Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Trạng sư đề xuất triệu tập ông Hà Văn Thắm tới phiên xử Phạm Công Danh - VnExpress

Ngày 27/12, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch Nhà băng Xây dựng - VNCB, Chủ tịch Tổ chức Thiên thanh), các tòng phạm và những người can dự.

Trong chiếc áo sơ mi ngắn tay, ông Phạm Công Danh được đưa đến tòa với vẻ mặc nhiên như phiên sơ thẩm hồi 4 04 tuần trước, dù trước đây các luật sư khiếp sợ thân chủ không khỏe. Dĩ nhiên, đội ngũ bác sĩ và viên chức y tế cũng được tòa bố trí túc trực.

Ở phiên xử này, ngoài ông Danh còn có 25 bị cáo và 27 người can dự kháng cáo. Trong đó có bà Trằn Ngọc Bích (Giám đốc Tổ chức kinh doanh Tân Hiệp Phát) – được xác định bị ông Danh và tòng phạm tự tiện rút 5.190 tỷ đồng trong khoảng tài khoản mà không được sự đồng ý của bà. Số tiền này được ông Danh chuyển trả nợ cho ông Trằn Quí Thanh (bố bà Bích). TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên thu hồi số tiền này (do ông Danh tội vạ mà có) để giải quyết hậu quả vụ án.

Bắt đầu phiên xử, ông Danh cho nhân thức sức khỏe không tốt, trí tưởng kém và có ước muốn "khẩn thiết phải có mặt ông Nai lưng Quí Thanh" để đối chất, khiến rõ mối quan hệ mượn vay. Bởi ông Thanh là người trực tiếp có quan hệ mượn mượn với bị cáo chứ ko phải bà Bích. Ông Danh cũng đề nghị tòa triệu tập Chủ tịch hoặc Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh Phương Trang để khiến cho rõ vài điều liên quan.

Luật sư Lưu Văn Tám – bảo vệ lợi quyền cho bà Hẹn Thị Phấn và Nhà băng Trustbank đề xuất triệu tập ông Hà Văn Thắm và những người trong hàng ngũ Phú Mỹ. Việc này là để đối chất, làm rõ mối địa chỉ giữa ông Danh và họ trong thời điểm chuyển giao việc điều hành Trustbank cho ông Danh.

Trước đó, để bảo đảm cho việc xét xử, TAND Cấp cao tại TP HCM đã có văn phiên bản Ủy thác tư pháp tới các tòa án có thẩm quyền của Mỹ, triệu tập bà Phạm Thị Trang còn gọi là Trang Thị trấn Núi (đã xuất cảnh trước khi vụ án bị khỏi tố) – người được cho là tòng phạm giúp ông Danh rút tiền phi pháp của VNCB và môi giới cho ông Danh mượn tiền tài bà Bích, ông Thanh. Tất nhiên bữa nay bà Trang không xuất hiện.

luat-su-de-nghi-trieu-tap-ong-ha-van-tham-den-phien-xu-pham-cong-danh

Dù sức khỏe yếu, ông Danh vẫn giữ được thần thái tốt trước phiên tòa. Ảnh: Q. B. 

Theo bản án sơ thẩm, trong thời điểm nhập cuộc tái cơ cấu Nhà băng Trustbank thành VNCB (2012-2014), ông Danh chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm trong điều hành kinh tế và cho vay phi pháp, gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

Trong đó, tháng 5/2013, ông Danh chỉ huy Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương và nhiều thủ túc ký khống hợp đồng cung ứng phục vụ upgrade hệ thống CoreBanking với các tổ chức kinh doanh do chính ông Danh lập để rút trái phép hơn 63 tỷ đồng. Cũng trong thời điểm này, ông chỉ huy cấp dưới chuyển hơn 900 tỷ đồng cho các công ty của Quỹ Lộc Việt, ủy thác đầu tư để sắm 900 trái khoán do Cơ quan Thiên Thanh sản xuất. Số tiền này sau đó được chuyển cho ông Danh sử dụng, hiện không có kỹ năng thu hồi.

Ông Danh còn lãnh đạo cấp dưới ký phù hợp đồng khống thuê mặt bằng với nhị công ti của bản thân để rút từ VNCB hơn 600 tỷ trả nợ cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và tiền chú tâm khách hàng.

Cuối 04 tuần 8/2013, thông qua việc thi hành các phù hợp đồng vay thế chấp 5.490 tỷ giữa bà Bích với VNCB, ông Danh đã rút 5.190 tỷ đồng khỏi ngân hàng nhưng không có chứng trong khoảng, chữ ký của chủ trương mục. Số tiền này được chuyển đến account của chủ tịch Danh và ông rút ra chuyển trả nợ cho ông Trần Quý Thanh (bố bà Bích).

Hình như, ông Danh và đồng phạm còn bị cáo buộc dùng 12 pháp nhân công ty thuộc Tổ chức Thiên Thanh khiến hồ sơ mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, để vay 5.000 tỷ đồng của VNCB. Nhà chức trách xác định ông đã chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá trị lô đất tại Sân đi lại Chi Lăng, Đà Nẵng, và một số BĐS tại TP HCM lên đa dạng lần để thế chấp. Trong khi những tài sản này còn được sử dụng đảm bảo cho khoản mượn tại ngân hàng khác.

Hồi tháng 9, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt ông Danh 18 năm tù về tội Cố tình khiến trái qui định của Nhà nước trong điều hành kinh tế gây hậu quả nguy hiểm; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho mượn trong hoạt động của các công ty nguồn hỗ trợ. Tổng thích hợp hình phạt bị cáo phải kiếm được 30 năm tù - mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn.

Bên cạnh, tòa buộc ông Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng (gốc và lợi nhuận) ông đã rút hoặc vay trong khoảng VNCB. song song, HĐXX tuyên tiếp diễn kê biên những tài sản của ông Danh, của nả của Tổ chức Thiên Thanh để đảm bảo chấp hành án.

Phiên tòa phúc thẩm lần này kéo dài đến ngày 25/1/2017. Đây là một trong những đại án kinh tế gây thiệt hại số tiền lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

Hải Duyên 


Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: