Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

2km cõng hơn 3 vạn dân, chuẩn y xây 45 tầng, con đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) liệu có “thất thủ”?

Trong những năm đến kĩ năng tuyến tuyến phố này sẽ “thất thủ” hoàn toàn nếu không có biện pháp giảm sức ép cho đoạn đường độc đạo này.

Nói tương tự bởi dọc trục hướng tâm này không có rộng rãi con đường xương cá đủ lớn để dụng cụ liên lạc thoát sang khu vực khác. Hiện tại, dù chỉ có một phần công trình bất động sản lớn dọc trục đường này đi tham gia hoạt động nhưng vào giờ cao điểm tuyến trục đường đã ken đặc ô tô, xe máy.

 Ùn ứ trên phố Tố Hữu. Nguồn ảnh: Zing News

Ùn ứ trên phường Tố Hữu. Nguồn ảnh: Zing News

04 tuần 7/2016 mới đây, UBND TP Thủ đô đã ban hành Quyết định số 3740/QĐ-UBND phê chuẩn y quy hoạch cụ thể hai bên đường Tố Hữu (đoạn từ nút liên lạc Tạ thế Duy Tiến - Lê Văn Lương tới đoạn giao với sông Nhuệ) có chiều dài 2,1km thuộc thị xã Thanh Xuân và Nam Từ Liêm. Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cách đây không lâu cũng đã báo cáo phiên bản quy hoạch này.

Theo quy hoạch được thông qua, điểm đáng lưu ý đó là dọc đoạn đường dài 2km này được khuyến khích xây các nhà cửa cao tầng, tối đa 45 tầng. Các điểm giao cắt với những trục trục đường lớn là điểm đặc sắc chiều cao 30 và 45 tầng tại nút giao với con đường Lương Thế Vinh và nút giao với tuyến đường mới nối với nhà thờ Mễ Trì.

Hai bên tuyến các con phố có tổng quy mô đất trong phạm vi quy hoạch là 95,5ha, được bố trí xây đắp các tòa tháp thông thường cư cao tầng, nhà ở thấp tầng, nhà cửa hỗn hợp, công trình công cộng, nhà thờ cây xanh…với diện tích dân số lên đến gần 30.000 người.

 Dù đất trống vẫn còn khá nhiều dọc hai bên tuyến đường, nhưng cảnh ô tô ken đặc vào giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Nguồn ảnh: Zing News

Dù đất trống vẫn còn khá rộng rãi dọc nhị bên tuyến các con phố, nhưng cảnh ô tô ken đặc vào giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Nguồn ảnh: Zing News

Dọc tuyến đường này, rộng rãi cơ quan nhà nước, công viên sẽ được di dời nhường chỗ cho phổ biến cư và nhà cửa hỗn thích hợp. ví dụ như ô đất trường Đại học PCCC rộng 12.744m2 sẽ di dời dường chỗ cho dự án hỗn phù hợp cao tầng, khu đất Trung đoàn 47 cũ ( 19.892m2) sẽ là tổ hợp văn phòng, thương nghiệp và nhà ở cao tầng, khu đất kho Thanh Xuân và đội xe 1 - Bộ Công an 13.937m2 cũng sẽ là một dự án hỗn hợp 30 tầng…

Ngoài ra, đa dạng khu đất khác cũng được thực hiện theo dự án hỗn thích hợp nhà ở, văn phòng và thương mại cao tầng như KĐT Trung Văn mở mang 47.248m2, Khu nhà hỗn thích hợp và nhà ở cho cán bộ đội viên cảnh sát Cục dò hỏi tội nhân và lẻ loi tự xã hội 11.800m2, khu thị trấn Phùng Khoang có 33.757m2 đất xây dựng nhà cửa cao tối đa 25 tầng…

Trong đó, dân số ở chung cư và tổ phù hợp cao tầng chiếm đa số khoảng 27000 người, còn lại là nhà ở thấp tầng.

chậm triển khai là viễn ảnh của tương lai khi những ô đất quy hoạch đi tham gia khai triển xây dựng công trình. Nhưng thực tại tuyến trục đường Tố Hữu hiện tại phổ biến lần cũng đã “thất thủ” tham gia giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn từ các khu nhà ở dọc nhì bên tuyến con đường này đã đi tham gia hoạt động, đổ về khu trung tâm làm cho việc.

Con số sơ bộ, cho thấy hiện có hàng chục dự án khu thị trấn, chung cư cao tầng trên phố Tố Hữu đã kết thúc. Trong đó, phổ thông dự án khu đô thị diện tích lớn với dân số lên đến 2-3 vạn người như Dương Nội, Văn Khê và Trung Văn.

Riêng đoạn 2,1km nút Khuất Duy Tiến tới điểm cuối giao với sông Nhuệ có khoảng 7 tổ hợp thông thường cư cao tầng với tổng số gần 3000 căn hộ, tương ứng khoảng 10.000 người, mỗi tòa nhà nghiêng ngả từ 300 đến 600 căn hộ.

 Phố Tố Hữu thất thủ. Nguồn ảnh: Báo Giao thông

Phường Tố Hữu "thất thủ". Nguồn ảnh: Báo Giao thông

Chưa kể đến 2 khu thành phố lớn nhì bên tuyến phố là Mỗ Lao quy mô hơn 26000 dân, và Trung Văn diện tích khoảng 4000 dân. Vấn đề này khiến cho cơ sở vật chất khu vực đường Tố Hữu đang ngày càng tăng sức ép và quá chuyển vận.

 Sau những trận mưa lớn, con phố Tố Hữu đoạn cửa ngõ nối với Lê Văn Lương gần như thất thủ hoàn toàn. Nguồn ảnh: Dân trí

Sau những trận mưa lớn, con xã Tố Hữu đoạn lối vào nối với Lê Văn Lương số đông "thất thủ" hoàn toàn. Nguồn ảnh: Dân trí

Theo nhiều người địa phương nơi đây phản chiếu, tuyến đường Tố Hữu lúc trước rất thông thoáng, vận động dễ dàng thì nay vào giờ cao điểm đã trở thành điểm ùn ứ nghiêm trọng. Một trong những căn nguyên là lượng người từ huyện Hà Đông kết nối với khu trung tâm quá lớn.

Khám phá của chúng tôi, cho thấy phía quận Hà Đông bám dọc trục Tố Hữu có phổ biến khu thị trấn lớn đã đi tham gia sử dụng như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City,…phổ quát cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và cư dân đang đổ về đây sinh sống.

 Chung cư cao tầng tiếp tục mọc lên san sát bám theo dọc trục đường Tố Hữu.

Tầm thường cư cao tầng tiếp diễn mọc lên san sát bám theo dọc trục các con phố Tố Hữu.

Tổng số cả chục nghìn căn hộ ở khu vực này đã bàn xây dựng kết thúc như 14 tòa nhà phổ biến cư Dương Nội, 4 tòa thông thường cư The Pride 2700 căn, 6 tòa tầm thường cư Văn Khê,…và hàng nghìn căn vi la, nhà phường.

Trong tương lai gần, tuyến đường sẽ đón chờ thêm phổ biến siêu dự án khác đang xây đắp. Đáng để ý có vài dự án đã và đang xây dựng như Usilk City 13 tòa chung cư cao 25-50 tầng với 2.700 căn hộ, thông thường cư Hanoi Landmark 51 tầng, Tổ thích hợp tầm thường cư Roman Plaza 800 căn hộ, Ecolife Capital 760 căn, khu thị trấn đô thị xanh, khu đô thị TSQ, Him Lam…

 Những cao ốc chung cư khu đô thị Dương Nội bám theo tuyến đường.

Những cao ốc phổ biến cư khu thị trấn Dương Nội bám theo tuyến con đường.

Vừa qua, tư vấn báo Dân trí, KTS Nai lưng Huy Ánh, Hội kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng có phổ thông khu thành phố lớn được thiết kế kiểu vệ tinh dọc trục con đường nhưng chuỗi hệ thống trường học, bệnh viện chưa thực sự hoàn chỉnh. Yếu tố này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm tham gia nội thành để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra. Trong cuộc chạy đua giữa nhà và trục đường thì các con phố đã “thua đứt".

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: