Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Thanh niên mưu sinh trên trường học ở Sài Gòn - Tuổi Trẻ Online

Các em bé bỏng tò mò, thích thú trước chú chuột điện Pikachu xinh đẹp - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Hơn một năm nay, công viên Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) trở thành điểm đến vui chơi của cư dân vào mỗi tối. Con phố lung linh còn vui nhộn hơn mỗi tối với những chú khỉ bông Milo, chuột Mickey, trâu tiến thưởng, thỏ trắng... dễ thương sinh ra.

Tầm 8g tối, trên con phố chưa đầy một cây số ấy có đến gần nhì mươi chú thú bông nhí nhảnh đưa người đi dạo vào cảm giác như lạc tham gia trái đất con nhỏ thần tiên.

Vừa tạo nên không khí vui nhộn để dân chúng tạo dáng chụp hình, vừa khôn khéo mời khách sắm kẹo là nghề mưu sinh của những “chú thú bông” này.

Thế giới con trẻ thần tiên

Nhìn thấy các em bé dại đang nô đùa, chú khỉ Milo bước với tốc độ cao lại, giơ tay vẫy các tí hon. Nhỏ Phương Anh (5 tuổi) mạnh bạo lại gần, đưa tay sờ lên mặt chú khỉ. Khỉ bông chơi trò “ú òa”, rồi lại thoa đầu, bế bổng nhỏ xíu lên, khiến cho nhỏ cười nắc nẻ. Cha mẹ nhỏ nhắn nao nức bảo con gái tạo hình để tự sướng.

Thấy vậy, phổ quát mái ấm cũng dẫn con tham gia chơi phổ biến với khỉ bông. Hồi sau, khỉ bông khéo léo rút trong khoảng trong ống tay ra cây kẹo cho nhỏ nhắn cầm và mời phụ huynh tìm kẹo cho bé xíu. Lúc này, mọi người đều vui miệng thanh toán kẹo.

Cùng với khỉ Milo thì chuột Mickey, chuột điện Pikachu, trâu tiến thưởng, ông già Noel... cũng ra sức làm cho trò, tìm vui cho các bé bỏng. Phổ biến thú bông còn bẻo lẻo lôi kéo người mua trẻ chụp ảnh, làm nũng để mời tìm kẹo mà đa số đều phấn kích.

Hôm nay, trong bộ đồ chú khỉ bông là bạn Ngô Hải Tùng (24 tuổi). Bộ đồ lạ mắt mít, chỉ chừa mỗi cặp mắt. Tùng nói tròng bộ đồ này vừa nặng vừa hot, bên ngoài nhận ra tung tăng vậy chứ bên trong mướt mồ hôi.

Là đàn ông như Tùng mà mặc tham gia cũng ê ẩm hết đầu, hết cổ hủ. Khi nào nóng và mệt quá thì lại “mở màn” ra để thở và tu một chai nước suối mát lạnh.

Tùng khiến nghề “đội lốt thú bông” bán kẹo ở đây được vài bốn tuần nay. Cứ 6g tối, Tùng lại ra xã mở đầu buổi làm việc. Chỉ bộ đồ khỉ bông đang mặc, Tùng cho hay:

“Bộ này giá tầm 3 triệu đồng. Mấy bộ to, nặng hơn như Doraemon, Pikachu thì mắc hơn, khoảng 5-6 triệu tiền việt. Đồng minh bản thân làm mướn cho tổ chức kinh doanh (ở gần khu vực chợ) nên được phát đồ và kẹo. Bán được một cây kẹo giá 20.000 đồng thì bản thân mình được 5.000 đồng. Một số người tự mua bộ đồ thú bông, tự bán kẹo, được bao nhiêu hưởng bấy nhiêu”.

Tới khoảng 22g30, Tùng về lại công ti trả đồ, lặng lẽ lấy xe về phòng trọ tận Q.7. Tùng nói một buổi tối chịu khó thì nhận khoảng 100.000 đồng.

“Đây chỉ là việc buổi tối thôi, khi trời sáng mình làm công cho quán cà phê vì tốt nghiệp cao đẳng nhưng chưa xin được việc. Vừa đi làm, chính mình vừa nộp hồ sơ, hi vọng sớm tậu được công tác phù hợp” - Tùng san sớt.

Còn Nguyễn Hải Duy (28 tuổi), trong bộ đồ ông già Noel có bộ râu trắng nuột và túi quà sau lưng, đường bệ bước đi và ưỡn bụng, tạo dáng mỗi khi ống kính chiếu vào. Chạm chán các em ốm, ông già Noel thoa đầu các gầy, cất giọng ồm ồm: “Mau ăn chóng lớn nha bé dại”, khiến các bé thích thú.

Anh Duy là ảo thuật gia non nớt nhưng chỉ lúc nào có sô thì mới đi diễn. Lúc nhàn nhã té ra đây bán kẹo.

Chỉ tay về cuối bến xe, anh Duy tiếp lời: “Hiền thê mình cũng đang đóng gấu bông bán kẹo ở đây. Lấy nhau hai năm rồi nhưng cung phi chồng bảo nhau ráng khiến cho thêm kiếm ít tiền rồi mới sinh con”.

Hai thê thiếp chồng cũng bán hàng cho công ti, mỗi cây kẹo 20.000 đồng thừa hưởng 5.000 đồng. So với phần lớn các bạn vào vai thú bông đi bán kẹo, anh lớn tuổi hơn nhưng độ tạo dáng nhí nhảnh cũng không thua khách hàng trẻ.

Ở đây còn có những bạn rất trẻ hành nghề. Như Hà My, đang là học sinh lớp bổ túc lớp 9 ở Bình Chánh. Hà My bắt cặp với chú mèo máy Doraemon, dắt Doreamon đi bán kẹo. My mới bán được một tháng, còn bẽn lẽn lắm.

“Em tới đây khoảng 5g chiều. Bán đến 11g đêm thì về. Ngày đông khách, có khi 1g sáng em mới về đến nhà. Về nhà, em còn phải học bài nữa rồi mới đi ngủ”.

Nuôi mong ước 
thành lập công ty để khởi nghiệp

Ngoài bán kẹo dưới bộ đồ thú bông, nhiều bạn teen khác còn có phương pháp hành nghề hàng rong khác.

Với cái khay gỗ trên tay, nhị bạn trẻ Lê Thị Quỳnh (18 tuổi, quê Quảng Ngãi, học sinh năm nhất) và Nguyễn Văn Nhị (26 tuổi, quê Sóc Trăng, hiện đang đi làm thuê nhân) lịch sự trưng bày những chiếc móc khóa bé xíu đẹp đẽ.

“Tụi bản thân mình lấy móc khóa này từ một siêu thị thành lập công ty để khởi nghiệp của các anh chị lớn để đi bán. Trong các mẫu móc khóa, có phổ biến mẫu do tụi mình kiến tạo” - Quỳnh nói.

Mỗi chiếc móc khóa bán được, người mua lãi khoảng 10.000 đồng. Quỳnh nói đi bán thế này giúp bạn thu thập kinh nghiệm sống và mạnh bạo hơn.

Cứ chiều học kết thúc, Quỳnh chạy lấy hàng rồi ra đây đi bán. Cùng với có thêm một khoản tiền để thanh toán chi phí sinh hoạt, học tập thì Quỳnh nói còn được học về cách kinh doanh của các anh chị lớn.

Hay Minh và Thư - đều là sinh viên - cũng ấp ôm chiến lược khởi nghiệp từ những chiếc bánh phô mai bán dạo ở đây. Mở cỗ áo xốp đậy lạ mắt, Minh lấy ra một chiếc bánh phô mai thơm lừng: “Bánh do tụi bản thân tự khiến cho trong khoảng phô mai Úc, giá 16.000 đồng”.

Cứ khám phá làm cho rồi đi bán, chỉ tiêu hướng đến là ngon và bắt khách chứ không có khuôn mẫu nào. Ngoài bán ở phố đi bộ, lực lượng còn bán ở trước các khu vui chơi, khu vực nhà thờ Đức Bà.

Minh cho biết hàng ngũ chia nhau ra, người đi bán bánh, người chuyên khiến bánh: “Giờ tụi mình chỉ mới có chỗ khiến cho bánh nhưng chưa có khu chợ, cho nên trước mắt tụi bản thân mình đi bán dạo để dân chúng nhân thức tới sản phẩm, thủng thẳng tính tiếp”.

Nói là nói vậy, chứ Minh và hàng ngũ của bản thân mình mơ ước khởi nghiệp với một thương hiệu bánh mới lạ, thú vị và sẽ là đối tác của các chuỗi tiệm bánh.

Con trên hè phố tấp nập đến tầm hơn 11g đêm thì vãn dần. Lúc đó những người mưu sinh trên đoạn đường này lặng lẽ dọn đồ, trở về căn nhà trọ, cho mình một giấc thư thả sau một ngày nhọc nhằn và mơ giấc mơ mai sau...

Bán hàng sung sướng, tiến bộ

Chị Hồng - một khách đi bộ - cho biết khi được mời sắm kẹo, các thú bông đều rất xinh đẹp, vui nhộn nên chị sung sướng ủng hộ. Như chú khỉ Milo, khi chen ngang cuộc nói chuyện của khách đều lịch sự: “Anh, chị cảm thông cho khỉ nha...” khiến công chúng thấy dễ chịu.

Ở đây, cũng không có sự cạnh tranh giữa những “đồng nghiệp” với nhau. Những thú bông bán kẹo lúc đi ngang còn vỗ vai nhau, chào hỏi nhau, túm lại rỉ tai khá vui lòng.

Cũng như chị Hồng, đông đảo người mua trẻ tới đây dạo chơi đều cho nhân thức những chú thú bông này khiến họ vui vẻ, không bị quấy rầy. “Thử nghĩ một ngày mấy chú thú bông này bặt tăm? Ôi chắc các em gầy bi lụy lắm...” - chị Hồng nói.

MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN

Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: