GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng tiên đề xuất loại truyện ngắn "Chí Phèo" khỏi chương trình sách giáo khoa biểu lộ tầm nhìn thô sơ, không đọc kỹ tác phẩm.
Những ngày cách đây không lâu, dư luận bàn cãi về buộc phải cải tiến của phân tích sinh tiến sĩ Nguyễn Song Thánh thiện (Australia) về việc sa thải thành quả Chí Phèo ra khỏi chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.
Ở chương trình mới, 'Chí Phèo' thuộc phần gợi ý
San sớt trên VTC1, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục đa dạng toàn thể - nghĩ rằng bài viết của tác giả Nguyễn Sóng Nhân hậu còn khá non nớt và dung tục.
Là kiệt tác của văn học hiện thực phê phán giai đoạn 1930-1945, truyện ngắn Chí Phèo xứng đáng được sống sót bên bất cứ thành quả nào so với giai đoạn trước và sau nó.
GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục đa dạng cục bộ. Ảnh: Mạnh Thắng. |
"Trong bài viết của mình, tác giả Nguyễn Sóng Nhân từ chỉ thấy Chí Phèo là trường thích hợp lẻ tẻ, giết thịt người, cưỡng bách. Đó là cách nhìn thô sơ, không đọc kỹ và không hiểu công trình. Có thể nói, tác giả xây đắp tác phẩm rất có ý nghĩa nhân đạo", GS Thuyết nói.
GS Nguyễn Minh Thuyết thông tin theo dự thảo của chương trình giáo dục rộng rãi mới, Chí Phèo không thuộc một trong 6 tác phẩm bắt buộc phải học mà thuộc gợi ý của chương trình.
Phổ thông thầy giáo phản đối
Nói về đề nghị của tác giả Nguyễn Sóng Hiền, TS Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An, Thủ đô - nêu ý kiến, tân tiến trong văn học có khác với tân tiến trong ngành nghề khoa học kỹ thuật. Những thành tích của kỹ thuật thời kỳ trước sẽ trở nên lạc hậu và có thể bị loại trừ bởi sự xuất hiện chiến thắng khoa học thời kỳ sau ưu việt hơn.
Riêng văn chương nghệ thuật, tác phẩm đã được chắc chắn trị giá sẽ sinh tồn vĩnh hằng. Những giá trị thực thụ sẽ luôn được chăm sóc trong tầm sắp có của mỗi kỷ nghuyên nối liền.
Trước quan điểm của tác giả Nguyễn Sóng Hiền khô nghĩ là mối quan hệ của Chí Phèo và Thị Nở là hành động "hiếp dâm, cần lên án, vi phạm pháp luật", TS Trịnh Thu Tuyết nói nghĩ suy này không đáp ứng văn chương mà na ná lời tuyên án của công tố viên, vì không khách hàng nào cảm văn, đọc văn theo cách thức đó.
Phải đặt tham gia thành quả mới thấy tình thương yêu mộc mạc, thật tâm của Thị Nở đã tiến công thức phần người, phần lương thiện vẫn còn sót lại đâu đó trong con quỷ dữ làng Vũ Đại.
Tình người của Thị Nở đã trả lại tính người cho Chí Phèo. Hắn tinh thần thâm thúy về kẻ thù, về sự bơ vơ, về những yếu tố hắn đã bị tước đoạt, về đoạn đường hoàn lương. Hắn đã nhân thức nói những lời mến yêu thay vì tiếng chửi, nhân thức "cố uống cho thật ít để đỡ tốn tiền và nhất là để thức giấc táo mà yêu nhau". Một mối quan hệ như thế, sao nhẫn tâm phủ nhận?
TS Văn học Trịnh Thu Tuyết từng giảng dạy tại trường THPT Chu Văn An, Thủ đô. Ảnh: NVCC. |
“Là tuyệt bút của văn chương thực tế phê phán thời kỳ 1930-1945, tôi tin truyện ngắn Chí Phèo luôn xứng đáng sinh tồn bên cạnh bất cứ thành quả nào trong các giai đoạn trước và sau nó. Quan điểm của tôi là phải giới thiệu cho sinh viên phiên bản hoàn chỉnh của truyện ngắn, không lược bỏ, cắt xén, bởi trị giá nội dung và nghệ thuật của thành quả chỉ được cảm kiếm được đúng đắn trong chỉnh thể”, TS Tuyết đãi đằng.
Ưng ý với quan điểm này, TS văn học Phạm Hữu Cường nghĩ là cần phải giữ lại tác phẩm của Nam Cao trong chương trình. Giáo viên giảng như thế nào để sinh viên hiểu đúng tác phẩm, bởi trước đó, nó từng bị hiểu sai phổ biến lần chứ chẳng phải chỉ hiện thời. Dù như thế nào, tác phẩm này vẫn mang những giá trị thực tế và nhân đạo sâu sắc.
TS Phạm Hữu Cường phân tách nếu như tác giả Sóng Hiền đức nhìn nhận việc Chí Phèo cưỡng bức Thị Nở ở vườn chuối là lưu manh, đó là phát biểu dung tục hóa, quy chụp khi mang quan niệm văn minh áp đặt với ngày xưa, phường hội áp dụng với văn chương.
“Quan điểm này không khác gì trước kia có quan điểm nghĩ rằng tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du) là dung tục. Dĩ nhiên, nhân tố tác giả muốn nói chẳng phải chuyện Thúy Kiều ở nhà chứa mà là cảm hứng trân trọng kĩ năng, dung nhan và mến thương cho nhân loại”, TS Cường phân tích.
Chí Phèo có phẩm chất tốt đẹp trước khi ở tù, bị lưu manh hóa nhưng khát khao lương thiện vẫn biểu lộ rõ ở hình ảnh bát cháo hành và câu nói: “Ai cho tao lương thiện?”. Cảm hứng của Nam Cao là sự trân trọng con người đã bị phá hủy cả linh hồn và thân xác.
'Loại thành quả Chí Phèo khỏi sách giáo khoa là tầm nhìn áp đặt'Theo TS Phạm Hữu Cường, yêu cầu loại tác phẩm "Chí Phèo" khỏi sách giáo khoa của tác giả Nguyễn Sóng Nhân từ biểu hiện góc nhìn có phần sai lệch, không đúng mực. |
Nhà Bá Kiến hơn 100 năm tuổi bây chừ ở đâu?Hơn 100 năm đã trôi qua, ngôi nhà Bá Kiến từng sinh sống vẫn được lưu giữ ở làng Vũ Đại, lôi cuốn phổ biến khách thập phương đến thăm quan. |
đề xuất bỏ chí phèo khỏi sách giáo khoa yêu cầu bỏ chí phèo bỏ chí phèo ra khỏi sgk chí phèo của nam cao thành quả chí phèo
Đọc thêm: máy bơm hóa chất
0 nhận xét: