Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

'Mẹ ơi, bao giờ thì con sử dụng bao cao su?' - Tuổi Trẻ Online

Minh họa: LAP
Minh họa: LAP

Việc giáo dục giới tính không có tuổi nào là sớm, chỉ có muộn. Muộn là khi đứa trẻ không tự nhủ phương pháp bảo vệ mình, không nhân thức những kĩ năng căn bản để có thể kiếm được thấy đó là hành vi bị xâm hại tình dục; muộn là nó không hiểu rõ về giới tính, cũng giống như sự tạo ra của các bộ phận khác trên cơ thể...

Nam nhi tôi 13 tuổi, có thể kể vanh vách về hình thức sinh ra một em nhỏ tuổi, cháu nhân thức đó là quá trình thâm nhập của con tinh trùng mạnh mẽ nhất vào trứng để tạo thành phôi, rồi phôi ấy lớn lên thành em bé bỏng.

Cháu cũng xem những clip xinh đẹp về công đoạn sản xuất của em nhỏ nhắn trong bụng mẹ rồi được hiện ra như thế nào. Những điều đó là do một cô giáo mà nó học thêm nói với cả lớp, chứ không nằm trong chương trình giáo dục nam nữ của nhà trường.

Cô giáo học ở nước ngoài về nên tiếp xúc với bạn bè trẻ về nam nữ rất linh động và cương trực.

Nhưng có lần cháu hỏi: “Mẹ, mặc cái bao cao su như thế nào? Bao bọc giờ thì con sử dụng bao cao su?”.

Tôi phải nghĩ suy mất ba phút để tậu ra bí quyết mà tôi cho rằng đó là bí quyết tiếp cận tốt nhất để cắt nghĩa.

Nó nghe hoàn thành gật gù rồi bảo nếu số đông con trai không dùng bao cao su thì cộng đồng con gái dễ mang thai. Đứa con trai thì dễ bị đi tù. Quá phức tạp!

Ừ, đúng là phức hợp. Nhưng cháu mới chỉ được cô giáo nói về việc đứa con gái mang thai, thân phụ mẹ phải ký giấy cho phá thai và đứa nam nhi có nguy cơ vào tù chứ chưa nắm bắt được rằng việc khiến cho ấy tác động như thế nào tới sức khỏe của đứa con gái, ảnh hưởng thế nào tới tâm lý đứa nam nhi chưa trưởng thành. Nó đang học các kiến thức về nam nữ như một con vẹt.

Con tôi, hay những đứa trẻ ở lứa tuổi xanh em, đều giống nhau dù nam hay nữ, đến một tuổi nào đó rồi cũng sẽ khám phá về nam nữ của bản thân.

Dường như trẻ lớn và có yêu cầu tò mò về bạn dạng thân và xung quanh, nhưng chương trình giáo dục giới tính ở trường hiện nay không cung ứng đủ kiến thức cho sinh viên cả về tâm lý, giới tính và độ tuổi, sức khỏe sinh sản và cả kĩ năng kiềm chế giễu ham muốn dục tình.

Những buổi học hay sinh hoạt ngoại khóa trên trường không cung cấp đủ tri thức để trẻ nắm bắt được tác hại của sinh hoạt tình dục sớm hay hậu quả của việc bị xâm hại tình dục sẽ tác động thế nào đến sức khỏe và tâm lý.

Đám con trẻ hoặc là vẫn thơ ngây không biết kiểm soát an ninh bản thân mình, hoặc là khám phá, tự tìm hiểu và mày mò phiên bản thân trước những tin tức đầy rẫy trong khoảng phim ảnh, Internet và đám bạn.

Nhà thờ đã vậy, còn phần lớn các mái nhà Việt Nam chưa có lề thói dạy trẻ về nam nữ và cũng phần nhiều không coi đây là yếu tố trang nghiêm cần phải dạy. Với câu hỏi “Mẹ sinh con ra từ đâu?” chả hạn, phần lớn giải đáp không chân thực: từ nách, từ rốn...

Từ câu chuyện con hỏi, tôi mua cuốn sách giáo dục giới tính đào thải túi về đưa cho con kèm chả hạn về mấy vụ xâm hại tình dục con trẻ (cả nam và nữ) mà báo đã đăng. Nó đọc chấm dứt chép miệng: lúc mới đọc thấy hơi ghê mẹ ạ. Nhưng đọc hết, nghĩ thì cũng tầm thường thôi, cũng giống như chính mình phải lớn lên từng ngày vậy.

Nhưng mấy chuyện này bằng hữu ở lớp không dám nói với nhau, về nhà càng không dám nói. Đồng chí đàn ông không nói, bè lũ con gái lại càng không nốt. Riết rồi chẳng khách hàng nào nói cho khách hàng nào biết để mà phòng ngừa và các hành vi bị xâm hại được xem như thông thường!

Con nít bây giờ phát hành sớm về thể chất, tâm sinh lý, nhưng việc cung cấp tri thức đúng mực, kĩ năng căn bản và quan trọng về dục tình chưa được lưu tâm.

Các vụ xâm hại dục tình trẻ thơ càng ngày càng phổ quát là nhân tố không bất ngờ. Khi nào thì hệ thống giáo dục mới coi đây là chuyện quan trọng để giáo dục con nít một cách nghiêm trang, toàn diện?

HOÀNG ĐIỆP

Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: