Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Trung Quốc đang làm cho Đông Nam Á biến đổi nhanh chưa từng thấy

Vốn đầu cơ từ Trung Quốc đang khiến cho ba nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Lào và Myanmar thay đổi với tốc độ cao chưa từng thấy, biến các tổ quốc này biến thành thị trường lớn hơn cho hàng hóa TQuốc - theo hãng tin Bloomberg.

Nhờ nguồn vốn Trung Quốc, nền kinh tế các nước nhà nói trên đạt tốc độ vững mạnh vào hàng nhanh nhất quả đât, cùng với đó đem đến cho các tổ chức kinh doanh Trung Quốc những chọn lựa thay thế với chi phí “mềm” hơn nếu muốn chuyển một phần hoạt động đóng chai khỏi “sân nhà”.

Kế hoạch này giúp nền kinh tế lớn nhất châu Á và những nước nhận vốn đầu tư Trung Quốc trong khu vực có thể thích ứng tốt hơn với tài năng nước Mỹ thời chính quyền Donald Trump giảm cam đoan đối với châu Á và hướng nội phổ biến hơn.

“TQuốc chắc chắn đang xem các non sông này nói bình thường là một khu vực mà họ có thể bán hàng hóa và đạt lợi nhuận tốt hơn cho các khoản đầu cơ của bản thân mình”, ông Edward Lee, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Standard Chartered ở Singapore, phản hồi “Bản thân China đang trở thành một địa chỉ ngày càng đắt đỏ hơn đối với chính các tổ chức kinh doanh của nước này, nên khuynh hướng trên càng được xúc tiến”.

China hiện đang đầu tư vào phổ quát ngành từ con đường sắt đến BĐS ở Campuchia, Lào, và Myanmar - ba nền kinh tế được coi là “thị trường nguyên sơ” (frontier market) thuộc Hiệp hội Các giang sơn Đông Nam Á (ASEAN).

Tuần trước, công ty TQuốc Minsheng Investment Group của China và công ty LYP Group do nghị sỹ Campuchia Ly Yong Phat đứng đầu đã ký một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ về xây đắp một khu thành phố rộng 2.000 hectare gần Phnom Penh. Dự án này bao gồm trọng điểm hội nghị, khách sạn, sân golf, và nhà thờ chủ đề. Trị giá của dự án tương đương gần 1/10 GDP hàng năm 15,9 tỷ USD của Campuchia.

Tại Lào, tuyến con đường sắt Trung-Lào giá trị 5,4 tỷ đô la Mỹ đã được khởi công vào năm rồi. Tuyến con đường có chiều dài 414 km nối giữa biên giới giữa hai nước với Vientiane này là một phần trong sạch kiến “một vành đai, một con đường” do Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình thủ xướng. Tuần trước, ông Tập đã chạm chán Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ở Bắc Kinh và cam đoan thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương.

Myanmar, giang sơn đang thành lập cửa nền kinh tế và đeo đuổi các cách tân thị trường, được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán đạt tốc độ lớn mạnh 8,1% trong năm nay, mức lớn mạnh nhanh thứ nhị quả đât sau Iraq. Nhà chỉ huy bản chất của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã gấp rút thể hiện thái độ thân thương với Trung Quốc sau khi Chính phủ mới lên cầm quyền ở Myanmar năm nay. Trong đó, bà Suu Kyi dã có một chuyến thăm Bắc Kinh.

China hiện là đối tác thương nghiệp lớn nhất, choán khoảng 40% tổng kim ngạch thương mại của Myanmar năm 2015. Ngoài ra, Trung Quốc còn đang xây dựng một đặc khu kinh tế, nhà máy điện và một Cảng biển nước sâu ở phía Tây Myanmar.

Kinh tế Myanmar được dự đoán phát triển 7% trong năm nay, còn kinh tế Lào được dự đoán tăng 7,5%. Lớn mạnh kinh tế nhanh hơn kéo theo doanh thu tăng và giảm tỷ lệ có điều kiện kinh tế eo hẹp. Theo dữ liệu mới nhất trong khoảng Nhà băng Nhân loại (WB), số người có mức sống từ 1,9 đô la/ngày trở xuống ở Campuchia đã giảm còn 2,2% dân số tham gia năm 2012, trong khoảng mức 30% tham gia năm 1994. Tại Lào, tỷ trọng nghèo còn 16,7%, từ mức 22,9% vào năm 1992.

Cùng với sự nảy nở của mối quan hệ China-Campuchia, thương mại song phương đẩy mạnh, đạt mức 4,8 tỷ USD tham gia năm rồi. Kim ngạch này cao gấp đôi so với năm 2012, năm mà Campuchia bắt đầu xích lại gần Trung Quốc bằng cách thức phản đối việc đề cập tới sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông trong tuyên bố tầm thường của hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Phnom Penh.

Nhiều phần vốn TQuốc chảy vào Campuchia, Lào và Myanmar đều là vốn vay với vấn đề kiện ưu đãi bỏ ra cho các dự án xây đắp do các công ty TQuốc làm nhà thầu, khác lạ là ở Lào - theo ông Derek Scissors, chuyên gia kinh tế trưởng của tổ chức China Beige Book International có hội sở ở Washington. Năm 2005, các công trình xây dựng và đầu tư khác của Trung Quốc tương đương khoảng 15% GDP của Lào.

Tỷ lệ dân số Lào được tiếp xúc với điện đã tăng trong khoảng mức 15% vào giữa thập niên 1990 lên gần 90% vào năm 2014. Theo WB, lưới điện của nước này đang chạm chán thử thách càng ngày càng lớn trong việc đáp ứng ý định với tốc độ lớn mạnh 13% mỗi năm.

“Ngành điện của Lào về căn bản là do TQuốc xây dựng, đưa điện đến phần nhiều dân số”, ông Scissors nói.

Campuchia, Lào và Myanmar đang ngày một gia nhập sâu hơn vào chuỗi phân chia của TQuốc. Các nước này tìm hàng hóa trung gian từ các nhà máy của China và bán những mặt hàng tiêu dùng như áo quần và giày dép thường là hàng đóng gói bởi các tổ chức kinh doanh TQuốc. Dữ liệu của IMF cho thấy nhập khẩu của China từ ba đất nước nay đã tăng gấp hơn 2 lần trong 5 năm qua.

Sự dựa vào tương tự tham gia China không hề là không có không may. China là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Campuchia và chiếm đoạt khoảng 43% tổng nợ của nước này, chủ chốt là các khoản mượn từ các ngân hàng phát triển của China dành cho Chính phủ Campuchia - theo IMF. Gần giống, trị giá các dự án trục đường sắt do TQuốc xây đắp ở Lào tương đương khoảng nửa kia GDP 10,5 tỷ USD của nước này trong năm 2015.

“Sự phụ thuộc vào một nền tảng đóng chai và xuất khẩu gầy hẹp có phổ thông điểm vô ích”, IMF nói trong một lên tiếng vừa qua. “Phần lớn các nhà máy dệt may của Campuchia dồn vào một chỗ vào những quy trình dễ chơi nhất nằm ở phần đáy của chuỗi giá trị và chỉ là một phần gầy của cục bộ hoạt động sản xuất dệt may nói chung. Vì thế, các nhà máy ở Campuchia có vị thế thấp và ít độc lập”.

Đương nhiên, Campuchia có sức hấp dẫn khác biệt lớn đối với những công ti China muốn chuyển đóng gói ra nước ngoài - phù hợp với kế hoạch xuất khẩu công suất công nghiệp của Trung Quốc duyệt y những sáng kiến như “một vòng đai, một đoạn đường”. Mức lương bốn tuần làng nhàng ở Campuchia là 121 USD, chỉ bằng khoảng 1/5 so với mức 613 đô la ở Trung Quốc - theo số liệu của Doanh nghiệp Công phu Toàn cầu (ILO).

Theo Bình Minh

VnEconomy


Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: