Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

1001 cảnh huống dở khóc dở cười khi lì xì ngày Tết - Tin tức trong ngày

1001 tình huống dở khóc dở cười khi lì xì ngày Tết - 1

Tục mừng tuổi ngày Tết đang mất dần đi ý nghĩa. Ảnh minh họa.

Bi hài những câu chuyện mừng tuổi

Chị Nguyễn Thu Thủy (quê Hải Phòng) – viên chức văn phòng trên đường Hoàng Cầu (Hà Nội) san sớt, mỗi thời điểm cận Tết năm trước, chị phải chạy đôn chạy đáo để đổi tiền lẻ về quê mừng tuổi.

Chị chuẩn bị tiền với phổ thông mệnh giá khác nhau từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng để cho tham gia các phong bao mừng tuổi. Người lớn tuổi, chị Thủy mở hàng mệnh giá lớn, trẻ con trong họ chị thiên lí mệnh giá 20.000 đồng, còn con nhỏ láng giềng 10.000 đồng.

Nghĩ tưởng mọi chuyện như vậy là êm xuôi nhưng sáng mùng 1 Tết, chị Thủy đã được một phen “bẽ mặt”. Sau khi mừng tuổi, mấy đứa trẻ xéluôn phong bao lì xì để khoe với nhau. Đứa được 20.000 đồng thì mặt hớn hở, đứa được 10.000 đồng thì mặt bi đát thiu và buông câu “giờ còn mừng tuổi 10 nghìn”.

Chị Đào Thị Hiên (quê Bắc Giang) - nhân viên kế toán trên Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) nhớ lại, Tết năm trước chị suýt mang tiếng để đời vì chuyện mở hàng.

Chuyện là trước Tết, chị Hiên đã sẵn sàng tiền lì xì với rộng rãi mệnh giá khác nhau cho vào bao thiên lí. Đi chúc Tết nhà bà cố họ, chị rút mừng tuổi ra lì xì, rủi ro rút phải phong bao 10.000 đồng.

“Vì mang theo đa dạng phong baonên tôi bị lầm lẫn, may mà lúc đưa, tôi có hé ra xem rồi đổi lại. Nếu như không xem lại thì chắc tôi tiếng là để đời, là đi làm cả năm về mừng tuổi bà cố 10.000 đồng”, chị Hiên nói.

Chuyện của anh Hà Trọng Hùng (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) lại là một tình huống bi hài khác. Một lần đi chúc Tết, do gặp gỡ phổ biến trẻ con ở một nhà người bạn, anh đã sử dụng hết số tiền sẵn sàng sẵn để thiên lí. Khi tới nhà tiếp theo, trong ví chỉ còn tiền mệnh giá loại 500.000 đồng. Ngoài ra 2 người bạn đồng hành đã làm cho xong xuôi “nghĩa vụ” thì anh vẫn cứ loay hoay không biết phải khiến cho sao.

Nhà bạn anh Hùng có nhị đứa trẻ. Giả dụ thiên lí mỗi đứa một tờ thì hết 1 triệu, mà năm mới đi đổi tiền lẻ không nhân tiện. Loay hoay một hồi, cuối cùng anh Hùng quyết định “bùng”.

Sự biến tướng của tục thiên lí ngày Tết

Còn đầy đủ câu chuyện bi hài khác liên quan tới tục mừng tuổi đầu năm mà người địa phương gặp gỡ phải. Trong thị trấn hội phát triển, tục mở hàng ngày một biến tướng. Phổ quát người cảm thấy khiếp sợ mỗi khi Tết tới, tâm lý kiếm chác, thiệt hơn đã khiến cho mất dần đi ý nghĩa của tục mừng tuổi.

Giáo sư Kiều Thu Hoạch - Nghiên cứu viên cao cấp của Viện nghiên cứu văn hóa dân dã vietnam cho nhân thức, tục mở hàng bắt nguồn từ Trung Hoa. Lì xì là tiếng Quảng Đông, sang vietnam bạn dạng địa hóa gọi là thiên lí.

“Ngày xưa, người lớn thường mở hàng trẻ bé bằng những đồng xu một số hào để lấy may ngày Tết.Tuy nhiên, ngày nay, thay vì những đồng tiền lẻ, người ta mở hàng cho trẻ bằng những đồng polime, thậm chí là đô la Mỹ có mệnh giá lớn. Mừng tuổi ngày Tết nhịn nhường như là một cơ hội để “kiếm chác, biếu xén” của các bậc phụ vương mẹ”, giáo sư Hoạch nói.

Theo giáo sư Hoạch, trẻ nhỏ hiện tại đang bị tác động tầm thường của phường hội vị lợi và từ chính các bậc phụ huynh. Những hành động khiến biến dạng phong tục mừng tuổi cơ bản là do người lớn gây ra nhưng lại vô tình tác động, ảnh hưởng không tốt đến tâm hồn con nhỏ. Nhiều trẻ chỉ xem việc được người lớn mừng tuổi trong ngày Tết là thời điểm để “thu hoạch”.

Đáng buồn hơn, nghĩ suy thực dụng trong khoảng người lớn lan sang cả trẻ bé dại làm chúng khởi đầu có sự so bì, người này thiên lí ít, người kia lì xì rộng rãi. Thậm chí, một vài em còn đánh giá người lớn keo kiết hay thoáng, tốt bụng qua tỷ trọng số tiền mà họ lì xì…

“Chuyện trẻ nhỏ xíu thích tiền thì thời nào cũng có. Thấy tiền thiên lí ít, trẻ thường vùng vằng và có những câu nói dại dột. Khi đó, phụ thân mẹ, người lớn phải là những người xử sự tế hai và sau đó dạy trẻ lại sao cho hiệu quả. Việc thiên lí cần phải được tuyên truyền và vận động đa dạng để người lớn ý thức được rằng, đó là thụ động và đi về với đúng ý nghĩa tốt đẹp thuở đầu”, giáo sư Hoạch cho hay.


Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: