Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Các ngân hàng hạ lãi suất huy động cuối năm: Không phải khi không!

Vài nhà băng thương mại (NHTM) Nhà nước đã dạn dĩ giảm lãi suất vận động trong những ngày cách đây không lâu khi mà chỉ còn chưa gần 2 04 tuần nữa là tới ngày Tết nguyên đán, trong đó phải kể đến là nhà băng BIDV, Agribank hạ từ 0,1% - 0,3%/năm ở các kỳ hạn không giống nhau. Còn NHTMCP khác hạ lãi suất vận động ở mức thấp hơn, ở mức khoảng 0,1%/năm như ở nhà băng Sacombank, Bản Việt… Ở chiều trái lại, cũng có một số nhà băng tăng lợi nhuận suất vận động ở cả kỳ hạn ngắn lẫn kỳ hạn dài từ 0,2 – 0,8%/năm như tại ngân hàng VIB, PVcomBank.

Vậy đâu là nguồn gốc của việc hạ lãi suất ở một vài ngân hàng và lại tăng ở các ngân hàng còn lại trong hệ thống nhà băng Việt Nam. Liệu đây có phải là khuynh hướng giảm lợi nhuận suất huy động đến cuối năm hay không? Sức ép của việc hạ lợi nhuận suất này xuất phát từ đâu? Nhân tố này có tác động tới lãi suất cho mượn cuối năm không?

Đi ngược với thông lệ hàng năm

Việc vài NHTM giảm lợi nhuận suất huy động trong khoảng 0,1 – 0,3%/năm không chỉ diễn ra trong những ngày vừa mới đây mà đã xuất hiện nhiều lúc một vài đợt trong năm nay với biên độ rộng hơn trong khoảng 0,2 – 0,5%/năm. Dĩ nhiên, đợt giảm lãi suất lần này có tạo một tí không thể tinh được trên thị trường vì theo thông lệ hàng năm mặt bằng lợi nhuận suất huy động và cho mượn đều tăng tham gia dịp cuối năm ở phổ quát biên độ không giống nhau.

Động thái trên hình thành tại một số ngân hàng chủ chốt là để cơ cấu lại vốn đầu tư huy động và cho mượn một phương pháp hợp lý hơn. Hình như, việc hạ lãi suất huy động lần này được xem là bí quyết có thể giúp các ngân hàng giảm lợi nhuận suất cho mượn với các doanh nghiệp trong yếu tố kiện cạnh tranh trên thị trường tài chính ngày càng khốc liệt tham gia thời điểm cuối năm. Và cũng bắt mắt thấy là việc hạ lãi suất lần này chỉ dồn vào một chỗ ở các nhà băng có thị phần và trạng thái thanh khoản tốt.

Động thái nhân tố chỉnh giảm lãi suất huy động của các NHTM nêu trên tiếp tục là giải pháp tích cực, kịp thời nhằm triển khai xác định phương hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã được Thống đốc NHNN chi tiết hóa cho lĩnh vực ngân hàng tại Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27/5/2016 về tiết giảm chi phí để cố gắng cắt giảm lợi nhuận suất cho vay qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, buôn bán của đơn vị và nền kinh tế.

5 sức ép của việc hạ lợi nhuận suất huy động?

Tuy có phổ quát nguyên do để các NHTM giảm lợi nhuận suất vận động, nhưng việc giảm lãi suất lần này khó khăn có kỹ năng để trở thành thiên hướng phổ biến cho hệ thống nhà băng đến cuối năm, do mặt bằng lợi nhuận suất thị trường đang chịu 5 áp lực sau đây:

Trong khoảng phía tỷ giá USD/VNĐ

Hoạt động mua bán ngoại tệ đã có những tình tiết đáng xem xét trong hai tuần cách đây không lâu khi mà tỷ giá trọng tâm liên tiếp được NHNN điều chỉnh tăng. Tỷ giá USD/VNĐ đã tăng liên tục trong những ngày vừa qua theo tình tiết đi lên của đô la Mỹ Mỹ trên thị trường quốc tế. Hiện chỉ số đô la Mỹ Index đã vượt mốc 100 (ở mức cao nhất là gần 102 tham gia ngày 25/11/2016) và đang quay quanh vùng cao nhất kể từ năm 2002 trở lại đây.

So với việc mất giá của các đồng bạc trong rổ tiền tệ để tính tỷ giá trung tâm của Việt Nam, sự mất giá của VNĐ vẫn còn khá khiêm tốn, đưa đến kỳ vọng tỷ giá có thể tiếp tục nhân tố chỉnh lên cao hơn nữa. Vấn đề này có thể kích thích tâm lý đầu cơ lẫn đầu cơ USD Mỹ.

Tỷ giá đô la Mỹ/VNĐ không chỉ tăng trên thị trường tự do ở mức trưa ngày 05/12/2016 là 3,3%, các NHTM cũng tăng tỷ giá lên mức gần 2% so với cuối năm 2015. Với hy vọng tăng tỷ giá này, sự chuyển dịch tiền gửi trong khoảng tiền VNĐ sang USD Mỹ có thể tiếp tục diễn ra, trong khoảng đó có thể gây áp lực lên thanh khoản tài chính đồng tại các nhà băng. Khi đó, các NHTM có thể phải chú ý yếu tố chỉnh tăng lãi suất tiền đồng đủ mức lôi cuốn để ngăn chặn làn sóng này lại.

Lạm phát chỉ tiêu

Nhìn vào mức tăng của tỷ trọng lạm phát trong những 04 tuần mới đây, lạm phát mở màn có tín hiệu quay quay về mạnh mẽ và có kĩ năng sẽ vượt mức chỉ tiêu 5% của NHNN do áp lực tăng của các hàng hóa cơ bản tiêu biểu là xăng dầu và các dịch vụ công như giáo dục và y tế. Lạm phát của 11 tháng năm 2016 đã đạt mức tăng 4,5% so với cuối năm 2015.

Xu hướng tăng cao của lạm phát sẽ khiến cho NHNN cẩn trọng hơn trong việc quản lý chế độ tiền tệ và do vậy xu hướng hạ lãi suất trong những lần cách đây không lâu, khác biệt là kể trong khoảng khi có Chỉ thị 04 của NHNN nhiều kỹ năng sẽ dừng lại.

Thanh khoản đang dần bớt dôi thừa trên thị trường liên ngân hàng

Theo biểu lãi suất giao dịch thị trường liên nhà băng do NHNN công bố ngày 1/12/2016, lãi suất bình quân liên ngân hàng ở kỳ hạn qua đêm là 2,77% và kỳ hạn 1 tuần là 3,25% (2 kỳ hạn này chiếm hữu gần 80% giao dịch trên thị trường này), khi mà cách đây 1 04 tuần lợi nhuận suất của 2 kỳ hạn này đều dưới 1%/năm. Vấn đề đó chứng tỏ lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đã tăng lên gần 2%/năm ở các kỳ hạn trong khoảng 1 tuần trở xuống, trong khi đó kỳ hạn 6 04 tuần cũng đã tăng cao 5,12%/năm.

Việc tăng lãi suất ở gần như các kỳ hạn trên hoạt động mua bán 2 chứng tỏ là thanh khoản trên hoạt động mua bán này đã trở thành không còn dồi dào như trước và NHNN cũng hạn chế nhạo việc cung tiền chuẩn y kênh tín phiếu NHNN. Từ đó, hiện trạng thanh khoản trên thị trường 2 sẽ ít có tài năng cung cấp tốt cho thị trường 1 trong khi thanh khoản trên thị trường này sẽ trở thành găng tay hơn vào 2 bốn tuần cuối năm nay.

Chỉ tiêu phát triển nguồn hỗ trợ

Tới cuối 04 tuần 11/2016, vững mạnh nguồn vốn vay của toàn hệ thống tăng gần 14,7% so với cuối năm 2015. Yếu tố đó có tức thị cả hệ thống phải phấn đấu gia tăng trong khoảng 3,3% đến 5,3% để làm được tiêu chí lớn mạnh cả năm là trong khoảng 18 – 20%/năm.

Việc tăng này là chẳng hề tiện lợi vì theo thông lệ hàng năm thì mức vững mạnh nguồn vốn vay của các tháng cuối năm chỉ khoảng 2%/04 tuần. Nhưng nếu các nhà băng phấn đấu đạt mục tiêu này thì phổ thông kĩ năng sẽ làm cho hiện trạng thanh khoản trở nên bao tay và khi mà sự hỗ trợ từ hoạt động mua bán 2 ít đi sẽ càng làm cho lãi suất huy động trên thị trường 1 bị đẩy lên từ đó gây áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay.

Áp lực từ hoạt động mua bán kinh tế tài chính trên quả đât

Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) dự định sẽ lên tiếng mức lãi suất căn bản vào kỳ họp giữa tháng 12 cuối năm nay. Tất cả các dự đoán đều nghĩ là FED sẽ tăng lãi suất lên 0,5 – 0,75%/năm, phần nhiều đều dựa vào dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ được phục hồi hăng hái dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trong khoảng đó, việc tăng lợi nhuận suất này sẽ làm cho sức mạnh của đồng đô la gia tăng và sẽ tạo áp lực rất lớn lên tỷ giá USD/VNĐ và từ đó càng khiến cho lãi suất thị trường tại vietnam tăng lên.

Trong khi, áp lực lên lợi nhuận suất của VNĐ còn phải kể đến từ sự bất ổn của nền kinh tế Châu Âu sau sự kiện Thủ tướng Ý từ nhiệm sau cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi Hiến pháp của Giang sơn này; cũng như nền kinh tế Trung Quốc đang trong thời kỳ bê trệ nhất trong nhiều năm nhiều năm qua.

Do vậy, chính vì 5 sức ép này càng khiến cho việc hạ lãi suất huy động ở vài ngân hàng trong những ngày gần đây không dễ dàng trở thành là xu hướng tầm thường của cả chuỗi hệ thống nhà băng vietnam tới cuối năm nay. Tuy vậy, rộng rãi gian nan cho việc hạ lãi suất huy động cũng không dễ dàng ngăn cản các ngân hàng trong việc hạ hoặc tiếp tục duy trì bất biến lãi suất cho vay trong 2 bốn tuần cuối năm nay. Do vì, lãi suất vận động chỉ là 1 nhân tố cấu thành nên chi phí trong việc xác định lãi suất cho mượn.

Các nhà băng hoàn toàn có thể bù trừ với việc tăng lãi suất huy động thông qua việc tiếp tục cắt giảm chi tiêu kinh doanh, giữ vững hiệu quả tỷ lệ nợ xấu, quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân chính hãng quả hơn nữa, nổ lực duy trì phân khúc…

TS. Bùi Quang đãng Tín

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: