Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Chuyện hai con gái tài năng của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền

Cùng một ngày, nghệ sĩ Thanh Thanh Thánh thiện sắp có đồng thời hai niềm vui lớn trong khoảng nhì cô con gái.

Cô em vừa giành giải Nhất Liên hoan ca trù Hà Nội thì cô chị cũng biến thành Hoa khôi cuộc tranh tài Nét đẹp Phạm Hồng Thái. Vấn đề lôi cuốn là hai con chị đều "tự thân vận động" để ghi danh tham gia mà không cần sự trợ giúp trong khoảng phụ thân mẹ.

Năm "đại hỷ"

Chúng tôi tậu tới nhà nghệ sĩ cộng đồng bầu Hoàng Anh Tú đúng lúc hai cô con gái vừa đi học về. Hoàng Tú Linh đang học lớp 12, còn cô em Hoàng Thái Phương học lớp 7.

Năm nay được coi là năm "đại hỷ" của mái nhà nghệ sĩ này khi bố của nhị cô nhỏ dại cũng vừa được phong tặng danh hiệu NSND. Nếu không vì một tí trục trệu, đúng ra nghệ sĩ Thanh Thanh Nhân từ cũng sẽ được phong tặng danh hiệu cùng đợt vừa rồi.

Chuyen hai con gai tai nang cua nghe si Thanh Thanh Hien hinh anh 1
Nghệ sĩ bạn hữu bầu Hoàng Anh Tú và hai con gái. Ảnh: Nguyễn Dũng.

Không sống với cả bố và mẹ trong cùng một ngôi nhà, nhưng thật đáng hâm mộ là sự thiếu thốn tình cảm chưa bao giờ xuất hiện trong nghĩ suy của Thái Phương - Tú Linh. Cô chị Tú Linh cho nhân thức, mẹ con cũng sống vừa qua nên bất kỳ lúc nào muốn là nhì chị em đều có thể chạy sang với mẹ.

Ngày cuối tuần, nhì chị em cũng vấn vít bên mẹ. Khi thì đi chơi, ăn uống, khi thì theo mẹ đi diễn để được biết đây biết đó. Ở tuổi 18 và 13, Tú Linh và Thái Phương tỏ ra chững chạc hơn bằng hữu cùng trang lứa.

“Con chưa bao giờ thấy sự thiếu hụt tình cảm do thân phụ mẹ ly hôn. Tuy không sống cùng nhà nhưng quần chúng gần nhau lắm. Bác mẹ cũng hướng cho nhì chị em tự lập từ nhỏ bé nên kể cả những lúc không có ba má ở bên thì nhị chị em tương trợ lẫn nhau”, cô chị Tú Linh vừa dứt thì cô em tiếp lời: “Hai chị em con thân nhau lắm, chuyện gì cũng tâm sự với nhau. Nhiều khi có chành chọe nhưng chưa bao giờ giận nhau quá một ngày”.

Quen với sự tự lập nên khi hai chị em “ứng thí” đều tự lên chiến lược và sẵn sàng. Nghệ sĩ Hoàng Anh Tú cho biết: “Lẽ ra ban sơ tôi cũng chưa muốn cho Thái Phương nhập cuộc đâu, vì muốn để con được phát hành tự nhiên, khi nào "đủ lông đủ cánh" mới cho thi thố.

Ca trù, nếu như để nhuần nhuyễn thì phải học đến năm 18 tuổi. Lúc con bảo muốn thi, tôi xác định chỉ để cho con thử sức và học hỏi là chính thôi, nào ngờ lại được giải. Mà con tự tập hết chứ tôi có giúp được gì con đâu”.

Phiên bản thân anh Tú cũng không bất thần với việc con được giải cao nhất, bởi hơn người nào hết, anh hiểu tài năng của cô nhỏ tuổi. Trong khoảng lúc 6 tuổi, anh đã gửi con đến giáo thị trấn Thái Hà theo học ca trù.

Bảy năm tôi luyện, cô tí hon chăm chỉ luyện hát tham gia những ngày cuối tuần với niềm say mê của con nhà nòi giống. Thái Phương theo học ca trù nhưng lại “đa di năng” với phổ quát loại hình nghệ thuật truyền thống khác. Em hát được xẩm, cải lương, nhạc bình dân và chơi được đàn bầu.

“Cái gì con cũng thử, nếu như thích. Và vì thích nên học rất với tốc độ cao. Trong số đó, nổi bật nhất là ca trù. Loại hình này hữu dụng thế là các nốt, thanh (huyền, hỏi, ngã, nặng) đều rất rõ ràng.

Các kỹ thuật luyến láy cũng giúp người hát có thể phát triển sang các loại hình truyền thống khác, vì đều phải bám vào dân gian. Dù hai con đều có thiên hướng nghệ thuật nhưng xem ra, cô em có phổ biến điểm khá giống với mẹ. Tâm huyết và đam mê rất rõ”, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú nói.

Chuyen hai con gai tai nang cua nghe si Thanh Thanh Hien hinh anh 2
Tú Linh vừa đoạt giải cuộc tranh tài Nét đẹp Phạm Hồng Thái Kết thúc cuộc chuyện trò.

Không cản con bỏ nghệ thuật để học kinh doanh

Khác với cô em, Hoàng Tú Linh chỉ giống mẹ ở hình thức bên ngoài. Tú Linh có xu hướng piano và theo học từ khi còn bé dại. Gương mặt thư thái, dáng vẻ nhẹ nhàng, dịu dàng của Tú Linh được gọi là “trời cho” để biến thành một nghệ sĩ biểu diễn.

Thế nhưng, bí quyết đây mấy tháng, Tú Linh quyết định sẽ rẽ hướng để đeo đuổi mơ ước biến thành lái buôn. Nghệ sĩ Hoàng Anh Tú tâm can: “Hè vừa rồi, con đã thi vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, khoa piano.

Có giấy báo nhập học rồi thì "đùng" cái lại xin với bố là con không học nữa. Thuở đầu nghe con nói, tôi cũng bi ai mất mấy hôm, vì bao lăm công sức đã dành. Bản thân tôi cũng muốn con học và khiến cho nghệ thuật để có một cuộc sống ổn định.

Buôn bán là vấn đề nằm ngoài sự hiểu nhân thức của tôi nên sẽ không giúp được gì cho con. Tất nhiên, ý kiến của tôi từ khi các cháu còn nhỏ xíu tới hiện thời là luôn tôn trọng, không áp đặt. Lo âu đấy nhưng tôi cũng xác định, kể cả đó có là chọn lựa sai lạc thì tôi vẫn sẽ để con thử”.

Hỏi Tú Linh tại sao lại quyết định học buôn bán, nhưng mà là du học ở Mỹ chứ không hề ở nội địa, em cho biết: “Có một tẹo tác động trong khoảng mẹ, vì mẹ con cũng đang kinh doanh khiến cho đẹp. Con còn trẻ nên muốn được thử sức thôi. Chính mình có ham mê thì hãy cứ sống với nó đã.

Hiện tại, ý thức học buôn bán của con là hy vọng được trở thành người thanh nữ đạt được mục tiêu chứ chẳng hề kinh doanh để kiếm tiền. Vì như cô thấy, con đang có cuộc sống khá đầy đủ nên không nghĩ bản thân phải đổi đời để có rộng rãi tiền hơn”.

Còn Tú Linh, dù mới 13 tuổi nhưng cô bé dại khẳng định sẽ không A dua chị đi du học mà “con sẽ kiên trì để theo đuổi ước mong trở thành nghệ sĩ hát ca trù”.

Để thi hành ước mơ của nhị con gái, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú xác định, từ bây giờ sẽ phải cần cù “cày cuốc” hơn. “Dè xẻn thì không cần rồi, vì trong khoảng bao lăm năm nay tôi có tiêu hoang cái gì đâu. Nó là phiên bản tính chứ ko phải do mình “gà trống nuôi con” mới thế.

Ngoài những lúc đi biểu diễn, môi trường của tôi chỉ nói quanh nói quẩn quẩn quanh trong ngôi nhà này thôi. Cà phê hay ăn nhậu ở bên ngoài họa hoằn lắm. Đã thành thói quen, các con đi học về luôn nhận ra ở đó hình ảnh không xa lạ là bố.

Ngôi nhà ấm êm và các con cũng thấy yên ổn tâm lắm khi về nhà, như có người dang tay chở che, chào đón vậy”, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú xúc động san sẻ.

Nhì con gái kĩ năng của nghệ sĩ Thanh Thanh Nhân từ nhị con gái của nghệ sĩ Thanh Thanh Nhân hậu


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: