Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Con gái cựu binh Hàn Quốc và nỗi day kết thúc về cuộc thảm sát - VnExpress

Tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa diễn ra lễ tưởng niệm vụ tàn sát Bình Hòa. 50 năm trước, 430 người dân xã Bình Hòa đã bị giết hại trong đợt càn quét của lính Nam Triều Tiên từ ngày 3 đến ngày 6/12/1966.

Trong thời điểm tưởng niệm trên, đoàn 30 người Hàn Quốc có chuyến đi 3 ngày tới Quảng Ngãi để tận thấy nơi từng diễn ra cuộc thảm sát. Họ để đầu trần dưới trời mưa xối xả, quỳ gối trên mảnh đất từng vang công bố súng và bật khóc khi nghe sự thật.

Bà Lee Kyung Ja là chính trị gia độc nhất vô nhị trong đoàn. Người đàn bà vóc dáng tí hon, khuôn mặt khắc khổ, chú ý khắc ghi những lời thuyết minh của tấn sĩ Ku Su Jeong - người thủ xướng phong trào  về cuộc tàn sát 50 năm trước.

con-gai-cuu-binh-han-quoc-va-noi-day-dut-ve-cuoc-tham-sat

Bà Lee Kyung Ja cảm thấy lương tâm nặng năn nỉ khi đến nơi diễn ra cuộc tàn sát.  Ảnh: Nguyễn Đông.

Lý do nào đưa bà đến Việt Nam? "Vì bố tôi là cựu binh Hàn Quốc", bà Lee Kyung Ja nói và cho hay khi bà được 7 tuổi, người bố bắt đầu đi bộ đội sang vietnam. "Ông không kể chuyện về những ngày cầm súng. Nhưng nhờ bố tôi tham chiến ở vn, mái nhà mới có yếu tố kiện để nuôi tôi ăn học tốt hơn", bà nhớ lại.

Trong thời điểm ở phường Bình Hòa, bà Lee Kyung Ja tưởng tượng được phần nào cuộc tàn sát qua những chứng tích chiến tranh, tiếp xúc với các nạn nhân còn sống. "Lương tâm tôi cảm thấy nặng nài nỉ và tinh vi. Tôi nghĩ suy rằng nếu tôi hình thành ở xã Bình Hòa thì thế cục của tôi như thế nào?", bà Lee Kyung Ja tâm sự.

Người đàn bà 51 tuổi tự dằn vặt bản thân với tưởng tượng, 50 năm trước những gì đã xảy ra ở Bình Hòa trong khi "cuộc sống của tôi phong lưu hơn". "Tôi rất đau đớn và thành thật xin lỗi người địa phương vietnam", bà Lee Kyung Ja nói.

con-gai-cuu-binh-han-quoc-va-noi-day-dut-ve-cuoc-tham-sat-1

Anh Vũ (bìa phải) cùng một người trong đoàn Hàn Quốc thắp hương tại đài tưởng niệm Phong Nhất -Phong Nhị (Quảng Nam) tối 4/12. Ảnh: Nguyễn Đông.

Anh Kwon Hyun Woo (tên vn là Vũ) có người chưng ruột là cựu binh Hàn Quốc, tham chiến tại Phú Im năm 1972. Dù bác anh chưa từng nổ súng bắn bất kỳ một ai, nhưng ông kể với anh Vũ rằng đã nghe phổ quát về những cuộc thảm sát của lính Nam Triều Tiền trong chiến tranh vietnam. Nhờ anh trai nhập cuộc chiến tranh ở vn, nên bố của anh Vũ được gia đình trông nom với yếu tố kiện tốt hơn.

Quá khứ đó của mái ấm làm cho anh Vũ cảm thấy chính mình nợ vn. Suốt buổi lễ tưởng vọng ở Bình Hòa, mỗi khi thắp những bó hương lớn, sợ nước mưa sẽ làm cho tắt lửa, anh Vũ để đầu nai lưng còn chiếc ô trên tay che cho những bó hương. 34 tuổi, anh chọn lựa Việt Nam khiến nơi sinh sống nhiều lần phổ biến năm qua, dù ba má ở Hàn Quốc có độc nhất vô nhị một người con.

Là nhân viên của Quỹ hòa bình Hàn - Việt, anh Vũ đang cố gắng không xong xuôi gắn kết những chuyến ngao du vì tự do giữa cư dân hai nước. Công tác này giúp anh cảm thấy bớt đi những day chấm dứt trong lòng chính mình.

con-gai-cuu-binh-han-quoc-va-noi-day-dut-ve-cuoc-tham-sat-2

Đoàn người Hàn Quốc thắp hương, cúi đầu trước bia căm thù khắc ghi vụ tàn sát của lính Đại Hàn 50 năm trước. Ảnh: Nguyễn Đông.

8 năm trước, anh Vũ cùng một hàng ngũ du học sinh Hàn Quốc yêu mến lịch sử quyết định lựa chọn điểm tới là vietnam, sau khi tình cờ đọc được một bài báo nói rằng quân đội Hàn Quốc đã gây ra đa dạng cuộc tàn sát tại đó. "Tôi không được học bất kỳ một dòng nào khi ngồi trên ghế nhà trường, nên phấn đấu đi tìm hiểu sự thực", anh Vũ cho nhân thức.

Chủ động học tiếng Việt, anh Vũ từ TP HCM lặn lội ra miền Trung để tậu chạm chán nhân chứng của các cuộc tàn sát. 5 năm trước, anh gặp được bà Nguyễn Thị Thanh ở Quảng Nam - người đàn bà thoát chết hy hữu khi bị bộ đội Đại Hàn bắn rách bụng, sát hại cả mái nhà. 

"Lúc đó tôi cảm thấy rất ảm đạm, nhưng đã lựa chọn cách thức đối diện với hiềm nghi, xa lánh của các nạn nhân", anh Vũ nói và cho biết sau một vài lần gặp mặt mặt, bà Thanh đã kể cho anh nghe sự thực.

Khi đặt chân tới vùng đất mà bộ đội Đại Hàn từng xả súng vào dân thường, đứng trước "Bia căm thù", chàng tuổi teen Hàn Quốc đang học thạc sĩ ngành Văn chương vietnam nói: "Đó là sự thực và tấm bia cần được giữ lại".

Theo thăm dò của tấn sĩ lịch sử Ku Su Jeong, quân đội Đại Hàn đã làm cho chết 9.000 người địa phương Việt Nam không có tội trong các cuộc tàn sát.

*Video: 

Nguyễn Đông


Tham khảo thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: