Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

George Soros gọi Tổng thống thắng cử Donald Trump là "kẻ giả tạo"

Ông trùm quỹ đầu tư nổi tiếng George Soros đã có phát biểu gây lưu ý khi nói rằng nền dân chủ của nhân loại “đang trong khủng hoảng” và rằng Donald Trump cùng với làn sóng bài EU sẽ làm cho tăng thêm quyền lực cho vài anh hùng.

Trong bài viết được xuất bạn dạng trên Project Syndicate hôm 28/12, nhà đầu tư tỷ phú gốc Hungary đưa ra danh sách những xuất xứ mà ông cho là “khiến cho các cử tri mộng tưởng về dân chủ và chủ nghĩa tư bản”. Theo ông, “nhiều người cảm thấy tầng lớp trí thức đang đánh cắp dân chủ của họ”. chậm triển khai chính là nguyên do người Anh bỏ phiếu rời EU, người Mỹ chọn Trump làm cho Tổng thống hay người Italy đưa ra quyết định vô ích cho châu Âu sau cuộc trưng cầu dân ý mới đây.

Soros, một nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ và là người ủng hộ bà Hillary Clinton khỏe khoắn, đánh giá sự chênh lệch về doanh thu và thất bại trong giai đoạn tái phân chia của nả đã dẫn đến thái độ bất mãn với hệ thống chính trị hiện nay. Dĩ nhiên, những yếu tố này lại có ích cho các nhà chỉ huy đang nhận được tỷ trọng ủng hộ cao, điển hình là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông viết rằng nước Mỹ sẽ phải chật vật để “bảo kê và thúc đẩy dân chủ” trên thế giới sau khi Trump giành chiến thắng. Soros dùng những lời lẽ khá nặng nằn nì khi nói về Trump, gọi ông là một kẻ “giả tạo và có thể biến thành độc tài”. Nhưng Soros vẫn tự tin rằng nền dân chủ của nước Mỹ sẽ được bảo vệ.

Vị tỷ phú cũng nói rằng ông “cực kỳ lo ngại về vận mệnh của EU” trước những mối nạt dọa như nền kinh tế bê trệ và khủng hoảng thiên cư. Ông dự đoán Tổng thống Putin sẽ nỗ lực mở mang tầm tác động ở châu Âu trong thời điểm tới.

Donald Trump đã bất thần giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi khai triển chiến dịch tranh cử theo phong cách chủ nghĩa dân túy, tấn công vào các định chế giễu thế giới và lực lượng người mà ông gọi là “tầng lớp tinh hoa”. Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri thuộc tầng lớp công huân dân gian, những người bất mãn với các ký hợp đồng thương nghiệp tự do và người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà bất hợp pháp.

Soros, người đã bỏ hàng triệu USD tài trợ cho siêu ủy ban đứng sau kẻ địch của Trump là bà Clinton, cũng là một trong những chỉ tiêu bị Trump chỉ trích trong chiến dịch tranh cử.

Trump đang lựa chọn các nhân vật để bổ sung tham gia danh sách nội các mới, chuẩn bị hấp thu Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới. Phổ biến lái buôn phú quý, cựu chỉ đạo trên phố Wall và vài nhà tài trợ của Trump đã lọt vào danh sách, làm cho phổ quát người hồ nghi về những cam kết sẽ đứng về phía người dân công trạng bình dân của Trump.

Thu Hương

Theo Thời đại/CNBC


Có thể bạn quan tâm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: