Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

DN buôn bán ô tô: "Bán không được, phá sản không kết thúc"

Tại buổi tọa đàm về “Thông tư 130/2016/TT–BTC và giải pháp cho đơn vị” do Phòng Thương nghiệp và Công nghệ Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 28/12, phổ biến nhà du nhập ô tô đã thông báo cho biết, họ đang “sống dở, chết dở” vì bị truy tìm thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế.

Đội giá cao hàng trăm triệu/chiếc

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, ngày 12/8 Bộ Tài chính có ra Thông tư 130 hướng dẫn về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội chuẩn y vào 04 tuần 4/2016. Nhân tố đáng nói là Thông tư lại được áp dụng từ ngày 1/7/2016 đã làm cho các doanh nghiệp nhập cảng ô tô bỗng dưng bị truy thu hàng chục tỷ đồng bạc thuế.

Theo ông Tuấn: “Ngày 12/8/2016, Bộ Nguồn vốn đã ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC pháp luật cụ thể chấp hành một vài điều Luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế GTGT, Luật thuế TTĐB và Luật điều hành thuế và sửa đổi một vài nhân tố tại các thông tư về thuế.

Trong đó, Khoản 3 Yếu tố 2 (sửa đổi) tại Thông tư số 130/2016/TT-BTC pháp luật: “Trường thích hợp hạ tầng kinh doanh du nhập ô tô trước ngày 01/7/2016 nhưng tung ra trong khoảng ngày 01/7/2016 thì khi tung ra cơ sở buôn bán phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất luật pháp tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của Luật thuế giá trị ngày càng tăng, Luật thuế TTĐB và Luật điều hành thuế”.

Tương tự, với luật pháp này thì hầu hết các loại xe ô tô chở người trong khoảng 9 chỗ ngồi trở xuống xuất hóa đơn bán từ ngày 1/7/2016 có dung tích xi lanh trong khoảng 3000 cm3 – 4000 cm3 sẽ phải áp thuế TTĐB tăng trong khoảng 60% lên 90%. Cho nên, trong khoảng ngày 1/7/2016 đã có những đơn vị nhập khẩu ô tô bị truy thu hàng tỷ đồng vì phải nộp thuế tiêu thụ nội địa”.

Cũng theo ông Tuấn,  vì Thông tư 130 ban hành ngày 12/8, nhưng lại quy định vận dụng thuế tiêu thụ khác lạ đối với ô tô nhập cảng từ ngày 1/7/2016 làm cho các tổ chức du nhập ô tô trở tay không kịp. “Đơn vị bàng hoàng vì mỗi chiếc xe du nhập về bị “đội giá” từ 200 triệu tới gần 1 tỷ đồng chỉ vì phải áp mức tính thuế tiêu thụ khác biệt. Có trường phù hợp, xe đã bán và xuất hóa đơn cho đối tượng mua hàng rồi, bây giờ tổ chức không nhân thức phải làm cho thế nào  để nộp thuế”, ông Tuấn san sẻ thêm.

DN kinh doanh ô tô: "Bán không được, phá sản không xong" - 1

Cũng là đơn vị nhập cảng ô tô ở Hải Phòng, ông È cổ Dũng, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Mầu Đức cho nhân thức, Công ty của ông hiện cũng đang chịu vướng bận rộn rất lớn từ Thông tư 130.

“Nếu như xe được nhập cảng về từ sau ngày 1/7/2016 thì không sao nhưng Thông tư 130 đưa ra ứng dụng lại rơi vào mặt hàng xe tồn, thậm chí có những chiếc tồn từ 2-3 năm ngoái và tới sau ngày 1/7/2016 mới bán được. Trong trường thích hợp này nếu bị truy tìm thu thuế tiêu thụ khác biệt thì tổ chức sẽ rất khó khăn. Với chiếc Lexus 570 mức truy tìm thu lên tới 1,6 tỷ, Lexus RX 350 truy thu 470 triệu, RX 460 tầm nã thu 500 triệu. Tương tự, Tổ chức kinh doanh tôi bị tróc nã thu hàng chục tỷ đồng, trong khi những chiếc xe này khi bán cho khách hàng, tổ chức kinh doanh vẫn tính giá dựa trên mức thuế tiêu thụ khác biệt cũ là mức 60%.

Hàng tồn nhiều, ví như chúng tôi xong xuôi mức thuế đúng theo Thông tư 130 thì buộc tổ chức phải tăng giá sàn xe lên. Đối với những  xe đã qua dùng thì phải đạt yêu cầu trước 6 bốn tuần và mỗi xe phải nộp thêm mức tiền thuế gần bằng ngang với tiền tậu xe thì không dễ dàng bán’, ông È Dũng nói.

Còn ông Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH đầu tư Long Quang san sớt: “Có những lô hàng chúng tôi du nhập về theo đơn đặt hàng của khách trong khoảng trước ngày 1/7/2016 mấy tháng, nhưng sau ngày 1/7 hàng mới về thì phải đóng thêm thuế tiêu thụ khác biệt.  Tổ chức như chúng tôi đều chấp thuận nộp thuế theo qui định sau ngày 1/7, nhưng qua thời gian ngày 1/7 chúng tôi vẫn không được chỉ dẫn cụ thể về chế độ. Chúng tôi chẳng thể cứ ngồi kì vọng, trong khi các chi tiêu trong khoảng thuê khu chợ, viên chức… đều đã thuê hết rồi.

Hơn nữa, thuế tiêu thụ khác lạ là tấn công vào người tiêu dùng, nhưng những xe mà chúng tôi đã ký với khách hơn nữa năm ngoái thì chẳng thể thu thêm của khách, nhất là những xe bị bất ngờ tăng tiền thuế lên gần tỷ đồng thì chẳng thể chiếm được”, ông Thuật phản ứng nói.

Đơn vị kêu lui tới lưỡng nan

Theo ông Trằn Dũng, trước trạng thái này, nhiều đơn vị du nhập ô tô như của ông  muốn đóng cửa cũng không dễ dàng thi hành vì tiền thuế vẫn bị truy thu nhưng tiếp diễn bán thì rất khó. “Chúng tôi ở thế: Lui tới lưỡng nan, muốn nghỉ cũng không nghỉ được mà muốn khiến cho cũng khó làm cho tiếp”.

Còn ông Đỗ Văn Thuật nghĩ rằng, để nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam tối thiểu mất 3-6 tháng mới có hàng về Cảng. Khi hoàn tất các hồ sơ hải quan, rồi đăng kiểm, ấn định thuế… thì nhanh chóng nhất cũng phải mất trong khoảng 15-20 ngày và lâu thì hàng bốn tuần trời. Bởi vậy, khi quyết định nhập khẩu lô hàng nào về là doanh nghiệp đã có kế hoạch từ lúc trước mấy bốn tuần. Nhưng với tình hình hiện thời, nhất là với những hàng còn tồn đọng thì tổ chức muốn chấp hành cũng rất không dễ dàng, muốn vỡ nợ không kinh doanh nữa cũng không làm cho được.

Chính vì thế, theo kiến nghị của các doanh nghiệp thì tổ chức Nhà nước cần xem xét lại nhân tố này để túa gỡ gian khổ cho công ty bởi Thông tư 130 đưa ra sau ngày 1/7 nhưng qui định ứng dụng và chấp hành trong khoảng ngày 1/7 đã khiến cho DN nhập cảng ô tô tiêu cực, bất thần không kịp trở tay.

Trước những phản ảnh của các công ty, ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chế độ, Tổng cục Thuế nghĩ rằng: Luật 106 về thuế tiêu thụ khác lạ luật pháp rõ, giá xuất ra sau 1/7 sẽ được trừ đi thuế TTĐB đã kê khai ở Thương chính khi nhập cảng trước đây.

“Trong luật 106 cũng như Thông tư 130, việc xác định giá tính thuế là do người nộp thuế và người kinh doanh xác định, nhà nước không ấn định, trừ trường thích hợp theo Luật quản lý thuế mà việc phản ảnh không đúng thực tế, không phù hợp với giá thực tại, khi đó, Luật Điều hành thuế mới áp dụng. Còn việc kê khai nộp thuế là DN tự kê khai, nộp thuế trên hạ tầng bán hàng của DN”, ông Tân chắc chắn.


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: