Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Toàn cảnh ma trận liên lạc nơi ô tô buýt với tốc độ cao đi qua - Thông tin trong ngày

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 1

Tại nút giao Giảng Võ, hàng loạt phương tiện ô tô - xe máy nối đuôi nhau chạy cắt mặt ô tô buýt nhanh khiến ô tô buýt phải phanh dúi dụi.

Với tổng đầu tư 55 triệu USD, sau 10 năm chậm chạp tiến độ, 3 lần lỡ hẹn và dự định đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2017, công trình buýt nhanh được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới con đường liên lạc thị trấn, nâng cao năng lực vận vận chuyển hành khách công cộng của TP. Hà Nội.

Đương nhiên, trong ngày chạy thí nghiệm (29/12) phóng viên ghi kiếm được, dù có cảnh sát liên lạc, thanh tra liên lạc tham gia phân luồng nhưng ùn tắc liên lạc vẫn kéo dài. Tại các nút giao cắt, đèn tín hiệu bố trí chưa hợp lý khiến cho phổ thông dụng cụ lấn làn, tạt đầu ô tô buýt.  Để độc giả có hình dung chi tiết hơn về tuyến BRT, chúng tôi lưu lại toàn cảnh về ma trận liên lạc nơi buýt với tốc độ cao đi qua.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 2

Tuyến buýt với tốc độ cao có nhị điểm đầu cuối là Nhà thờ Yên ổn Nghĩa và bến Kim Mã, với 20 điểm nhà chờ trên toàn lịch trình dài 14,7 km.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 3

Xe buýt với tốc độ cao có 12,2km chạy trên làn tuyến phố riêng; 2,5km chạy phổ biến với làn tuyến phố cùng phương tiện khác. Buýt nhanh sẽ chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - các con phố trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút giao Giang Văn Minh với Cát Linh.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 4

Các đoạn xe buýt nhanh chạy bình thường với các phương tiện khác bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 5

Xe buýt nhanh lưu thông qua gần 16 điểm giao cắt, trong đó nút giao Trung Văn- Mệnh chung Duy Tiến; Lê Văn Lương- Hoàng Đạo Thúy; Lê Văn Lương- Tắt hơi Duy Tiến.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 6

Khi buýt với tốc độ cao hoạt động, Thủ đô cấm toàn bộ xe khách, xe thích hợp đồng và xe chuyên chở, ô tô chở hàng từ 500kg trở lên trong giờ cao điểm trong khoảng 6 - 9h sáng và chiều từ 16h30 - 19h30. Cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm sáng trong khoảng 6-9h và chiều từ 16h30-19h30 trên các tuyến trục đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 7

Ở 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Lê Văn Lương - Láng Hạ, sẽ cấm các dụng cụ mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ trong giờ cao điểm sáng trong khoảng 6h - 9h và chiều trong khoảng 16h30- 19h30.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 8

Xe buýt với tốc độ cao BRT chen chân sau hàng loạt dụng cụ trên đường Tố Hữu.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 9

Tại cầu vượt Thái Hà, dù rằng đã có biển cấm xe máy lưu duyệt cầu trong nhị sườn giờ cao điểm (từ 6 giờ - 9 giờ sáng và từ 16 giờ 30 tới 19 giờ 30 tối), thế nhưng theo ghi nhận của PV, tình trạng này vẫn xảy ra.

Theo tin tức trong khoảng Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, chỉ tính riêng tuyến tuyến đường Lê Văn Lương, hiện TP. Thủ đô đã cấp phép cho 33 công trình chung cư cao tầng. 

Giải đáp tạp chí can hệ đến buýt với tốc độ cao BRT, Tấn sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia có 30 năm nghiên cứu về liên lạc thành phố cho hay, hiện Hà Nội quá chật, mặt cắt nhỏ dại, các phương tiện quá rộng rãi nên buýt với tốc độ cao chạy bằng các con phố riêng thì công cụ khác không nhân thức đi con đường nào. Tại tuyến tuyến Láng Hạ, Lê Văn Lương tuyến phố bé nhỏ, điểm giao cắt phổ biến, buýt với tốc độ cao đi tham gia hoạt động sẽ càng thêm ùn tắc kéo dài.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 10

Đoạn giao từ Tuyến đường Láng đến ngã tư Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) dài 1km nhưng phải cõng 33 dự án bình thường cư cao tầng với mật độ dân số hơn 100 ngàn người.

Còn Tấn sĩ khoa học, Thiếu tướng Nguyễn Bắc, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Khoa học, nguyên Giám đốc Viện Kỹ thuật Công nghiệp quân sự (Bộ Quốc phòng) nghĩ rằng, các cơ quan chấp hành công trình đang triển khai buýt nhanh theo kiểu “đâm lao phải theo lao”, bất chấp hiệu quả bởi số tiền đầu cơ vào quá lớn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên Tổ trưởng Tổ giải quyết (Đội CSGT số 1, Công an TP Thủ đô) cho nhân thức, với cơ sở vật chất như bây chừ thì biện pháp trước mắt Thủ đô cần phải làm ngay là tăng cường lực lượng cảnh sát liên lạc, thanh tra giao thông đứng tại đa số các nút giao, điểm giao cắt đông đúc, hay xảy ra ùn tắc. Lực lượng này sẽ hướng dẫn, phân luồng, giải tỏa giao thông ngay khi thấy ùn ứ công cụ.

Toàn cảnh ma trận giao thông nơi xe buýt nhanh đi qua - 11

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên Tổ trưởng Tổ giải quyết (Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội)

Thủ đô tìm hiểu đổi mới đèn dấu hiệu giao thông tại các “điểm nóng” giao thông. Buổi sáng, người dân lưu thông đông trong khoảng ngoại ô tham gia nội thành thì phải tăng thời gian đèn xanh lên theo chiều ngoại ô tham gia nội đô (nếu như đèn xanh để 90 giây thì có thể tăng lên 1phút 50 giây) để các phương tiện có thêm thời điểm thoát qua nút giao và buổi chiều cũng khiến cho trái lại.

Cùng với đó, Thủ đô nên phân tích quy hoạch mở mang thêm hè phố tại trạm chờ, nhằm giảm ùn xe và tai nạn bao quanh trạm chờ ô tô buýt với tốc độ cao. Các tuyến tuyến đường mới xây đắp, nghiên cứu tính toán xây đắp thêm làn con đường cho ô tô buýt nhanh.

Theo công bố của Ủy ban Quần chúng. # thị trấn Thủ đô, tới năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy. Trong đó, bình quân trên địa bàn thành phố Hà Nội, mỗi bốn tuần, lượng hoàn thành thủ tục mới với xe máy là 18.000-22.000 chiếc, ôtô là 6.000-8.000 chiếc.

Buýt với tốc độ cao chạy theo lộ trình Lặng Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - nhà thờ Kim Mã. Theo tính toán của tổ chức quản lý, ô tô buýt nhanh vận động cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.

Buýt nhanh  hoạt động trong khoảng 5 giờ sáng tới 22h với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt. Giá vé hiện thời được bán 7.000 đồng/lượt. Dĩ nhiên, trong tháng trước tiên chạy thí nghiệm, buýt với tốc độ cao free vé cho người dân. Viên chức bán vé và kiểm tra vé tại gia chờ ô tô buýt.

Tổng đầu cơ của dự án gồm xây đắp cơ sở vật chất, nhà chờ, công cụ... là 55 triệu đô la Mỹ (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Quả đât, trong đó vn góp vốn đối ứng bằng chi tiêu giải phóng mặt bằng.


Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: