Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Thủ tướng: Nếu như không tái cơ cấu quyết liệt, chúng ta sẽ tụt hậu - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Thủ tướng cho rằng những “chuyển động” của bộ máy hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu - ảnh: L.K
Thủ tướng nghĩ là những “vận động” của bộ máy hành chính vẫn chưa đủ điều kiện - Ảnh: L.K

Thủ tướng khẳng định thành tích của giang sơn trong năm 2016 là rất đáng trân trọng, biểu lộ cố gắng của cả hệ thống chính trị, các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý và sự chỉ đạo, nhân tố hành hình liệt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, lĩnh vực, các địa phương dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng bình chọn cao các thành viên Chính phủ, các ngành, các ngành, nhất là người dân, công ty đã vượt qua gian nan để thực hiện được kết quả quan trong năm trước tiên thi hành nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Nhân tố ngắn hạn là nợ xấu, vấn đề dài hạn là nợ công

“Nhưng có một vấn đề người nào cũng nói là chúng ta phải chuyển động và nghĩa vụ cả chuỗi hệ thống, không chỉ Chính phủ nói bình thường mà từng bộ trưởng, trưởng ngành, tới vụ trưởng, vụ phó, chuyên viên, rồi các bí thơ, phó bí thư, chủ tịch, các sở, phòng, thị xã, và khác biệt là ở cấp cơ sở gần với dân. Sự chuyển động đã có bước hăng hái nhưng chưa đạt yêu cầu, chỗ này chỗ khác còn phổ thông bất cập” - Thủ tướng nêu.

Ông bộc bạch quyết tâm: “Phải cố gắng xây đắp một Chính phủ, chuỗi hệ thống chính quyền liêm chính, hành động, thiết kế sản xuất, dịch vụ cư dân và công ty. Chúng ta phải khiến cho bằng được việc này”.

song song nêu những trở ngại lớn mà nước nhà đang phải đương đầu như: “Nợ công sát nai lưng chuẩn y và giả dụ tính đủ thì có thể đã vượt è. Nợ xấu và giải quyết ngân hàng yếu kém rất khó khăn. Trong trung hạn thì nợ xấu là yếu tố rất lớn, trong dài hạn thì nợ công là yếu tố rất lớn của VN”.

Theo Thủ tướng, trong năm 2017 vẫn còn phổ biến gian khổ. Thời tiết tiếp diễn tình tiết phức hợp. Nợ công theo số liệu thông báo thì đã sát è cổ, nhưng giả dụ tính hoàn toản thì có thể đã vượt è cho phép. Nợ xấu và giải quyết nhà băng yếu kém rất gian nan.

Và đặc biệt là số đông dự án chứ không hề chỉ 12 công trình thua lỗ đâu. Cùng với phổ quát vấn đề đặt ra như năng lực cạnh tranh còn thấp, hiệu quả điều hành chưa cao, kỷ luật kỷ cương còn chưa nghiêm…

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Trong ngắn hạn thì nợ xấu là nhân tố rất lớn, trong dài hạn thì nợ công là yếu tố rất lớn của VN”.

“Chính quyền mà để phật lòng dân là không được”

Thủ tướng cũng nghĩ là “nếu như chúng ta không thay đổi, cách tân, giải quyết những bất cập, lạc hậu đang ngăn cản sản xuất, thì chúng ta sẽ chạm mặt gian khổ rất lớn. Tình hình quốc tế thì vẫn rất phức tạp.

Trong nhân tố kiện như vậy, tôi buộc phải các bạn bè chú trọng chỉ đạo, quản lý trong năm 2017 là: ổn định vĩ mô, tăng trưởng cao hơn năm 2016, gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình lớn mạnh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh”.

Ông để ý: “Giả dụ không tái cơ cấu quyết liệt, không nâng cao năng suất, chất lượng và sức khó khăn thì chúng ta sẽ tụt hậu, sẽ chẳng thể giải quyết được những thử thách về kinh tế - phường hội, môi trường, quốc phòng bình an, đối ngoại, không thu nhỏ được khoảng bí quyết tạo ra với các nước và cũng không thoát khỏi bẫy doanh thu trung bình”.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tôi rất tâm đắc một câu sáng nay báo Tuổi Trẻ đăng lời của Bộ trưởng Bộ Ý tưởnrg - đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Chỉ huy các cấp, các đơn vị quản lý, địa phương phải vượt qua được ích lợi tổng thể, vượt qua được tư duy nhiệm kỳ… thì mới thi hành chiến thắng nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế”.

“Tôi xin nói thêm là không chỉ tái cơ cấu kinh tế, mà giáo dục, y tế, các đơn vị quản lý khác đều phải tái cơ cấu. Như Bộ Công thương nghiệp vừa rồi cũng bắt đầu tái cơ cấu. Còn ví như như vẫn vận hành bộ động cơ cũ, cách thức làm cũ thì khó đạt hiệu quả như ước muốn”.

“Chúng ta hợp nhất chủ đề năm 2017 là: Đẩy mạnh kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua, thông minh, phát hành với tốc độ cao và vững bền” - Thủ tướng nói.  

30 vấn đề, nhiệm vụ trong năm 2017

Trong bài phát biểu quan trọng trước các thành viên Chính phủ và chỉ đạo các thị thành, Thủ tướng đề cập tới phổ biến nhiệm vụ, biện pháp chi tiết và yêu cầu các bộ, lĩnh vực, địa phương phải cố gắng, tập trung thi hành bằng được trong năm 2017.

Thủ tướng nêu tới 30 yếu tố, nhiệm vụ trong năm 2017, trong đó có những việc yêu cầu chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM phải chỉnh đốn ngay những khó khăn phản ứng trước khi quá muộn.

“Không có lý thuyết quy hoạch nào chuẩn y xây phổ biến cư 50 tầng ở như ở Giảng Võ (Hà Nội). Trẻ thơ, người địa phương cần phổ thông khu vực chợ, vườn hoa, không gian công cộng... mà cứ xây phổ biến cư cao tầng trong nội đô thì không ai ra các khu ven đô, khu thị trấn vệ tinh... Tôi buộc phải Hà Nội thông báo tham gia hôm 15-12 mà đến nay chưa thấy báo cáo” - Thủ tướng nêu Chẳng hạn.

“Mỗi người địa phương phải có niềm tin và niềm vui đối với hình thức chúng ta. Muốn tương tự thì mỗi cán bộ, công chức phải có thái độ phục vụ quần chúng. Chính quyền mà để mếch lòng dân là không được” - Thủ tướng nói trước khi chấm dứt phát biểu.


Xem thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: