Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Non sông sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 1

Sudan có thể biến thành nơi chẳng thể sống được vì chuyển đổi khí hậu

Hệ sinh thái và tài nguyên tự nhiên của Sudan, một non sông ở Bắc Phi, đang bị thoái hóa, CNN đưa tin.

Nhiệt độ tăng cao, nguồn nước khan thi thoảng, đất khô cằn và hạn hán nguy hiểm trở thành bình thường. Sau nhiều năm sa mạc hóa, đa dạng sinh học cùa Sudan đang bị doạ dọa. Hạn hán cũng gây trở ngại cho trận chiến chống lại đói nghèo ở đây.

Gánh nặng này sẽ không chỉ tác động đến bình yên lương thực, sự phát triển bền vững của đất nước mà còn cả nơi sinh sống của phần nhiều mái nhà Sudan.

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 2

Hệ sinh thái và tài nguyên thiên nhiên của Sudan, một tổ quốc ở Bắc Phi, đang bị thoái hóa

Những cơn bão bụi cũng xuất hiện rộng rãi hơn trong khu vực. Chuyển động như một bức tường dày khổng lồ, nó mang tới cát và bụi, chôn lấp tòa tháp, tăng tốc độ bốc hơi nước. Hệ quả là, nạn thiếu nước và xói mòn đất càng ác liệt.

Các chuyên gia nói rằng nếu như không can thiệp kịp thời, một phần của Sudan sẽ không thể sinh sống được do chuyển đổi khí hậu.

“Bắc Phi vốn đã nóng và có tốc độ tăng nhiệt nhanh. Trong thế kỉ này, sẽ có thời điểm một phần Bắc Phi trở nên chẳng thể sinh sống được”, Jos Lelieveld, một nhà khoa học về khí hậu nói với CNN.

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 3

Nhiệt độ tăng lên, nguồn nước khan thi thoảng, đất khô cằn và hạn hán hiểm nguy trở nên thông thường

Do khí hậu nóng hơn và mưa thất thường, rộng rãi nơi ở Sudan đã dần không còn phù hợp cho nông nghiệp và làng mạc.

Mưa bất thường đã tàn phá mùa màng. Quốc gia này cũng đang trải qua cả hạn hán và bầy lụt, khiến cho đất làm việc không còn phù hợp cho việc trồng trọt. Hơn 600.000 người cũng đã phải chuyển chỗ ở do ngập lụt tính từ năm 2013, theo Trọng tâm Giám sát Di dời Nội địa (IDMC).

Michelle Yonetani, một cố vấn cao cấp về thiên tai ở IDMC, cho nhân thức 70% dân số nông thôn Sudan sống phụ thuộc vào nông nghiệp sử dụng nước mưa. Đây vừa là nguồn cung thực phẩm vừa là kế sinh nhai của họ. Bên cạnh, 80% dân số Sudan dùng nước mưa như một nguồn cung cấp nước sinh hoạt.

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 4

Những cơn bão bụi cũng sinh ra nhiều hơn trong khu vực, làm cho nạn thiếu nước và xói mòn đất càng khốc liệt

Cô nói với CNN rằng Sudan đã phải đương đầu với một "tình huống khẩn cấp vô cùng phức tạp."

"Hạn hán càng làm quá trình sa mạc hóa thêm trầm trọng, tác động tới vành đai hoang mạc ở khu vực phía Bắc. Vì vậy, những sa mạc xâm lấn này đã thay thế toàn thể các ngôi làng."

Theo một báo cáo của Văn phòng Liên Phù hợp Quốc về yếu tố phối các điều nhân đạo (OCHA), đầu năm nay, ước lượng có khoảng 1,9 triệu người trên nhân loại có thể bị tác động bởi giảm thiểu nông nghiệp và chăn nuôi do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino. 3,2 triệu người dự kiến sẽ phải đối mặt với hiện trạng thiếu nước, có kỹ năng gây "suy giảm mạnh yếu tố kiện vệ sinh không gian và vệ sinh cá nhân."

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 5

Hơn 600.000 người cũng đã phải chuyển chỗ ở do ngập lụt tính trong khoảng năm 2013

Quốc gia sắp “không thể ở được” vì biến đổi khí hậu - 6

Các chuyên gia nói rằng ví như không can thiệp kịp thời, một phần của Sudan sẽ chẳng thể sinh sống được do chuyển đổi khí hậu


Xem thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: