Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Quan sát vận tốc tăng trưởng này của các ngân hàng "bé nhỏ hạt tiêu", ông lớn cũng phải khát thèm

Sự bứt phá của top nhà băng bé dại

Các kế hoạch buôn bán của các doanh nghiệp, ngân hàng đang bước tham gia công đoạn nước rút. Sau 3/4 chặng đường năm nay, chuỗi hệ thống nhà băng đã chứng kiến một số điểm sáng về lãi, về tình hình xử lý nợ xấu, về vận tốc phát triển huy động, tăng mạnh nguồn hỗ trợ...tới từ một số ngân hàng có diện tích nhỏ nhắn.

LienVietPostBank, Nam Á, Việt Á, NCB là những ngân hàng nhỏ bé có tốc độ tăng trưởng vận động trên 20% sau 9 tháng vừa mới đây.

Nam Á đã hấp dẫn được 32,2 nghìn tỷ, phát triển 32,5%. Với kết quả này, Nam Á là ngân hàng có tốc độ lớn mạnh huy động vốn cao thứ nhì trong số phần đông các nhà băng đã công bố BCTC. Còn vị trí số một thuộc về LienVietPostBank với vận tốc phát triển 35%. LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phần có mạng lưới lớn nhất với chi nhánh trọn vẹn ở tất cả 63 thức giấc/thành trên toàn quốc và hơn 10.000 điểm giao dịch trên mạng lưới bưu điện đến tận cấp huyện, phố. Đây cũng là một lợi thế.

Theo số liệu tổng hợp của CafeF, sau 9 tháng đầu năm, BIDV là nhà băng huy động được nguồn tiền gửi lớn nhất, với hơn 700 nghìn tỷ đồng, theo sau là VietinBank với 625 nghìn tỷ đồng và Vietcombank đứng thứ ba với hơn 573 nghìn tỷ.

Trong lực lượng cũ kĩ phần, Sacombank dẫn đầu với hơn 285 nghìn tỷ đồng bạc gửi, tiếp đến là ACB với hơn 201 nghìn tỷ. Các ngân hàng còn lại đều vận động dưới con số 200 nghìn tỷ đồng, với trật tự thuộc về MB, Techcombank, SHB...Các nhà băng top đầu vận động được phổ thông vốn là vấn đề dễ nắm bắt bởi mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch của họ lớn hơn phổ biến các nhà băng khác.

So với quy mô của các nhà băng top trên thì rõ ràng lượng vốn hút về tại các ngân hàng top dưới chỉ bằng một phần rất bé nhỏ, thậm chí chỉ bằng số lẻ. Song dưới áp lực về màng lưới, về nhãn hàng, uy tín thì với tốc độ tăng trưởng mạnh như trên có thể thấy rằng họ đã có sự cố gắng rất lớn.

Hơn nữa, đặt trong bối cảnh thông thường thì đây quả là những kết quả đáng ghi kiếm được ví như như các ông lớn họ huy động vốn tăng trưởng nhẹ, có hiện tượng "bão hòa" như MB và Eximbank chỉ lớn mạnh từ 3-5%. Hoặc VPbank - một nhà băng có vận tốc tăng trưởng hot thời gian vừa qua cũng có tín hiệu hụt hơi, lớn mạnh vận động âm sau 9 tháng đầu năm (-3%).

Huy động tốt, cho mượn cũng rất khá

Có ý kiến cho rằng các con số về vận động vốn mà ngân hàng thống kê chưa thể nói được rằng nhà băng nào vận động hiệu quả hơn nhà băng nào, mà còn phải căn cứ vào ý tưởnrg hoạt động của họ. ví dụ, có nhà băng đưa ra tiêu chí mở mang màng lưới là để tăng thêm kênh bán hàng, trong khoảng đó tăng thêm lợi nhuận hoặc cũng có ngân hàng ý tưởnrg của họ là tăng nhanh huy động vốn cho hoạt động ngân hàng nói thông thường (trong đó không thải trừ trường phù hợp bù đắp thanh khoản, thậm chí là phục vụ các đơn vị sân sau) thì việc mở rộng màng lưới là để vận động chứ không hề để cung ứng dịch vụ.

Chính vì vậy, nhìn con số vận động vốn cũng phải nhìn sang cả nguồn đẩy cho nguồn đầu tư thì rõ ràng hơn, tức thị hạn chế trường thích hợp, vận động nhiều nhưng cho mượn chẳng được bao nhiêu - hiện tượng "khê" vốn.

Theo quan sát của chúng tôi tại các nhà băng có vận tốc vận động vốn tăng cường thì tình hình cho mượn cũng rất sáng sủa, mang đến doanh thu lợi nhuận thuần rất khả quan cho các ngân hàng này.

LienVietPostBank đã bất nghi vấn dậy con đường lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2012 tới nay. Sau 9 bốn tuần đầu năm, nhà băng đã đạt lợi nhuận trước thuế 865 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cho vay đối tượng mua hàng tăng nhanh là nhân tố quyết định đến lợi nhuận nhà băng này, bởi sự đóng góp rất lớn trong khoảng thu nhập lãi thuần khi mà các hoạt động kinh doanh ngoài tín dụng đều lỗ lớn. Ví như các hoạt động phục vụ phi nguồn hỗ trợ khởi sắc hơn thì có lẽ LienVietPostBank đã có thêm những "quả ngọt" sau mùa buôn bán thứ 3 của năm nay.

Tương tự, tại Việt Á, ngân hàng này lớn mạnh huy động 24%, cho vay vững mạnh mạnh 31%, Lũy kế 9 tháng đầu năm, VietABank ghi nhận gần 101 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 42% so với cùng kỳ.

Tùy thuộc tham gia ý tưởnrg mỗi nhà băng

Lý giải về việc giảm mạnh trong việc hút vốn, chỉ đạo của VPBank cho biết nhu cầu vốn của đối tượng mua hàng thấp vào thời gian đầu năm, bởi vậy để bảo đảm cân đối giữa cơ cấu nguồn và dùng nguồn, giảm chi tiêu vốn nên ngân hàng đã chủ động tiết giảm tốc độ vận động vốn. Và nửa cuối năm các nhân tố nội tại cũng như không gian kinh doanh đã được cải thiện nên nhà băng đã có giải pháp tăng cường huy động, thúc đẩy dư nợ, đảm bảo vững mạnh tổng của cải đạt con số dự kiến và qua đó tăng hiệu quả kinh doanh.

ngừng thi côngĐây là chiến lược buôn bán của VPBank còn tại các ngân hàng có quy mô lớn khác như VietinBank chẳng hạn, họ vẫn tăng cường hút tiền gửi nhàn hạ của đối tượng mua hàng. Vận tốc vận động vốn sau 3 quý đầu năm tại nhà băng này tăng mạnh 27% và nhường nhịn như VietinBank cứ vận động được 1 đồng thì lại cho vay hết 1 đồng. Bằng cớ là kết quả tiền gửi của đối tượng mua hàng ngang bằng với con số dư nợ cho mượn ở mức 625 nghìn tỷ đồng.

Một cái tên khác là Techcombank. Nhà băng một mặt vẫn tăng cường huy động vốn 15%, mặt khác vẫn tăng nhanh cho vay lớn mạnh 21%. Xét riêng về hoạt động tín dụng, ngân hàng cho biết dư nợ cho vay tư nhân hiện chiếm giữ 43,5% tổng danh mục cho mượn của nhà băng. Nhờ tăng nhanh cho vay sắm nhà, mua ô tô nên cho mượn đối tượng mua hàng tư nhân tăng đến 54% trong quý vừa mới đây. Dư nợ cho vay lực lượng đối tượng mua hàng đơn vị lớn cũng tăng tới 41% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 04 tuần, lãi trước thuế của Techcombank đạt 2.864 tỷ đồng, tăng 84,6% so với cùng kỳ và sau thuế 2.290 tỷ, tăng 89,5%.

Rõ ràng, câu chuyện hút - nhả vốn, dành đầu tiên cái này, hạ thấp chỉ tiêu kia là ý tưởnrg của mỗi nhà băng song cam đoan với việc cải thiện dịch vụ, thái độ để mắt khách hàng, lãi suất thú vị... sẽ là chìa khóa giúp các nhà băng mở mang thị phần của bản thân mình, đặc biệt là tại các nhà băng có quy mô vừa và tí hon muốn tăng cường nhãn hiệu và uy tín.

Kim Tiền

Theo Trí thức trẻ


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: