Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Vietnam chuẩn y chiếu rạp phim 18+ trong khoảng 2017 - VnExpress Giải Trí

Trong khoảng 1/1/2017, vn ứng dụng Bảng Mục tiêu phân loại phim để thông thường theo lứa tuổi mới gồm bốn mức: P (phim được phép tầm thường phổ biến tới mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến người theo dõi ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến người theo dõi ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến người theo dõi ở lứa tuổi dưới 18). Việc phân loại phim dựa trên các tiêu chí về chủ đề, nội dung, chừng bạo lực, khỏa thân, dục tình, ma túy, ngôn ngữ tục và thuộc tính kinh dị có trong thành quả điện ảnh.

viet-nam-cho-phep-pho-bien-phim-18-tu-1-1-2017

Một cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung".

Ở hạng mục C18, chủ đề của phim phải thích hợp với khán giả ở lứa tuổi trên 18. Nội dung phim phản chiếu những trở ngại của người trưởng thành, như các điều can hệ tới chính trị, phố hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng phù hợp với kiếm được thức, tâm lý, sinh lý của người theo dõi trên 18 tuổi. Cảnh khỏa thân và cảnh bạo lực tình dục trong phim C18 phải thích hợp với nội dung tác phẩm, không được kéo dài hoặc lặp lại quá trớn. Phim C18 bằng lòng các cảnh tả chân về bạo lực và đổ máu nhưng phải phù hợp ngữ cảnh thành quả. Trong khi, ngôn ngữ thô lỗ, tiếng nói nhạy cảm về văn hóa như lời chửi, câu rủa hoặc tiếng lóng, trong khoảng đệm gây phản cảm cho người xem có thể hình thành. 

Đặc biệt, những thành quả 18+ cấm mọi hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ biểu thị việc bán buôn, tích tụ, dùng ma túy và các chất kích thích gây nghiện, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh ngôn ngữ đó thích hợp nội dung phim hoặc nhằm mục đích phản đối lên án những hành vi nêu trên nhưng không diễn tả chi tiết hoặc kéo dài về thời lượng. 

Cùng tiêu chí trên, các phim C16, C13 và P có chừng miêu tả bạo lực, tình dục, kinh dị, chất kích thích và gây nghiện, và tiếng nói thô tục phản cảm giảm dần, phù hợp với lứa tuổi. Riêng phim P (dành cho mọi lứa tuổi) không có cảnh bạo lực, cảnh khỏa thân, quan hệ dục tình, cảnh về dùng hoặc chế biến chất kích thích, ma túy hoặc cảnh kinh dị gây sợ hãi cho trẻ thơ.

viet-nam-cho-phep-chieu-rap-phim-18-tu-2017-1

Các phim nước ngoài nhập về rạp Việt sẽ được nhân tố chỉnh để thích hợp với bảng mục tiêu chung mới.

Bảng Mục tiêu phân loại phim để bình thường theo lứa tuổi mới được Cục Điện ảnh phối hợp rộng rãi tập đoàn xây dựng trong gần ba năm.

Hồi tháng 9/2015, Cục Điện ảnh đơn vị hội thảo sát hạch lần cuối dự thảo này với sự góp mặt của thây mặt các hãng đóng chai và phát hành cùng báo giới. Bảng tiêu chí phân loại sau cùng diễn giải các thuật ngữ "diễn ra nhiều lần", "thời lượng kéo dài", "hoạt động dục tình", "mô tả chi tiết" cùng "Tiếng nói, âm thanh và hình ảnh lỗ mãng" khác với dự thảo được đưa ra hồi 04 tuần 9/2015. Trong dự thảo cũ, phim 18+ yêu cầu số cảnh khỏa thân, cảnh dục tình trong mỗi phim không quá ba lần và mỗi cảnh "nóng" chỉ được kéo dài dưới năm giây.

Ở Bảng chỉ tiêu phân loại đã duyệt, thuật ngữ "Diễn ra nhiều lần" được diễn giải là những hình ảnh, tiếng nói, âm thanh gần giống hình thành đa dạng lần trong một phim. "Hoạt động dục tình" là hành động, âm thanh, lời nói, cử chỉ khơi gợi, kích thích được bộc lộ trong phim nhằm thỏa mãn ý định dục tình. "Mô tả cụ thể" là mức độ dùng hình ảnh, âm thanh rõ nét, trực diện, cụ thể ở khoảng phương pháp gần để mô tả về người, cảnh, hành động trong phim. "Tiếng nói, âm thanh và hình ảnh lỗ mãng" là những lời thoại, chữ viết, âm thanh, hình ảnh sử dụng trong phim biểu lộ sự thông tục, phản cảm, thiếu văn hóa. "Thời lượng kéo dài" là khoảng thời điểm mà hình ảnh, tiếng nói, âm thanh thể hiện trong phim đa dạng hơn mức quan trọng. 

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh cũng từng san sớt: "Bảng phân loại phim này được làm cho dựa trên Bảng phân loại phim của Singapore. Mô phỏng phân loại phim của Singapore vừa cặn kẽ, vừa nghiêm, vừa mang tính chất Á Đông mà lại phù hợp với văn hóa Việt Nam". Ngoài dựa trên Bảng phân loại phim của Singapore, Cục điện ảnh cũng đọc thêm các bảng phân loại của Mỹ, Anh và Australia để hoàn thành.

Bảng phân loại phim đang dùng tại vn chỉ dán nhãn phim ở hai mức - phim được bình thường phổ thông và phim cấm con trẻ dưới 16 tuổi. Theo Cục trưởng Cục điện ảnh là bà Ngô Phương Lan, bảng mục tiêu này gây gian truân cho hội đồng chuẩn y phim tổ quốc bởi có phim chỉ cần hạn chế nhạo con trẻ dưới 13 tuổi nhưng vẫn cấm khán giả dưới 16 tuổi bởi không có mức cụ thể. Trái lại, những phim 18+ được tậu về vietnam cũng làm các nhà kiểm duyệt phải loay hoay vì không có qui định.

>> Tham khảo:

Nhãn 18+' - công cụ giúp phim tránh bị cắt xén khi ra rạp Việt


Tham khảo thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: