Từng được coi là dụng cụ có rộng rãi điểm yếu so với ô tô chạy xăng truyền thống do hiệu năng của động cơ điện dựa vào chủ yếu tham gia kĩ nghệ pin nhiên liệu vốn chưa phát hành, nhưng vài năm vừa mới đây, những hạn chế giễu này của ô điện đã dần được thu hẹp nhờ sự đầu cơ mạnh bạo của phổ quát hãng chế tạo xe bậc nhất nhân loại.
Theo dự báo của giới chuyên gia, hồi cáo thông thường của động cơ đốt trong đang càng ngày càng gần. Ngay cả Tổng tổng giám đốc của Rolls Royce, ông Müller-Otvös cũng nghĩ là ô tô điện là thiên hướng không thể đảo ngược và bởi thế động cơ đốt trong cam kết sẽ không còn cơ hội sống sót trong thời gian đến.
Rolls Royce – nhà sản xuất xe siêu sang của Anh - vốn chỉ đon đả đến dễ chơi của xe cũng đã bắt tay kiến tạo một vài mẫu xe chạy điện để sản xuất trong mai sau.
Hãng Volvo tới từ Thụy Điển cách đây không lâu đã công bố sẽ hoàn thành đóng hộp những mẫu xe chạy 100% xăng hoặc dầu tham gia năm 2019.
Hiện trên hoạt động mua bán đã có sẵn đa dạng mẫu xe ô tô điện được đánh giá rất cao về công dụng không thua kém gì xe chạy xăng như Tesla Model S P100D, BMW i3, Hyundai Ioniq hay Volkswagen e-Golf…
Nằm trong kế hoạch tiếp thị của các hãng ô tô, hiện nay các thế mạnh của ô tô điện đang được nhắc đi nhắc lại trên truyền thông như thường khí thải, động cơ gọn gàng, hiệu suất cao, kĩ nghệ pin cho thời gian chạy dài hơn, giá thành giảm gần với giá ô tô truyền thống.
Tuy nhiên, còn rộng rãi góc từ trần đằng sau ngành công nghiệp hiện đang là tâm điểm chú ý này mà nhiều phần chẳng phải được lên tiếng.
Nhà máy xa vùng nguyên liệu
Đa phần các hãng sản xuất xe ô tô truyền thống đều đặt nhà máy tại khu vực gần với các nhà máy chế biến linh kiện cũng như vùng cung cấp nguyên liệu nhằm giảm chi phí vận chuyển và hậu cần. Thực tiễn cho thấy nhà sản xuất xe nào nằm càng gần trung tâm kĩ nghệ phụ trợ và vùng chất liệu thì sẽ chế biến ra những mẫu xe có chi phí rẻ và khó khăn hơn.
Tất nhiên, với xe ô tô điện thì câu chuyện lại rất khác bởi đa số chất liệu đầu vào để đóng hộp pin nhiên liệu – phòng ban quan trọng và đắt nhất của chiếc xe – lại thường nằm rất xa các nhà máy. Phần nhiều các nguyên liệu này chỉ sẵn có và được khai thác ở một vài khu vực nhất mực trên thế giới và sau đó phải được chuyển vận với quãng trục đường rất xa đến nơi đóng hộp.
Sử dụng kim loại cực hi hữu để đóng gói
Một trong những chất liệu chẳng thể thiếu để đóng gói pin nhiêu liệu cho ô tô điện là lithium - kim khí được xếp vào loại cực hãn hữu trên thế giới, chưa kể giá tiền của kim loại này ngày càng tăng do nguồn cung giới hạn.
Theo khảo sát của giới công nghệ Mỹ, lithium hiện chỉ được khai thác với số lượng hạn chế nhạo từ Australia, Chile, Argentina, TQuốc và Zimbabwe.
Chuquicamata (Chile) - mỏ khai thác đồng sâu thứ nhì trên trái đất.
Gần giống như dầu hoả, lượng dự trữ lithium trên toàn cầu chỉ có giới hạn nên nguồn cung của kim khí này ngày một giảm dẫn tới giá bán ngày một cao, vì thế sẽ cam kết sẽ đẩy giá niêm yết của ô tô điện trong thời điểm đến.
Một yếu tố nữa là công nghệ chế biến ô tô điện lại không chỉ dùng lithium, mà còn rộng rãi kim khí cũng quý thảng hoặc không kém như dysprosium, lanthanum, neodymium, và praseodymium.
Tái nhạo báng ắc qui cũ
Chiếc xe điện trước tiên đã chạy được gần 20 năm và cam kết khối pin theo xe đã phải thay vài lần. Nghi vấn đặt ra là sẽ giải quyết những chiếc pin bỏ đi thế nào khi theo dự báo thì sẽ có đến hàng triệu chiếc tương tự cần phải xử lý vào năm 2045.
Dường như loại pin gốc lithium-ion hay Ni-Mh thì có thể tái nhạo báng được trên quy mô lớn, hiện vẫn chưa có biện pháp toàn cục cho việc tái chế nhạo pin lithium của ô tô điện. Thực tại đã có vài công ty đứng ra nhận làm cho tái nhạo báng loại pin này nhưng chưa bạn nào dám chắc rằng họ có thể đảm nhiệm được vài lượng lớn pin thải ra trong thời điểm sắp đến khi tàu điện trở thành đa dạng hơn.
Và yếu tố được đặt ra là liệu khẩu hiệu “bảo vệ không gian” của ô tô điện có còn đúng khi hàng triệu khối pin thải sẽ không được tái nhạo báng hoặc tái chế đúng bí quyết.
Tu bổ phức tạp
Người thợ sửa một chiếc Volkswagen Bettle.
Không giống như ô tô truyền thống, chẳng phải bạn nào cũng có thể sửa được ô tô điện do toàn bộ các phòng ban chủ quản của loại xe này là những bảng mạch phức tạp, yên cầu thợ phải được đào tạo chuyên lĩnh vực và có tay nghề cao.
Sẽ không còn cảnh tấn công xe ra một gara gần nhà với giá nhân lực rẻ, hay nhờ một ông bạn rành về cơ khí để xem giúp cái xe trục trặc. Hình như, giả dụ bị hỏng trên đường thì cách duy nhất là kéo nó về xưởng chuyên sửa ô tô điện mà thôi.
Không còn những chuyến phượt địa hình
Riêng về ngành xe địa hình thì hiện vẫn chưa có mẫu tàu điện hiện hữu nào có thể tấn công bại những “người hùng” truyền thống như Land Rover, Toyota Land Cruiser hay Jeep.
Giới chuyên gia nghĩ rằng những hành trình dài và địa hình sẽ vẫn là “lãnh địa” riêng mà ô tô điện khó khăn có thể vươn đến được trong một thời điểm dài đến.
Ngoài các hạn nhạo báng về công nghệ địa hình kiến tạo cho tàu điện thì vẫn chưa hề có hệ sinh thái bỏ ra cho loại xe tại các vùng xa xăm như nơi cung ứng các trạm sạc pin chuyên dụng hay tu sửa.
Xem link bài gốc ở đây
Báo thông tin
0 nhận xét: