Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Palmyra -T4: Máy bay Nga dội bom, Syria thu được làng Sharifah

Trong 2 ngày 29 và 30/12, bất chấp lệnh dứt bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo lãnh, chiến sự ở Syria vẫn diễn ra rất ác liệt.
 >> Nga-Syria kết thúc bắn, giảm thiểu đối đầu với 100.000 quân đối nghịch?
 >> [Infographics] Quân đội Nga khai triển nhóm hùng hậu ở Syria

Chiến trường trọng điểm Palmyra/T4

Ngày 30/12, hàng ngũ Không quân Nga đã bán ra một loạt các cuộc không kích mạnh mẽ ở vùng vùng quê Palmyra, tiến công phá phổ thông chỉ tiêu của đơn vị khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở chiến trường vùng sa mạc bát ngát ở tỉnh Homs.

Máy bay phản lực của Nga đã mở đầu chiến dịch cung cấp hỏa lực trên không cho quân đội Syria (SAA) tấn công vào các tiêu chí của IS trong các thành phố phong lưu của vùng Arak và Sukhanah, hủy hoại một vài xe chuyên chở của IS đang vận tải quân và hàng hóa từ khu vực al-Raqqa.

Sau các cuộc không kích vào các thành phố Arak và Sukhanah, Không quân Nga tiếp diễn tiến công một điểm dồn vào một chỗ quân của Nhà nước Hồi giáo ở Jabal Sha'er, tàn phá đa số tử khủng bố.

Cho tới chiều 30/12, Không quân Nga tiếp diễn tiến công phá các mục tiêu của IS tại một số đỉnh núi nằm ở phía bắc của Palmyra.

Dường như Nga tiến công IS trong khoảng trên không, Quân đội Syria và các tay súng dân binh Hezbollah cũng nỗ lực dồn vào một chỗ quân giải phóng các vùng bờ cõi gần phi trường quân sự T4 hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của hàng ngũ khủng bố IS, kể trong khoảng sau khi chúng đánh chiếm thành công thành cổ lỗ Palmyra.

Hiện giờ, nhóm tiếp viện của quân đội Syria đã thành lập các cuộc tiến công về phía đông, ở khu vực gần trạm bơm của phi trường nhằm chiếm đoạt giữ vài ngọn đồi gần al-Bayarat.

Kể trong khoảng ngày 29/12, quân đội Syria và Nhóm Phòng ngự Quốc gia (NDF) cũng đã tạo dựng một đợt tiến công xâm lăng làng Shurifah, nằm trên ngọn đồi quan trọng hàng đầu án ngữ đoạn đường nối Al-Qaryatayn với căn cứ không quân T4 (Tyas) ở phía tây Palmyra.

Máy bay Nga đã tích cực hỗ trợ quân đội Syria ở sân bay T4 (Ảnh minh họa)
Phi cơ Nga đã tích cực cung cấp quân đội Syria ở phi trường T4 (Ảnh minh họa)

Sau đó, được sự tăng cường lực lượng của Tiểu đoàn 800 Cảnh sát Cộng hòa và đội ngũ Tiger, quân đội Ả Rập Syria đã bắn phổ biến tên lửa dẫn tuyến phố chống tăng (ATGM) tham gia các trận địa phòng vệ của IS ở các ngọn đồi loanh quanh làng Sharifah.

Các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo không thể chống cự được sức tiến công khỏe khoắn của hoả tiễn do Tiểu đoàn 800 phóng đến, buộc những tay súng khủng bố còn sinh tồn phải rút lui về phía bắc để tránh bị hủy hoại, quân đội Syria đã giải phóng toàn bộ các ngọn đồi nhìn ra ngôi làng bé dại của Sharifah.

Việc quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát làng Sharifah sẽ làm họ nối thông được tuyến con đường chi viện từ thành phố al-Qaryatayn đến căn cứ quân sự T4 và mở mang vùng phóng thích ở phía tây căn cứ không quân này.

Cuộc đụng độ cũng đã xảy ra gần phía tây làng Shurifah. Đội ngũ chính phủ trấn giữ ở đó đã đụng độ với tổ chức tấn công của IS nhằm tấn công tạt khuông quân đội Syria và các bạn bè của bản thân, chặn lại chúng thành lập một hoạt động tiến công dọc theo con đường Tyas-Palmyra.

Sau khi nhận được làng Sharifah và các ngọn đồi lân cận, quân đội Syria sẽ chuyển trọng điểm trận mạc đến khu vực phía bắc của sân bay T4, cố gắng để chiếm lại các vùng bờ cõi mà họ để mất dưới những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo hồi đầu tháng này.

Nguồn tin thân IS thông báo rằng, các lực lượng khủng bố đã tiêu diệt 11 xe tăng và xe tranh đấu bọc thép của quân đội Syria và các bè bạn gần căn cứ không quân Tyas kể trong khoảng ngày 28 tới ngày 30/12, dĩ nhiên, nguồn tin không được xác nhận bởi những bức ảnh hoặc đoạn ghi hình.

Dĩ nhiên, theo một nguồn tin quân sự tại trường bay quân sự T4, quân đội Syria đã giết chết hơn 50 tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tham gia hôm 29 và số lượng lớn hơn tham gia ngày 30, song song cũng phá hủy 3 xe tăng và một số công cụ chiến đấu khác của IS.

Chiến sự ở các khu vực khác

Quân đội Syria Tự do và các bè bạn của họ đã phớt lờ lệnh chấm dứt bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo lãnh, phát động một cuộc tấn công bất thần ở phía Bắc Hama tối 30/12, nhằm tham gia mục tiêu phòng ngự của Quân đội Syria ở phía đông nam của làng Christian, thuộc vùng Mhardeh.

Do lợi thế tấn công bất thần, ban đầu các phiến quân Hồi giáo đã phá hủy một trạm kiểm soát quân đội Ả Rập Syria tại Tal Biju, khiến cho họ bắt buộc thoái lui vào tầm trưa ngày 30/12, tập hợp lại ở khu vực gần làng Mhardeh để giành lại quyền giữ vững các cứ điểm này.

Không lâu sau khi thoái lui, quân đội Syria và các bè bạn của họ từ Đội ngũ Phòng thủ Nước nhà (NDF) đã phát động một cuộc phản công với tốc độ cao, tấn công lui phiến quân thánh chiến ở Tal Biju và chiếm giữ lại các cương vực mà họ bị mất vào tối 30/12.

Trên chiến trận Damascus, các cuộc đụng độ khốc liệt nổ ra tại thị trấn chiến lược gần biên cương Lebanon, khi quân đội Syria với nòng cột là Sư đoàn 4 bộ binh cơ giới và các bè bạn đã tấn công phiến quân đối lập từ chối hài lòng điều kiện đầu hàng.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, chiến sự ở Syria vẫn rất ác liệt
Bất chấp ký hợp đồng ngừng bắn, chiến sự ở Syria vẫn rất cường bạo liệt

Quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công khỏe khoắn tham gia sáng 30/12 tại khu vực Wadi Barada, thuộc vùng vùng quê Damascus, tiến công vào tuyến phòng thủ của Jabhat Fateh Al-Sham (trước đó là al-Nusra Front) ở khu vực Beqa'a, nằm gần biên cương giáp với Lebanon.

Khu vực phía Tây thủ đô Syria là Damascus có khá rộng rãi nhóm phiến quân nhưng mạnh nhất là công ty khủng bố Jabhat Fateh al-Sham. Việc tiến công tan hàng ngũ của chúng là yếu tố quan trọng nhất để lấy lại những ngôi làng sau cuối dọc theo biên giới Lebanon.

Trên chiến trận Idlib, trong ngày 30/12, quân đội Syria đã dùng đến các chuỗi hệ thống tên lửa tấn công mặt đất kiểu cơ động để phóng thích thành trì thánh chiến của nhóm phiến quân ở Jisr al-Shughour miền tây Idlib.

Một số hoả tiễn được phóng đi trong khoảng Latakia tấn công các tay súng Hồi giáo của Đảng Turkestan (một nhánh nhỏ dại của al-Qaeda) ở đô thị Jisr al-Shughour, nằm ở vùng nông thôn miền Tây Idlib, gần các con phố tinh ma giới giáp với đông bắc của Latakia; đối diện tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ.

Những hoả tiễn của Quân đội Syria phóng ào ạt vào Jisr al-Shughour trong một vài phút hôm 30/12 đã giết mổ chết và khiến cho bị thương một số lượng lớn quân số của lực lượng đối lập có liên hiệp với al-Qaeda.

Theo Toàn Thắng

Đất Việt

Tag :quân đội Syria, Tàu bay Nga, lệnh xong xuôi bắn, Nhà nước Hồi giáo IS, Palmyra, T4

Tham khảo thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: