Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Lợi nhuận suất hơn 100%/năm, nguồn vốn vay đen 'cắt cổ hủ' người vay

Lợi nhuận suất cho vay dân sự và chơi họ đã được luật pháp cụ thể. Nhưng trên thực tiễn, mức lợi nhuận cho vay trên hoạt động mua bán nguồn đầu tư đen cao gấp phổ quát trong pháp luật và hình thức hoạt động cũng ngày càng chuyên nghiệp.

Lần theo số điện được dán trên những gốc cây trên các tuyến con đường Thủ đô, Zing.vn liên lạc với một mối lái tín dụng đen. Sau khi đòi hỏi khách tư vấn một loạt những câu hỏi như tên gì, ở đâu, có những hồ sơ gì, muốn vay bao nhiêu… người bên kia đầu dây lập cập thông báo lợi nhuận suất.

Gần 300%/năm...

Cụ thể, mức lợi nhuận suất đối với người có chứng minh quần chúng, hộ khẩu Thủ đô thì lợi nhuận xuất là 3.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 108%/năm). Một đầu mối tín dụng đen khác thì thông báo mức lãi mà chủ nợ đưa ra lại là 3.500 đồng/triệu/ngày, cũng lên đến hơn 100%/năm.

Theo khám phá, mức lãi suất này tại mỗi tổ chức cho mượn lại được niêm yết khác biệt. Một khách hàng tên Hùng cho hay trước đó, khi còn là học sinh, anh cũng có lúc cần phải đi mượn tiền của nguồn vốn vay đen.

Lợi nhuận suất căn bản là 9%/năm, nên theo pháp luật, mức lãi áp dụng cao nhất không được quá 150% lợi nhuận suất căn bản, tương đương với: 9%/năm x 150% = 13,5%/năm.

“Yêu cầu của những điểm cho vay này là khách chỉ cần chứng minh thư và thủ tục xe chính chủ. Ví như người vay sử dụng thẻ học sinh thì phải có tên trong bảng điểm in trên website của trường đang theo học”, anh Hùng nói.

Khi đó, lãi suất niêm yết sẽ dao động 1.000-2.000 đồng nhưng cũng không thiếu chỗ lên tới 10.000 đồng/triệu/ngày, còn tuỳ thuộc tham gia độ thân quen với chủ cho vay.

 Lãi suất tín dụng đen lên đến cả trăm % mỗi năm nhưng để vay được, người có nhu cầu cũng phải chật vật. Ảnh: Quang Thắng.

Lãi suất nguồn hỗ trợ đen lên tới cả trăm % mỗi năm nhưng để mượn được, người có nhu cầu cũng phải chật vật. Ảnh: Quang đãng Thắng.

Ngoài cho mượn tính lãi theo ngày thì phổ biến mai dong cung ứng dịch vụ tài chính, cho vay trên đường thị trấn Hà Nội là cho vay đóng họ. Một làm mai "cho mượn tín chấp" đã từ chối thẳng thừng khi khách có yêu cầu vay, mà hướng khách tới sản phẩm dịch vụ "cho mượn đóng họ".

Một chủ cho vay khác lên tiếng mức lợi nhuận "10 ăn 8" trong 50 ngày nếu như khách muốn vay. Vấn đề này đồng nghĩa ví như người đi mượn mượn 10 triệu đồng thì chỉ được cầm về 8 triệu trong vòng 50 ngày. Mỗi ngày, người vay sẽ phải đóng 200.000 đồng. Tuỳ từng đầu mối mà người đi vay sẽ được thu họ tại nhà hoặc phải tự cầm tiền qua điểm để đóng.

Với mức lợi nhuận suất vay tiền mặt trong khoảng 1.500 đến 10.000 đồng/triệu/ngày, người vay tín dụng đen phải chịu mức lợi nhuận suất lên đến 50%, gần 300%/năm, gấp phổ biến lần mức lãi suất theo quy định là 20%/năm. Dường như đó, với chế độ cho vay đóng họ, những manh mối nguồn vốn vay đen cũng đang cho vay với mức lãi suất lên tới 150-180%/năm.

... vẫn không dễ vay

Phổ biến người vẫn nghĩ là nguồn vốn vay đen cho vay rất thuận tiện nhưng trên thực tại, chỉ những khách hàng từng vay hình thức này mới có thể thương lượng trơn tru. Những người mới vay lần đầu phải vâng lệnh những bước kiểm ưng chuẩn rất ngặt nghèo.

Giả dụ mượn tiêu xài qua nhà băng thương mại, khách hàng phải có của cải bảo đảm và những giấy tờ cần thiết, kể cả với những khoản mượn nguồn vốn vay không có của cải đảm bảo, người mượn cũng phải chứng minh thu nhập hàng 04 tuần hoặc cung cấp thích hợp đồng công sức.

Đối với vay qua công ti nguồn vốn, tuy không cần tài sản bảo đảm hay chứng minh thu nhập nhưng đối tượng mua hàng cũng phải có chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu… và những khoản vay thường bị giới hạn.

Còn với mượn nguồn hỗ trợ đen, ví như không chứng nhận về hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, câu tư vấn trong khoảng các manh mối cho vay thường là "không làm cho (dịch vụ- PV) nữa", "chẳng hề người Thủ đô thì không làm cho được".

Qua bước hộ khẩu thường trú, khách sẽ được đòi hỏi nhắn tin họ tên, năm sinh, địa chỉ chỗ ở. Sau đó, phía cho mượn phải xác minh các tin tức trên rồi mới gọi cho khách.

Hầu hết các dắt mối nguồn đầu tư đen đều yêu cầu người vay phải có hộ khẩu thường trú tại Thủ đô, và phải cung ứng thông tin để bên kia cho người đi xác minh sau đó sẽ chủ động giao thông lại để cho vay.

Cũng theo san sẻ của một người bạn trước đó đã từng mượn tiền duyệt y cơ chế đóng họ: “Chỗ nào cũng vậy thôi, ban đầu người ta phải xác minh xem ông bạn là ai, có đúng là đứa ở đây không thì mới dám đưa tiền cho. Nhưng chỉ cần mượn được một lần ví như đóng họ hoàn toản, không lờ lững chễ lần sau chỉ cần gọi là có tiền ngay”.

Vấn đề 163 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009, Tội cho mượn nặng lợi nhuận được luật pháp:

"1. Bạn nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lợi nhuận suất cao nhất mà pháp luật luật pháp trong khoảng 10 lần trở lên có thuộc tính chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần tới 10 lần số tiền lãi hoặc phạt làm mới không giam cầm tới 1 năm.

2. Phạm tội thu lợi bất lương lớn thì bị phạt tù từ 6 bốn tuần tới 3 năm.

3. Người tội tình còn có thể bị phạt tiền từ một đến 5 lần số lợi bất chính, cấm đảm đương chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm cho công tác nhất quyết trong khoảng 1 năm tới 5 năm".

Theo Quang Thắng

Zing News


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: