Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Ông chủ Vinamit: Đeo đuổi nông nghiệp hữu cơ, chúng tôi mất tới 30 năm và lỗ hàng trăm tỉ đồng

Tại Diễn đài Gắn kết doanh nghiệp - người tiêu xài: "Thực phẩm tinh khiết bỏ ra cho khách hàng nào?" do Báo điện tử Trí thức trẻ đơn vị ngày 28/12 tại TP HCM, ông Nguyễn Lâm Viên đã có những san sớt về đoạn đường nông nghiệp hữu cơ của “đứa con ý thức” do ông sáng lập ra.

Trước khi kể câu chuyện về Vinamit, ông nêu ra cái nhìn tổng quan về nông nghiệp Việt Nam.

Theo ông, phần lớn người đóng hộp đều đi trên nền tảng nông nghiệp hóa học. Hiện thời, theo yêu cầu của trái đất và cả nội địa, người tiêu xài đang mong mỏi item hướng hữu cơ, thực phẩm hữu cơ. “Chúng ta phải hiểu rằng cái gốc để có thực phẩm hữu cơ là phải nghiên cứu từ vi sinh vật, vi khuẩn học. Làm cho cách thức nào để khống chế vi khuẩn. Chúng tôi đã mất 30 năm vì chuyện này nên chúng tôi có rộng rãi thất bại, tốn kém”, ông Viên nói.

Người sáng lập Vinamit cho rằng trên thị trường hiện có 3 câu chuyện: Một bên đi theo nông pháp vô cơ và hóa học. Một bên đi theo nông pháp hữu cơ. Khúc chính giữa là khúc giao thời, và mọi người đi rất đông là liên hiệp cả vô sinh và hữu cơ. “Vô mảnh vườn mà biểu bón phân hữu cơ là cam kết rồi, nhưng biểu đừng phun thuốc để trừ côn trùng gây hại thì không thể”.

Vinamit từng mất 150 tỷ vì không khống dè bỉu được sự phát triển của vi khuẩn

“Cả nhà biết không, vào năm 2010, chúng tôi mất gần 150 tỷ vì không không giễu cợt được sự phát hành của vi khuẩn. Trong chế biến của Vinamit, chúng tôi không sử dụng chất bảo quản. Thiên nhiên sử dụng chất bảo quản là chuyện to rồi. Chỉ cần vô ý thôi thì tổng thể hàng hóa bị hư hết”, ông Viên kể.

Trước đây năm 1996, Vinamit cũng mất khoản tài chính lớn vì đi theo nông nghiệp hữu cơ: Năm 1996, chúng tôi mất khoảng 500 nghìn USD cũng vì chuyện không khống giễu cợt được vi khuẩn. Những thử thách là làm cho sao để người ta tin mình. 30 năm như Vinamit còn chưa được tin, huống chi khách hàng thành lập công ty để khởi nghiệp. Làm cho sao cho người tiêu xài chấp thuận giá cao thuở lúc đầu của các bạn. Làm bằng phép tắc vi sinh sẽ tốn kém hầu hết và cần đầu cơ đa số.

Chỉ huy Vinamit lấy ví dụ về sự khó khăn trong trồng trọt hữu cơ: “Trước đây cỏ mọc đầy, chúng ta phun thuốc là hoàn thành. Nhưng ví như đi theo đoạn đường hữu cơ, chúng ta phải cắt. Việt Nam chưa có máy cắt bằng cơ giới mà toàn máy cắt bằng tay. Cánh đồng 20 ha là đuối rồi, nhưng chúng ta phải khiến”.

Vòng quay lấy lại vốn phải 6 năm

Ông Viên chỉ ra những nhân tố cần thiết trong khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ.

Thứ nhất, theo ông, phải cần vốn đầu cơ ban đầu đủ lớn, vòng quay để lấy lại vốn phải là 6 năm. “Người nào mà tính dưới con số trên thì tôi tin chắc bạn đó sẽ thất bại hoặc bán giá rất cao. Nguyên nhân thường thất bại thường là do vốn không đủ, làm cho nửa hạn độ thì đuối vì không có kết quả, không có lời và đổi chính sách làm cho dẫn đến thất bại. Ví như làm không tới thì không thể có niềm tin của người tiêu xài”.

Thứ hai là, khiến cho thế nào để canh tác về mặt hữu cơ, câu chuyện này là về sự nắm bắt nhân thức, lòng quyết tâm và đội ngũ khiến cho việc. Khiến cho cách thức nào để tìm hiểu từ vi sinh vật học để làm cho được chính là thách thức. Làm sao để không sử dụng chất bảo quản và Vinamit đã phải trả giá đắt vì việc này.

Thứ ba, nếu như làm cho hữu cơ thì giảm chi tiêu cần lựa chọn vùng đất có hệ sinh thái đừng quá hết sạch, đất không còn dinh dưỡng thì sẽ rất gian truân trong việc canh tác. Do người trồng phải nuôi đất lại. Ví như lựa chọn sai thì đầu cơ sẽ rất tốn chi phí cao.

Trong khi đó, cần phải hiểu, biết cách thức ức chế giễu vi sinh vật. Khi trồng cây, cần phổ thông vi sinh vật, nhưng khi bảo quản, người trồng lại phải mua phương pháp ức giễu cợt chúng để chúng không sản xuất. Ông lấy chả hạn, tại sao trong tạp hóa đại chúng thấy chuối chín tiến thưởng, khi mà nông dân để tiến thưởng như vậy thì chỉ có bí quyết bỏ đi vì người ta hiểu cách thức ức chế vi sinh vật.

Nếu khách hàng nào đó còn lấn cấn chuyện sử dụng hóa chất thì “thôi dứt” vì khi cho hóa chất tham gia, sản phẩm sẽ hoàn toàn khác đi, tính tự nhiên của vật phẩm cũng mất đi.

Một nhân tố rất quan trọng khác là sự phối thích hợp giữa việc chế biến và đóng hộp. Nếu như trồng cây mà có bảo quản, có đóng chai thì nhị khâu sẽ hỗ trợ nhau. Chẳng hạn, khi bán không hết thì có thể đóng chai. Vì thế cần tích thích hợp hoặc nếu không chế biến được thì phải chơi với người khiến cho bảo quản để đóng gói.

Theo Thế Trằn

Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: