Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bỏ điểm sàn đại học: Có rút "ống thở" của trường cao đẳng?

Dân trí Việc Bộ GD&ĐT thông báo trong dự thảo Quy nhạo báng tuyển sinh là sẽ bỏ điểm sàn đại học đã gây xôn xang dư luận, nhiều ý kiến đống ý với việc này nhưng cũng không ít ý kiến nghĩ là sẽ gây gian nan, thậm chí rút "ống thở" của trường cao đẳng.
 >> Tổng cục Dạy nghề nói gì về đề nghị bỏ điểm sàn đại học?
 >> Bỏ điểm sàn đại học, trường cao đẳng lo không tuyển được
 >> Bỏ điểm sàn đại học: Trường cao đẳng, trung cấp sẽ “chết” dần

Học sinh sẽ lao vào học đại học

Qui định một ngưỡng đầu vào tầm thường cho toàn bộ các trường, gần như các đơn vị quản lý không còn thích hợp với xu thế ngành nghề đào tạo ngày một đa dạng. Vì thế dự thảo qui dè bỉu năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ quy định nhân tố kiện cần bình thường nhất là thí sinh ra trường THPT, còn vấn đề kiện đủ do các trường quy định. Các trường phải thông báo công khai cho thị trấn hội biết điều kiện đầu tham gia trong đề án tuyển sinh của trường. Như vậy, qui định về điểm sàn đại học hàng năm sẽ không còn nữa.

Bà Trần Kim Phương - Chủ toạ hội đồng quản trị Trường CĐ ASEAN nghĩ là, hiện nay, các trường CĐ vừa chuyển trong khoảng Bộ GD-ĐT sang Bộ Công sức - thương binh và thị trấn hội đang gặp khó khăn rồi thì Bộ GD&ĐT lại báo cáo tuyển sinh 2017 sẽ bỏ điểm sàn đại học. Như vậy học sinh sẽ xả thân đại học chứ không tham gia cao đẳng để học.

“Các trường CĐ như chúng tôi đã bị bộ cắt thức uống, rút ống thở thì khiến sao sống sót? Trường CĐ sắp bị tiêu hủy. Đề nghị Bộ GD&ĐT lưu ý lại vấn đề này” - bà Phương nói.

Tương tự, ông Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng trường CĐ Toàn cầu Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Mấy năm vừa mới đây, tình hình tuyển sinh CĐ, trung cấp (TC) ngày một khó khăn. Lí do chẳng hề tại phiên bản thân các trường mà lên đường từ chính chế độ chính sách mà Bộ GD- ĐT đưa ra.

Bộ GD đã quá ưu ái cho các trường ĐH khi mục tiêu càng lúc càng phình ra khi mà đó việc xét đầu vào ngày dễ. Các năm trước còn có chút rào cản là điểm “sàn” nhưng theo dự thảo quy chế giễu năm 2017 đưa ra thì hoàn toàn không còn khó khăn nào và đa số 100% thí sinh đều sẽ vào ĐH, như thế chẳng khác nào giết chết các trường CĐ, TC”.

Về phía trường đại học dân lập, cảm thông với các trường cao đẳng, GS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng băn khoăn, với pháp luật bỏ điểm sàn của Bộ như vậy thì cao đẳng sẽ lấy ở chừng mực nào?

Theo ông Nghị, giả dụ bỏ điểm sàn, có thể chấp hành phân luồng, sinh viên lớp 9, lớp 10 hoặc tốt nghiệp THPT có thể tham gia thẳng cao đẳng để học. chậm triển khai là thi hành phân tầng vì các em ở vùng gian nan không có vấn đề kiện học lên phổ quát. Có thể sau khi ra trường cao đẳng, các em có vấn đề kiện thì tiếp tục học lên đại học vì hiện giờ chúng ta đang khuyến khích học suốt đời.

 Thí sinh giờ không phải lo lắng vào đại học

Thí sinh giờ ko phải khiếp sợ vào đại học

Bỏ điểm sàn: Nên có phương thức mở!

Tán thành với việc bỏ điểm sàn, GS Trần Phương, Hiệu trưởng trường ĐH Buôn bán và Kĩ nghệ cho hay, nên áp dụng như đa số các nước: có bằng Trung học nhiều thì có quyền chứng nhận học Đại học.

"Bỏ “điểm sàn” vì điểm sàn vô ích cho bạn teen các dân tộc thiểu số và thanh niên các vùng sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long. Các trường phải lôi cuốn sinh viên bằng chất lượng tập huấn của bản thân và mức học phí thỏa đáng" - GS Trằn Phương nói.

Ông Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD&ĐT nghĩ rằng, quyết định bỏ điểm sàn là quyết định đúng. Bởi có phổ thông loại trường đại học, đào tạo phổ thông loại nhân công không giống nhau, thì đòi hỏi đầu vào khác nhau. Nếu như muốn tuyển chất lượng thế nào, các trường tự quy định yếu tố kiện

Lý giải việc bỏ điểm sàn, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho nhân thức, nhì năm nay, Bộ đã chuẩn y các trường có thể tuyển sinh riêng bằng bí quyết xét học bạ THPT. Trên thực tế các trường cũng không tuyển được phổ quát thí sinh theo phương án này.

Năm 2016 dù rằng Bộ có pháp luật ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhưng có hơn 100.000 thí sinh trên ngưỡng này không nộp đạt yêu cầu xét tuyển trong khi phần nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu.

Vấn đề này cho thấy thí sinh bây giờ đã có sự tính toán, chọn lựa trường, chẳng phải vào đại học bất kỳ trường nào. Vì thế ko phải các trường cứ hạ điểm điểm chuẩn là có thể tuyển đủ chỉ tiêu. Ngược lại việc hạ thấp điểm chuẩn khiến cho uy tín của trường bị tác động, càng làm cho thí sinh quay lưng.

Thứ trưởng Ga nghĩ rằng, cùng với dự định bỏ điểm sàn, năm nay Bộ cũng đòi hỏi các trường công khai yếu tố kiện đảm bảo chất lượng, lên tiếng tình hình sinh viên ra trường sắm được việc làm, công khai chuẩn đầu ra theo Khuông trình độ giang sơn, cùng lúc khai triển khỏe khoắn chiến lược kiểm định chất lượng. Việc giữ vững chất lượng đào tạo vì thế không chỉ còn dồn vào một chỗ vào đầu tham gia mà được thực hiện trong suốt giai đoạn huấn luyện cho tới khi sinh viên ra trường ra trường.

Đa dạng chuyên gia giáo dục đánh giá, việc bỏ điểm sàn là thử thách rất lớn đối với các trường top dưới và trường ngoài công lập khi xét tuyển, khác lạ là với trường cao đẳng và đề xuất cần có cách thức mở khi bỏ điểm sàn.

GS Lâm Quang Thiệp nghĩ là, không nên quy định điểm sàn cho số đông các trường.

Nhật Hồng

Tag :bỏ điểm sàn, quy nhạo báng tuyển sinh, Thí sinh tốt nghiệp THPT, đại học tư thục, trường cao đẳng

Xem tại: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: