Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

'Thời cơ của Chúa': Ngổn ngang những khuôn mặt đời sống

Xuất phiên bản lần đầu năm 1999, "Cơ hội của Chúa" của Nguyễn Việt Hà đã phát triển một cuộc tranh cãi sôi nổi trên những diễn đài văn học, với đa dạng những quan niệm ca ngợi chê trái chiều.

Cuốn sách đã tái hiện lại một thị trấn hội bộn bề âu lo, một phố hội bị cuốn theo vòng quay của quá trình thành lập cửa, khi mà mối địa chỉ tình cảm giữa con người với loài người trở thành rất thong thả và nghiệt ngã.

Thời cơ của Chúa lấy bối cảnh xã hội Việt Nam trong khoảng năm 1989 tới năm 1997, mở đầu với hero chính tên Hoàng, một anh cựu học sinh tuyệt vời trường Tổng hợp thất nghiệp, nghiện rượu, ra sân bay đón em trai là Tâm vừa đi xuất khẩu lao động ở Đức đi về.

Trong khoảng bối cảnh ấy, những gương mặt phố thị trấn trong thời buổi tạo dựng cửa, với đầy những âu lo, bon chen, nhộn nhạo cùng những mối quan hệ phức tạp về tình bạn, tình yêu, tình thôn xóm, về ước mong, sự tha hoá, về thù hận, lòng tốt…

Vào thời ấy, Chu Lai đã từng có một  đầy sâu sắc, ý nhị và xót xa về những loài người bị bận bịu kẹt bởi thời cục. Nhưng nếu Chu Lai vẽ một bức chụp phố bằng những gam màu truyền thống, thì Nguyễn Việt Hà lại phá bỏ hầu hết những màu sắc cũ ấy bằng cách thức mạnh bạo thử sức mình với những lối viết mới, với việc tạo nên phổ thông nhân vật kể chuyện, đổi mới chợt ngột môi trường, thời điểm, phá bỏ lẻ loi tự tuyến tính vốn có, Nguyễn Việt Hà đã tạo nên một tác phẩm đầy những gấp khúc, và mở rộng thêm con đường biên suy tưởng cho cuốn sách.

Cốt truyện câu chuyện trong Cơ hội của Chúa diễn ra một phương pháp rời rạc, giả dụ không tập trung, độc giả có nhẽ sẽ khó khăn theo dõi. Đi trong khoảng nhật ký này sang nhật ký khác, độc giả như lạc tham gia mê cung.

Lối viết tưởng chừng rất ngẫu hứng, những mảnh vỡ vạc tưởng hạn độ vô nghĩa, nhưng thực ra toàn cục những mảnh vỡ vạc trong cuốn sách đều có sự gắn kết nghiêm ngặt với nhau, bởi cuộc sống. Cuộc sống, theo Nguyễn Việt Hà, chẳng phải là một sợi dây thẳng tắp hay sự tiếp diễn của các sự kiện theo luật nhân quả, mà là tập hợp những mảng đổ vỡ, những khoảng trống, những âm hưởng.

'Co hoi cua Chua': Bon be nhung guong mat doi song hinh anh 1
Tác phẩm Thời cơ của Chúa của nhà văn Nguyễn Việt Hà.

Nguyễn Việt Hà đã tái hiện một cuộc sống đầy nhố nhăng. Đây là thời cơ lớn cho những trí thức tha hóa vừa đủ và khốn nạn như Lâm, Sáng, Nai lưng Bình…. Lâm thực thụ tha hóa vì lợi, còn Sáng lại tha hóa đầy tính toán về danh. Còn Trần Bình lại tha hóa theo một kiểu khác, sống cuộc sống thượng lưu nhưng lối sống của Bình thể biện thực chất vô luân. Anh ta làm người đọc kinh tởm trước sự đểu giả thượng lưu tinh khiết của chính mình.

Hoàng cũng nằm trong mẫu nhân vật trí thức tha hóa vì thất vọng, trượt dốc nhưng lại không tìm được con đường và lời tư vấn cho bản thân trong cái phố hội mà anh đang sống.

Mỗi nhân vật đều có môt gương mặt riêng, đầy sinh động. Không chỉ gợi ra một thị trấn hội nhốn nháo, cuốn sách còn xoáy sâu vào những nỗi đơn độc, lẻ loi, và sự hoang mang của những người trẻ trôi nổi trong vòng xoáy đổi mới. Những tự sự tây riêng của anh hùng chính là những mạch nước ngầm, làm Cơ hội của Chúa mang trong bản thân dấu ấn của sự suy tư, chiêm nghiệm.

Đọc Cơ hội của Chúa, với phương pháp viết đầy tính chế giễu nhại, hóm hỉnh của Nguyễn Việt Hà, bạn đọc dễ liên tưởng tới Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, trong mường tưởng về bức tranh chân thực, đầy biến chất của đời sống.

Dù bí quyết xử lý câu chuyện của Nguyễn Việt Hà còn đôi chỗ khiên cưỡng, và tham lam những chuyện nhỏ nhặt nhưng công trình đã tái tạo lại sinh động một thị trấn hội vietnam thời gian đổi mới. Trong khuôn mặt bi ai của nền văn chương Việt cách đây không lâu, Cơ hội của Chúa, lưu ý một cách thức khách quan, vẫn là một cuốn sách đáng đọc.

Trước khi trở thành một nhà văn nổi tiếng, Nguyễn Việt Hà học kinh tế, rồi về làm cho cán bộ Phòng Thanh toán Toàn cầu của một ngân hàng tại Thủ đô. Năm 1999, khi Thời cơ của Chúa ra đời, cả nhà băng nơi anh khiến việc không người nào mảy may nghi hoặc rằng, Cường “ngân hàng” (tên thật của Nguyễn Việt Hà) là tác giả của cuốn tiểu thuyết đang gây một luồng bàn cãi kinh hồn trên tin báo ở thời gian đó.

Cho đến năm 2002, tác giả được lựa chọn là khuôn mặt nhà văn tiêu biểu, mời tham dự một chuyến giao lưu văn học tại Mỹ. Nguyễn Việt Hà là một trong những gương mặt điển hình của bức ảnh văn học tiến bộ của vietnam, với phổ biến những cuốn sách nổi trội như Thời cơ của Chúa, Ba ngôi của người, Khải huyền muộn… 

Nhà thơ Phong Việt: 'Tôi khiến thơ trong lúc dầu sôi lửa bỏng'

Giả dụ người khác giải tỏa găng tay bằng việc đi bộ, nghe nhạc, xem clip hài… thì Phong Việt chọn viết thơ. Theo anh, đó chính là cách thoa dịu ý thức tốt nhất.

Cơ hội của Chúa của Nguyễn Việt Hà Cơ hội của Chúa Nguyễn Việt Hà


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: