Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Vỡ nợ nhà máy đóng tàu Dung Quất là "phương án cuối cùng"

Dân trí Dù rằng nguy cơ vỡ nợ dai dẳng từ rộng rãi năm nay, Bộ Công Thương vẫn nghĩ rằng, phương án vỡ nợ Nhà máy đóng tàu Dung Quất có phổ thông gian truân cố định và gây ra thiệt hại về vốn đầu tư. Đương nhiên, nếu như các cách thức khác không khả thi thì đây là phương án cuối cùng có thể để ý, trình Thủ tướng quyết định.
 >> Đã chẳng thể cứu vãn Nhà máy đóng tàu Dung Quất?

Nhà máy đóng tàu Dung Quất nhưng hiện công ty này vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính và chưa thoát khỏi nguy cơ phá sản dai dẳng từ nhiều năm nay.
Nhà máy đóng tàu Dung Quất nhưng hiện tổ chức kinh doanh này vẫn gặp phổ quát gian nan về nguồn vốn và chưa thoát khỏi nguy cơ phá sản dai dẳng trong khoảng rộng rãi năm nay.

Như Dân trí đã đưa tin lúc trước, dù rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có phổ biến nỗ lực nhằm cứu Nhà máy đóng tàu Dung Quất nhưng hiện tổ chức kinh doanh này vẫn chạm mặt nhiều khó khăn về nguồn vốn và chưa thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ dằng dai trong khoảng phổ biến năm nay.

Trong một thông báo của Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng Chính phủ vừa hé lộ thêm những thông tin cụ thể về tình hình vốn đầu tư của nhà máy này.

Công ty công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) là tổ chức cốt yếu của Nhà máy đóng tàu Dung Quất được Tập đoàn Kĩ nghệ Tàu thuỷ vietnam - Vinashin nay là SBIC xây dừng vào năm 2006. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu Vinashin, từ ngày 1/7/2010, Vinashin bàn giao DQS sang PVN.

Theo báo cáo tài chính của DQS tại thời điểm bàn giao trong khoảng Vinashin về PVN ngày 30/6/2010, vốn nhân tố lệ của công ty hơn 3.758 tỷ đồng nhưng lỗ luỹ kế lên tới 1.235 tỷ đồng và tổng số tiền phải thanh toán phải trả 7.440 tỷ đồng, trong đó vay ngân hàng 4.800 tỷ đồng (70% mượn bằng ngoại tệ). DQS được bình chọn là mất bằng vận về nguồn vốn, không có kỹ năng trả tiền nợ.

Sau khi được bàn giao trong khoảng Vinashin về PVN đến nay, PVN đã chuyển cho DQS 5.095 tỷ đồng, bao gồm 1.900 tỷ đồng góp vốn điều lệ và 3.104 tỷ đồng để thanh toán nợ.

Theo báo cáo vốn đầu tư tại thời điểm 30/6/2016, vốn vấn đề lệ của DQS là 1.900 tỷ đồng, vốn chủ chiếm hữu âm 1.108 tỷ đồng. Tổng các số tiền phải thanh toán phải trả vẫn còn hơn 6.893 tỷ đồng, trong đó vay nhà băng 1.227 tỷ đồng.

Công ti còn khoản lỗ luỹ kế hơn 3.674 tỷ đồng, trong đó lỗ nảy sinh giai đoạn từ bốn tuần 1/7/2010 đến ngày 30/6/2016 là 2.438,9 tỷ đồng. DQS đã có lãi quay về tham gia năm 2014, 2015 nhưng dự kiến do tình hình khó khăn sẽ quay trở lại lỗ tham gia năm 2016 khoảng 103,7 tỷ đồng.

Một trong số những sinh tồn của DQS là của nả một mực phần lớn được đầu cơ từ giai đoạn trước thuộc Vinashin chưa được quyết toán nhưng đã đưa vào sử dụng và trích khấu hao. Hiệu suất sử dụng tài sản thấp, chỉ đạt 20-30%. Phổ quát trang trang bị không thích hợp, lỗi thời hoặc không đạt chất lượng để nhập cuộc tham gia công đoạn đóng gói dẫn đến chi phí khấu hao hàng năm của công ty rất lớn.

Liên quan đến các khoản nợ, 3 khoản vay lớn tại các doanh nghiệp nguồn đầu tư là Công ty Nguồn vốn Công nghệ tàu thuỷ (VFC) 490 tỷ đồng; Ngân hàng tạo ra vn (VDB) 528 tỷ đồng và Nhà thầu YMC-Transtech 548 tỷ đồng. DQS cũng còn nợ phí bảo lãnh Chính phủ đối với khoản vay YMC-Transtech 64,2 tỷ đồng và khoản đầu cơ tham gia tổ chức kinh doanh cũ kĩ phần đóng tàu mới Nhơn Trạch 119,6 tỷ đồng.

Trước các phương thức giải cứu Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng chuẩn y phân tích thực hiện phương thức chuyển giao nguyên trạng DQS từ PVN về SBIC theo cơ chế tăng giảm vốn giữa 2 tổ chức Nhà nước. Giao PVN phối phù hợp với SBIC yêu cầu cách thức chi tiết, bao gồm phương thức chuyển giao, biện pháp xử lý tài chính, chế độ chính sách đặc thù…

Về phương án cho vỡ nợ nhà máy, Bộ Công Thương nghĩ rằng, trên thực tiễn, DQS đã lâm tham gia trạng thái phá sản, việc thi hành giấy má vỡ nợ là phù hợp với các luật pháp hiện hành. Trong khi đó PVN sẽ không hề tiếp diễn chịu không may trong tương lai khi tiếp tục duy trì hoạt động của DQS.

Tuy nhiên, giả dụ thi hành phương án vỡ nợ, trị giá ước tính có thể thu hồi vẫn thấp hơn nợ phải trả. Vì thế, PVN sẽ không thể thu hồi được khoản tài chính trên 5.000 tỷ đồng đã đầu tư vào DQS. Bên cạnh, các thủ tục xử lý phá sản tương đối phức hợp, kéo dài và tốn thêm chi phí thực hiện thủ tục phá sản. Hơn nữa, việc bán thanh lý của cải có thể gian nan và hạn nhạo báng trong khi điều khắc phục lợi quyền cho hơn 1.200 công trạng khi mất việc cũng là vướng mắc.

“Tương tự, phương thức vỡ nợ có đa dạng khó khăn nhất định và gây ra thiệt hại về tài chính. Tuy nhiên, ví như các cách thức khác không khả thi thì đây là phương thức sau cùng có thể chú ý, trình Thủ tướng quyết định”, Bộ Công Thương cho hay.

Phương Dung

Tag :nhà máy đóng tàu dung quất, vinashin, dung quất, pvn, nguy cơ vỡ nợ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tái cơ cấu

Tham khảo thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: