Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Diva Mỹ Linh bị run và căng thẳng khi song ca với NSƯT Tấn Minh

Dân trí Diva Mỹ Linh tâm sự rằng chị cảm thấy rất run và găng tay khi song ca cùng “bầy đàn anh” Tấn Minh trong chương trình “Thủ đô xưa và nay” diễn ra tham gia tối 30/11 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Thủ đô.

Khi NSƯT Tấn Minh cùng cộng đồng Hí trường Ca múa nhạc Thăng Long bắt tay vào thi hành chương trình nghệ thuật “Hà Nội xưa và nay”, nhiều người đã gọi đây là “cuộc chơi giả mạo hiểm”, “canh bạc nghệ thuật”… Sở dĩ người ta gọi như vậy bởi trong thời gian thị trường âm nhạc đang đầy rẫy gian nan mà lần đầu tiên đến với thị trường NSƯT Tấn Minh lại dám đem một chương trình nghệ thuật “nặng đô” như vậy đến với mọi người thưởng thức nghệ thuật quả là giả mạo hiểm như đang chơi trò đỏ đen.

Bạn dạng thân diva Mỹ Linh khi san sẻ trong chương trình cũng tỏ bày rằng, chị cảm thấy run thay, run lây cho người anh của bản thân mình ngay từ khi được mời nhập cuộc trình diễn trong chương trình.

Diva Mỹ Linh và NSƯT Tấn Minh giao lưu với MC Lê Anh ở giữ chương trình.
Diva Mỹ Linh và NSƯT Tấn Minh giao lưu với MC Lê Anh ở giữ chương trình.

“Nhìn thấy anh Minh “đứng mũi chịu sào” để làm một chương trình lớn như thế này tôi run lắm. Nhưng sau khi đứng ở dưới sàn diễn xem chấm dứt màn múa Tễu, tôi thở phào nhẹ lâng lâng. Bụng bảo dạ: “Ngừng rồi. Thế là ngừng rồi”. Tới khi song ca với anh Minh tôi lại run quay về. Tôi với anh Minh song ca với nhau toàn bộ rồi nhưng đây là lần trước tiên song ca với anh Minh trong một tình trạng vô cùng bít tất tay nên tôi cũng lây cái sự bao tay đó của anh…”, diva Mỹ Linh chia sẻ.

Thực tế, trong suốt chương trình “Hà Nội xưa và nay”, tiếng vỗ tay chưa hề ngơi ngớt. Mỗi tiết mục nhường như đã chạm tới trái tim của người nghe, bất kể đó là tiết mục không xa lạ, đơn giản, dễ nghe… hay tiết mục mới lạ, cầu kỳ, gai góc…

Hình ảnh quen thuộc của Hà Nội xưa được tái hiện trên sân khấu.
Hình ảnh không xa lạ của Hà Nội xưa được tái hiện trên sân khấu.

Mở màn chương trình là một Thủ đô xưa với những âm thanh - hình ảnh quen thuộc như: tiếng rao vàng vặt, tiếng leng reng bán kem, tiếng hát xẩm ở góc chợ hoặc hình ảnh chú Tễu thường thấy ở các sàn diễn thủy đình, canh hát cô đầu, chiếc xe kéo tay…

Những âm thanh, hình ảnh đó như gợi nhắc về một Hà Nội hào hoa phong nhã mà rất đỗi thân thiện đã từng in đậm trong ký ức của bao thế hệ. Ở đó, tiếng hát trở thành chiếc cầu nối thời gian đưa người nghe tậu về chốn cũ. Tiết mục “Đêm đào nương” do Hồng Duyên, Lô Thủy và Minh Thu khép lại những hoài niệm nhưng gieo tham gia lòng người những vấn vương khó gọi tên bằng ngôn ngữ.

Tiết mục Đêm ả đào.
Tiết mục "Đêm nhà trò".

Ba tiết mục cuối của “Hà Nội xưa” gồm: Trên đỉnh Phù Vân - Mỹ Linh, Hoá mã -Thanh Thanh Hiền đức và múa Thiền đã khiến cho người theo dõi ngập chìm trong sắc màu của cũ – mới. Bí quyết biểu lộ “Trên đỉnh Phù Vân” của diva Mỹ Linh ở tuổi ngoài 40 đã mang tới cho người nghe những thanh âm mang đầy tính chiêm nghiệm. Âm hưởng ca trù chất chứa trong bài hát đã không còn liêu trai ma mị mà rõ nét những u buồn trầm ngâm của đời sống.

Tiết mục “Hoá mã” của Thanh Thanh Hiền lại khiến cho người ta liên tưởng đến tuồng, chèo và hát bội. Cách thức biểu hiện “nhập đồng” của nữ nghệ sỹ này khiến cho sàn diễn chứa chan màu sắc linh tính nhưng cũng rất gần với tiềm thức của mỗi người Việt. Có đôi chỗ người xem chẳng thể nhìn thấy được đâu là chị đang hát và đâu là đang diễn. Sự biến hóa liên tiếp của nhạc điệu âm nhạc cộng với những động tác trình diễn rất đỗi điêu luyện đã khiến cho tiết mục lúc xa lúc gần, lúc sợ lúc yêu.

Tiết mục Hoá mã của NSƯT Thanh Thanh Hiền.
Tiết mục "Hoá mã" của NSƯT Thanh Thanh Hiền đức.

Giả dụ các tiết mục đầu hơi “nặng” khiến cho người nghe phải căng bản thân khi ăn uống thì tiết mục múa Thiền đã làm cho dịu bớt những cái nhăn đầy suy tư ấy. Ngôn ngữ múa cộng hưởng với âm thanh và ánh sáng đã phát triển một thước phim đa nghĩa. Khán giả đã vỗ tay không ngớt khi 3 nghệ sỹ múa chấm dứt động tác chụm đầu xoay người hoặc tuồn người lăn mình trên sàn diễn. Mỗi một động tác múa mang đến những cảm kiếm được riêng về vô thường, về tu thiền và về đức tin chất chứa trong mỗi loài người.

Múa Tễu và múa Thiền đã mang đến những sắc màu quen mà lạ trong chương trình.
Múa Tễu và múa Thiền đã mang đến những sắc màu quen mà lạ trong chương trình.

Phần nhì của chương trình, Thủ đô mang âm thanh và hơi thở của thời văn minh. chậm tiến độ là nỗi nhớ của những người con đi xa hướng về mảnh đất này bằng đông đảo tình yêu và khát khao ngày trở lại.

Tiết mục Đi về NSƯT Tấn Minh - Khánh Linh và tập thể Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Cây vĩ cầm - Khánh Linh, Nhớ mùa thu Hà Nội - Lô Thuỷ, Thủ đô của tôi - Minh Thu, Phố không mùa - Đông Hùng, Thủ đô đêm trở gió - Mỹ Linh, Mong anh về Mỹ Linh - Tấn Minh… cấu kết với nhau như một câu chuyện kể đầy những lời thì thầm. Ở đó, mọi thứ thân thuộc và ngọt ngào như chính tình yêu của một chàng thanh niên dành cho một cô gái. Hà Nội bởi vậy mà nghiêng nghiêng trong những thanh âm lúc khoan lúc nhặt, lúc bổng lúc trầm… mà dù có nghe đi nghe lại sức ta vẫn không hề nhân thức chán.

Có người gọi vui phần ba của chương trình là một bí quyết “biểu dương lực lượng” của Hí trường Ca múa nhạc Thăng Long bởi ở phần này toàn bộ đội ngũ của Rạp hát đều được tung ra hết. Những tiết mục: Nồng cháy Thủ đô, Hà Nội trà đá lòng đường, Hồ Gươm sáng sớm, Tan tham gia Hà Nội, Hà Nội 12 mùa hoa, Trở về… đã làm cho Hà Nội trở nên bừng sức sống.

Sinh khí ở đây chính là sự vươn bản thân trỗi dậy của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Nhựa sống đó còn là những hình ảnh không xa lạ khách hàng nào cũng có thể bắt chạm chán mỗi khi đặt chân đến đây. Sinh khí đó chính là sự quyện hòa của những giọng hát căng tràn sức trẻ đã gắn bó với Hí viện này đa dạng năm. Cách dàn dựng để mỗi nghệ sỹ khi cất giọng đều là một điểm đặc sắc hoặc cách thức bè phối đầy ăn khớp mỗi khi hát với nhau đã làm cho người nghe nô nức tột đỉnh.

Trong suốt nhị tiếng đồng hồ, “Hà Nội xưa và nay” đã đích thực khiến cho người xem đã cả phần nghe lẫn phần nhìn. Người ta không chỉ thấy ở mỗi tiết mục là một sự đầu tư đầy nghiêm chỉnh mà còn là một sự chỉn chu tới từng chi tiết. Từ dàn nhạc, cách dựng sàn diễn, cách thức điều chỉnh ánh sáng… và cả phần biên đạo múa. Có thể nói, cú “xuất quân” đầu tiên của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đã chiếm được “thắng lợi” ngoài trông đợi.

Hà Tùng Long

Tag :Thủ đô xưa và nay, diva Mỹ Linh, NSƯT Tấn Minh, chương trình ca nhạc

Đọc thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: