Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Năm 2017: Thí sinh chỉ đạt yêu cầu xét tuyển 1 lần

Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển đại học một lần, các nguyện vọng bố trí theo thứ tự ưu tiên và không được đổi mới nguyện vọng.

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy giễu cợt thi THPT tổ quốc năm 2017, có phổ thông điểm thay đổi so với kỳ thi năm trước liên quan tới lợi quyền, nghĩa vụ của thí sinh.

Hoàn thành thủ tục xét tuyển độc nhất một lần

Mua bán với Pháp Luật TP.HCM, TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), nghĩ là thực ra việc tăng 10 nguyện vọng (NV) xét tuyển vào năm trường, mỗi trường nhị ngành nghề không khác mấy so với năm vừa rồi tuy số NV đa dạng hơn. Thực tế cho thấy có 80%-85% các thí sinh có NV1 định hướng tham gia các ngành, trường tốp trên từ đầu. Các NV4, NV5 rơi vào các trường tốp dưới, như vậy về tổng thể vẫn không có phổ thông đổi mới.

Dĩ nhiên, điều các trường cần xem xét trong kỳ xét tuyển năm tới là căn cứ trên mục tiêu tuyển sinh để gọi thí sinh bảo đảm vừa khớp. Kinh nghiệm các năm cho thấy các trường thường gọi dư 10% so với chỉ tiêu tuyển sinh, với năm trường sẽ dư 50%, như vậy sẽ xuất hiện trạng thái thí sinh ảo.

Thực ra, hằng năm số thí sinh trúng tuyển tham gia các trường ĐH-CĐ so với mục tiêu khá định hình, vấn đề là các trường gọi thí sinh như thế nào để đảm bảo tiêu chí. Một thắc mắc khác, với một lần nộp hồ sơ và nhiều NV tương tự, liệu các trường có được can thiệp vào việc chốt NV của các em hay hoàn toàn do phần mềm của Bộ GD&ĐT xử lý.

“Với việc gia tăng NV xét tuyển, cần sự công khai, sáng tỏ tin tức trong khoảng các trường và dữ liệu xét tuyển để thí sinh định vị được bản thân mình đang nằm ở vị trí nào, có sự nhân tố chỉnh ngành nghề và trường trước khi quyết định nộp giấy tờ xét tuyển” - TS Anh nói.

Nam 2017: Thi sinh chi dang ky xet tuyen 1 lan - Anh 1

Thí sinh được giải đáp nộp thủ tục xét tuyển đại học năm 2016. Ảnh: PHONG ĐIỀN

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kĩ nghệ thực phẩm TP.HCM, cho rằng việc có nhiều NV cho một lần nộp hồ sơ xét tuyển sẽ tạo điều kiện thông thoáng cho thí sinh. Trái lại, các trường sẽ chật vật hơn do có phổ thông NV, lượng thí sinh ảo sẽ cao. Như vậy, cần nhất là Bộ sẽ lọc như thế nào để hạn chế giễu trạng thái ảo.

Theo TS Thanh, cần phải công khai thông tin dữ liệu rõ ràng, bảo đảm tin yêu để các trường tính toán khi gọi thí sinh, bảo đảm mục tiêu tuyển sinh. Ngược lại, thí sinh chọn lựa đúng ngành nghề bản thân định hướng, thích hợp với năng lực học tập, yếu tố kiện kinh tế mái ấm thay vì chạy theo phong trào chọn lựa đại một trường ĐH, ngành nghề mình không thích.

Có thể thi cả nhị bài tự chọn

Theo dự thảo, kỳ thi sẽ tổ chức thi năm bài gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, công nghệ tự nhiên (KHTN) (tổ phù hợp các môn lý, hóa, sinh) và công nghệ phường hội (KHXH) (tổ thích hợp các môn sử, địa, giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ thích hợp các môn sử, địa đối với giáo dục thường xuyên).

Trong đó, để xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi bốn bài gồm ba bài thi đề xuất là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số nhì bài thi KHTN hoặc KHXH; thí sinh giáo dục nhiều lần phải dự thi ba bài gồm nhị bài thi yêu cầu là toán, ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số nhì bài thi (KHTN hoặc KHXH).

Thí sinh được lựa chọn dự thi cả nhì bài thi (KHTN và KHXH), điểm bài thi tự chọn lựa nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận ra trường THPT. Tất nhiên, thí sinh giáo dục THPT có thể thi cả năm bài thi, thí sinh giáo dục nhiều lần có thể thi cả bốn bài để tăng thời cơ xét tuyển sinh ĐH-CĐ theo luật pháp.

Dự thảo quy chế giễu pháp luật mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh. Thí sinh tự do đã tốt nghiệp được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một vài điểm thi do giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

Phần lớn trường ĐH-CĐ đều nhập cuộc xét tuyển bình thường

Điểm khác biệt cơ bản so với năm 2016 là theo dự thảo quy chế nhạo tuyển sinh năm 2017, gần như trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT đất nước để tuyển sinh dưới bất cứ chế độ nào (dùng kết quả THPT để sơ tuyển, sử dụng kết quả THPT để xét tuyển một phần chỉ tiêu...) đều phải tham gia xét tuyển thông thường.

Thí sinh chỉ được chứng nhận xét tuyển một lần đa dạng NV, bố trí theo trật tự ưu tiên và không được đổi mới NV trong suốt quá trình xét tuyển bình thường. NV được xét theo quy trình ưu tiên. Trong mỗi đợt xét tuyển chung, thí sinh chỉ trúng tuyển vào một NV dành đầu tiên cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đạt yêu cầu. Khi trúng tuyển, thí sinh phải xác thực nhập học tham gia trường có NV học trong thời hạn pháp luật của mỗi đợt xét tuyển bình thường theo phương án online hay gửi bạn dạng chính giấy đạt yêu cầu kết quả thi tới trường bằng thư chuyển phát với tốc độ cao. Quá thời hạn này, những thí sinh đã trúng tuyển mà không xác nhận nhập học được coi như từ chối nhập học và không được xét tuyển chung đợt tiếp theo. Thí sinh đã xác nhận nhập học ở một trường sẽ không còn được đổi mới NV.

Theo dự thảo quy giễu cợt thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ GD&ĐT vừa lên tiếng, mỗi thí sinh chỉ được chứng nhận xét tuyển một lần với tối đa 10 NV xếp quy trình từ một đến 10 vào năm trường, mỗi trường hai ngành nghề/đội ngũ lĩnh vực. Sau khi đã đăng ký chiến thắng, thí sinh không được thay đổi NV đã hoàn thành thủ tục trong thời kỳ xét tuyển thông thường.


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: