Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - Vốn đầu tư

Cổ hủ đông căng băng rôn tại công trình khuyên đối tượng mua hàng “đừng tìm mất tiền”

Đầu bốn tuần 11, đúng ngày đầu tiên công bố công trình Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan (phường Khương Đình, Thanh Xuân, Thủ đô) gần 60 cổ lỗ đông nắm giữ 9,6% vốn của CTCP Sản xuất sản phẩm xuất nhập khẩu Prosimex đã căng băng rôn ngay tại khu nhà mẫu của dự án. Nội dung băng rôn khá bất thần: “Đất công trình Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan đang tranh chấp, đừng tậu mất tiền!”

Cảnh tượng này đã làm rộng rãi khách hàng của dự án đã đặt cọc lo sợ và những người nào có ý định tới đặt tiền tìm căn hộ cũng đành phải thoái lui khi chưa nắm bắt cụ thể như thế nào. 

Dự án Riverside Garden do liên danh giữa Tổ chức kinh doanh CP Đầu tư kiến tạo và Xây dựng Việt Nam –Videc  và Prosimex thực hiện.

Sự việc xảy do lợi quyền của vài cổ lỗ đông chưa được khắc phục thỏa đáng khi khu đất hơn 8.800 m2 ở 349 Vũ Tông Phan được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, liên doanh cấu kết để xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê và xây căn hộ để bán.

Hơn 10 năm trước số cổ hủ đông này đã bỏ tiền tậu cũ kĩ phiếu với giá 10.000 đồng/CP. Qua một vài lần đàm phán chuyển nhượng không thành do chưa thống nhất được giá cổ phần, đầu 04 tuần 12/2016, hàng ngũ cổ đông Prosimex đã đồng ý chuyển nhượng lại cũ kĩ phần cho ông Bùi Quang quẻ Đông (nhà đầu tư bên ngoài) với giá 26.000 đồng/CP. 

Điều mâu thuẫn nội bộ của đội ngũ cũ kĩ đông công ty Prosimex đã được giải quyết khi đã hoàn thành giấy tờ chuyển nhượng cũ kĩ phần cho nhà đầu tư mới.

Công trình “đắp chiếu” phổ thông năm rồi đổi tên và loạt “điều tiếng”

Công trình Sun Square ở Lê Đức Thọ (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Thủ đô) do Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ và tạo ra thành phố Thăng Long có tên cũ là Thăng Long Mansion, được khởi công xây dựng từ năm 2009, dự định sẽ chấm dứt tham gia cuối năm 2013. Thế nhưng, sau gần 5 năm kiến tạo, công trình tổ thích hợp văn phòng, căn hộ Thăng Long Mansion có tòa cao nhất mới xây tới tầng 7, còn có tòa mới chỉ xây tới tầng 3, rồi “đắp chiếu”.

Năm 2015, công trình được tái phát động với cái tên mới là Sun Square. Dự án gây xem xét với dư luận không chỉ nằm ngay mặt đường Lê Đức Thọ mà còn với phổ biến “điều tiếng”.

Cụ thể, tham gia ngày 17/10, một chiếc xe ô tô khi lưu thông trên phố Lê Đức Thọ tới đoạn công trình dự án đang xây đắp thì bị một thanh sắt rơi trúng nóc xe. Vụ việc không để lại thương vong, nhưng sản xuất tâm lý bất an với người địa phương sinh sống gần công trường dự án, bởi thân tòa nhà được xây dựng ngay sát mép tuyến phố Lê Đức Thọ. Ngày 25/11,  đã xảy ra một vụ sập giàn giáo nguy hiểm tạo công trình công trình làm một nam người lao động tử vong.

Chưa hết, dự án này cách đây không lâu còn bị tạp chí “phanh phui” khi nhị tòa thông thường cư của công trình mới chỉ được phê ưng chuẩn xây dựng 30 tầng, nhưng chủ đầu tư đã “cố ý” xây dựng lên 34 tầng. Việc khiến này đã bị Đội Thanh tra Xây đắp huyện Nam Từ Liêm lập biên phiên bản, UBND nhì cấp của quận Nam Trong khoảng Liêm ra quyết định đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính. Chi tiết, ngày 13/6/2016, UBND thị xã Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định với mức phạt tiền là 80 triệu tiền việt; đồng thời vận dụng giải pháp khắc phục hậu quả buộc Công ty CP đầu cơ và sản xuất thị trấn Thăng Long phải tự phá toá bộ phận công trình xây đắp sai nội dung giấy phép xây đắp đã được cấp, giả dụ không thi hành sẽ bị cưỡng dè bỉu phá tháo.

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hoạt động mua bán BĐS thị trấn trong năm qua chứng kiến nguồn cung tăng ở gần như các phân khúc, nhà đất vừa túi tiền choán tỷ lệ khoảng 80%, tồn kho bất động sản còn gần 6.000 tỷ đồng (giảm so với năm 2015), giá niêm yết căn hộ chỉ tăng trên dưới 5%... Nửa cuối năm 2016, hàng loạt chủ đầu tư tung công trình có giá sàn trên dưới 1 tỷ đồng đã làm cho “hot” hoạt động mua bán. 

Hình như những công trình bê bối, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng nhà, hoạt động mua bán địa ốc TP.HCM năm qua còn có rộng rãi chủ đầu tư khởi đầu phát hành thị phần nhà ở giá rẻ, phục vụ ý định an cư cho không ít người thu nhập thấp. 

Ngân hàng dọa thu hồi cả phổ biến cư vì chủ đầu tư không trả nợ

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 1

Trước tiên là sự cố xảy ra tại tầm thường cư The Harmona toạ lạc trên đường Trương Công Định, Q.Tân Bình. Tháng năm/2016, cư dân tại đây cực kì hoang mang khi nhận được công bố của Nhà băng BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đề xuất bàn giao những căn hộ đã được Công ty CP vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thế chấp.

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 2

Phi vụ nợ nần này sau đó đã được giải quyết, tất nhiên nó khiến cho dấy lên mối lo của không ít dân cư khi mua căn hộ mà chờ mãi không được cấp giấy chủ quyền. Để trong khoảng đó, tập đoàn điều hành đã có đợt lên tiếng danh sách các dự án đang bị cầm cố ngân hàng cho mọi người được nhân thức.

Dự án sai phạm, phổ biến năm hầu tòa

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 3

“Tai tiếng” nhất có thể kể đến là dự án Gateway Thảo Điền nằm trên xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2 do Công ty CP bất động sản Sơn Kim làm chủ đầu tư. Lùm xùm ở dự án này kéo dài phổ biến năm đến từ việc UBND Q.2 thu hồi 675m2 đất vi phạm pháp luật của một vài hộ dân để ủy quyền nhà đầu tư làm cho dự án. 

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 4

Vụ việc được cư dân khởi kiện ra toà và kết thúc phiên xử sơ thẩm vừa mới đây, toà án đã buộc UBND Q.2  huỷ quyết định thu hồi đất sai luật nói trên. Dù mâu thuẫn tại công trình này vẫn ngã ngũ thế nhưng dự án này vẫn được thi vô tư thường.

Thu tiền trao đổi nhưng... khách chỉ được thuê nhà

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 5

Bị đa dạng khách hàng “tố” vận động vốn vi phạm pháp luật, dự án Charmington La Pointe ở tuyến đường Cao Thắng, Q.10 do Tổ chức kinh doanh CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) hợp tác phát triển được xem là scandal của tổ chức này trong năm 2016. 04 tuần 8/2016, khách hàng phản ánh Sacomreal đã thu tới 55% trị giá hợp đồng thuê căn hộ tại đây nhưng vẫn chưa hoàn tất các giấy tờ pháp lý và vẫn chưa kiến thiết ngừng phần móng. Được nhân thức, dự án này xây dựng trên đất quốc phòng và đối tượng mua hàng chỉ thuê căn hộ dài hạn chứ không được ký thích hợp đồng trao đổi.

Vụ kiện của ca sĩ Thu Minh - CT Phương Nam 

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 6

Bốn tuần 4/2016, thị trường BĐS cao cấp tại TP.HCM một phen “dậy sóng” khi nữ ca sĩ Thu Minh bất thần phát đơn kiện Công ty C.T Phương Nam (thành viên của C.T Group), chủ đầu tư dự án Léman Luxury Apartments nằm trên phố Nguyễn Đình Chiểu, Q.3. 

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 7

Trước đó, đầu năm 2015 hậu phi chồng ca sĩ Thu Minh ký phù hợp đồng tậu nhị căn penhouse tại công trình này và dự kiến đến tháng 9/2015 sẽ được bàn giao. Tất nhiên, quá thời hạn trên phổ quát bốn tuần nhưng chủ đầu tư vẫn không giao nhà, Thu Minh đã khởi kiện và đòi C.T Phương Nam phải bồi thường 12 tỷ đồng vì nghĩ là công ty này vi phạm hợp đồng. Đến nay, công trình Léman Luxury Apartments vẫn đang trong thời kỳ hoàn thiện. 

Đại gia bị phê phán vì làm cho nhà ở phố hội chất lượng kém

Những sự việc “hy hữu” của thị trường bất động sản 2016 - 8

Dự án bị kêu ca về chất lượng nhất có thể nói là The Easter City (con đường Phạm Hùng, H.Bình Chánh, TP.HCM) do Tổ chức kinh doanh Quốc Cường Gia Lai đầu tư. Được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở phố hội, dự án này khá hút khách vì giá niêm yết vừa túi tiền. Dĩ nhiên, khi dọn vào ở rộng rãi đối tượng mua hàng phản ánh chất lượng dự án quá tệ như è cổ nhà bị thấm dột, cầu thang máy hư hỏng, tòa tháp công cộng chưa hoàn thành… Chưa hết, một số người dùng căn hộ ở công trình này duyệt sàn phân phối BĐS Nam Tiến bị kê khống giá sàn lên hàng trăm triệu tiền việt.


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: