độ kinh tế, thương nghiệp, ngoại giao đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu hay vấn đề y tế, vị tân chủ sở hữu Nhà Trắng đều chắc chắn sẽ lật ngược lại những chủ trương của người tiền nhiệm.

Nổi trội là vấn đề kinh tế, ông Trump chủ trương đẩy mạnh đầu cơ xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng việc làm cho nội địa, xóa bỏ đạo luật tài chính Dodd-Frank, thương lượng lại các hiệp nghị thương mại... để chấn hưng nền kinh tế.

Phương hướng sử dụng đòn bẩy thuế của ông Trump cũng khác với người tiền nhiệm Obama khi ông hứa hẹn hứa hẹn cắt giảm mạnh thuế không chỉ cho giới trung lưu mà còn cho giới phú quý và các công ty, song song đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu việc làm cho trong vòng 10 năm và nâng mức vững mạnh lên 4%/năm.

Xét cục bộ, ý tưởnrg kích thích vốn đầu tư của ông Trump được đánh giá có thể đem lại hiệu quả mau lẹ đối với nền kinh tế đầu tàu thế giới trong thời điểm ngắn.

Dĩ nhiên, giới phân tách cho rằng chính sách này có thể làm tăng thêm làn sóng bảo hộ thương nghiệp, gây gian khổ cho giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói tầm thường.

Hình như, việc giảm thuế ào ạt có thể làm sức ép lạm phát tăng thêm, qua đó làm cho Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ phải đẩy với tốc độ cao việc nâng lợi nhuận suất cơ bản.

Hình như, tình hình ngân sách của chính phủ liên bang cũng sẽ ngày một xấu đi do bội chi ngân sách trong khoảng chế độ của ông Trump, làm cho nợ chính phủ tăng vọt.

Trong nhân tố y tế, ông Trump chủ trương thay thế chương trình chăm bẵm y tế giá rẻ Obamacare bằng một văn bản khác nhằm tăng nhanh sự kiểm soát của nhà nước đối với chương trình bảo hiểm liên bang, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức kinh doanh bảo hiểm tư nhân.

Ông đã hối hận thúc các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Quốc hội ngay ngay thức thì huỷ bỏ Obamacare, nghĩ rằng không có nguyên nhân cho sự chậm trễ trễ và cần triển khai một ý tưởnrg thay thế đạo luật trên.

Cam kết là vậy, song việc huỷ bỏ Obamacare không phải là yếu tố đơn giản và tiềm ẩn đa dạng không may, bởi cả ông Trump và Quốc hội do phe Cộng hòa giữ vững chưa có phương thức thay thế tối ưu đối với cơ chế dành cho 20 triệu người dân đang nằm trong diện bảo hiểm của Obamacare.

Dường như giữ nguyên lập trường cứng ngắc với vài cam đoan trước đó, trên thực tại ông Trump cũng có thiên hướng dịu giọng hơn trong một số yếu tố khăng khăng sau khi đắc cử.

Đơn cử như điều nhập cư, thay vì cam kết trục xuất “từng người một” trong số 11 triệu người nhập cư phi pháp tham gia Mỹ, ông Trump đã giới hạn việc trục xuất 2 triệu người nhập cư bị coi là “tù đọng.”

Trang web chính thức của ông cũng không nhắc tới cam đoan “cấm cửa” hoàn toàn người Hồi giáo tham gia Mỹ, mà chỉ đề cập tới việc hủy thị thực “ở những nơi chẳng thể rà soát vừa đủ.”

Hay như trong vấn đề năng lượng, ông Trump cho biết đã có phương pháp nhìn khác, linh động hơn đối với hiện tượng biến đổi khí hậu và “không định kiến” với thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Trong ngành nghề đối ngoại, trái ngược với một Tổng thống Obama luôn hướng đến tiêu chí tiến công bóng hình ảnh và khôi phục lại vị thế của Mỹ trên trường quốc tế, ông Trump lại chủ trương rũ bỏ gánh nặng quốc tế, giảm sự can thiệp bên ngoài để dồn vào một chỗ chú trọng tăng mạnh nội lực, trong khoảng đó phát triển một nước Mỹ khỏe khoắn hơn và chuẩn bị hành động để bảo vệ những ích lợi tổ quốc then chốt.

Chủ toạ đơn vị Eurasia Group Ian Bremmer nhận định ông Trump coi sự phù hợp tác quốc tế hoàn toàn như các cuộc thương lượng, và “giả dụ không mang lại một lợi ích ngắn hạn và rõ ràng cho Mỹ... thì đấy ko phải là yếu tố Mỹ nên theo đuổi.”

Những phát biểu mới đây của ông Trump đã phần nào hé lộ những định hướng nổi bật trong chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền mới.

Ông gọi Công ty Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là “lạc hậu,” song song cương quyết đòi hỏi các nước đồng chí cần làm tròn phần việc của mình và đóng góp vốn đầu tư một bí quyết vô tư cho quốc phòng​-an ninh.

Ông cũng có bí quyết tiếp cận hắc búa hơn đối với các hiệp định thương mại hòa bình so với chính quyền Obama khi tuyên bố tái hiệp thương các ký hợp đồng này.

Việc công khai ủng hộ Anh rời khỏi Kết hợp châu Âu (EU) và hy vọng hối hả đạt thỏa thuận thương mại với London cũng cho thấy chương trình nghị sự của chính quyền mới sẽ không bỏ ra ưu tiên mạnh khỏe cho việc tăng mạnh quan hệ thương mại với EU với tư cách một khối hợp nhất như chính quyền tiền nhiệm đã khiến.

Trong khi đó, ông cũng giữ nguyên lập trường sớm sa thải ký hợp đồng hạt nhân mà chính quyền Obama đã giải quyết được với Iran, thậm chí chuẩn bị khai hỏa ở vùng Vịnh nếu Tehran thách thức sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Một điểm nổi bật nữa trong chế độ đối ngoại của tân Tổng thống Trump là kiếm tìm mối quan hệ tốt hơn với Nga thay vì đối đầu.

Ông đã đưa ra bắt buộc hoàn thành lệnh trừng trị Nga ví như đạt được ký hợp đồng về cắt giảm vũ trang hạt nhân với Tổng thống Vladimir Putin, cũng như nếu Moskva hỗ trợ Washington trong cuộc chiến chống khủng bố và làm được các chỉ tiêu cần thiết khác.

Giới phân tách đánh giá đề nghị trên cho thấy dành đầu tiên của ông Trump trong nỗ lực kiếm tìm giải pháp nhằm cải thiện quan hệ với Nga, qua đó khiến cho dấy lên kì vọng về bước tiến quan trọng trong yếu tố kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hình như đó, đối với China, chính sách ngoại giao của ông Trump cũng đi ngược với các đời tổng thống Mỹ lúc trước vốn luôn theo hướng hạn giễu cợt tối đa tài năng xảy ra xung chợt.

Ông tuyên bố đóng cửa biên cương với các hàng hóa China hoặc áp thuế cao đối với các mặt hàng này.

Ngoài ra, việc ông Trump có cuộc điện đàm với nhà chỉ huy Đài Loan (China) Thái Anh Văn và sau đó đặt câu hỏi về việc duy trì chính sách "Một Trung Quốc" được giới chuyên gia đánh giá là tiềm tàng nguy cơ gây ra sự nứt rạn hiểm nguy với TQuốc.

Dẫu vậy, một khi bước tham gia Nhà Trắng, ông Trump sẽ phải đương đầu với một loạt điều khác biệt hơn là những điều mà ông đã đề cập tới trong chiến dịch tranh cử hay trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Do đó, việc doanh nhân-chính khách này vấn đề chỉnh lại lập trường đối với vài điều hoàn toàn có tài năng xảy ra.

Chuyên gia Blaise Misztal thuộc Trọng tâm chế độ lưỡng đảng ở thủ đô Washinton nhận định chế độ đối ngoại của ông Trump sẽ sinh ra như một sự tụ hội của 3 yếu tố là các sự kiện quốc tế bất thần, các chính sách ông đã phác họa trong chiến dịch tranh cử và những lời cố vấn của đội ngũ bình yên nước nhà của ông.

Với những quan điểm và lập trường khác lạ với người tiền nhiệm Obama trong phổ quát yếu tố, cam đoan nước Mỹ sẽ có phổ quát thay đổi dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump.

Liệu đó là sự thay đổi hăng hái hay theo chiều hướng thụ động? Liệu ông Trump cùng các cộng sự có kết thúc trọng trách lịch sử và đáp ứng được kỳ vọng của cư dân Mỹ?

Và liệu mục tiêu “Đưa nước Mỹ mập mạp quay về” có thể được thực hiện? Thời điểm sẽ là câu tư vấn tốt nhất cho những trắc trở trên./.

Theo (TTXVN/VIETNAM+)

http://www.vietnamplus.vietnam/donald-trump-va-trong-trach-lich-su-dua-nuoc-my-vi-dai-tro-lai/427007.vnp

Tag :tổng thống donald trump, lễ nhậm chức, trọng trách lịch sử, thực hiện cam đoan, thời khắc lịch sử, Đối tác làm ăn xuyên Thái Bình Dương

Tham khảo thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: