Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

"FED tăng lãi suất có thể khiến tỷ giá và lợi nhuận suất tiền đồng tăng"

Dân trí San sớt về sự kiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa tăng lãi suất lần thứ 2 trong vòng 3 04 tuần qua, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính - Nhà băng cho rằng: FED tăng lợi nhuận suất sẽ gây 4 rủi ro cho vốn đầu tư toàn cầu, trong đó vietnam sẽ chịu 2 không may: lợi nhuận suất tăng và tỷ giá tăng.
 >> Fed tăng lợi nhuận suất ảnh hưởng thế nào đến vn?
 >> Fed tăng lãi suất, tỷ giá đô la/Việt Nam Đồng giảm mạnh
 >> Fed tăng lợi nhuận suất: Giá vàng bật tăng cường

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng (ảnh Nguyễn Tuyền)
TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Vốn đầu tư - Nhà băng (ảnh Nguyễn Tuyền)

Ngày 16/3, FED đã chính thức tăng lợi nhuận suất cơ bản đồng đô la thêm 0,25%, theo ông đây có phải là sự bất thường của nền kinh tế Mỹ và động thái này đã và đang tác động gì cho tài chính thế giới, trong đó có vn?

- FED quyết định tăng lãi suất lần 2 trong 3 04 tuần, đây là mức tăng khá là sớm bởi chung FED sẽ lưu ý tăng lợi nhuận suất trong vòng 6 đến 12 bốn tuần mỗi năm.

Căn nguyên thứ nhất, ở đây biểu hiện nền kinh tế Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đã bình phục ở mức tuyệt hảo. FED có thể muốn thắt chặt chế độ tiền tệ. Xuất xứ thứ 2 là với chính của Tổng thống Donald Trump, Mỹ sẽ nới lỏng chế độ tài khóa và giảm thuế để muốn lôi cuốn các công ty (DN) Mỹ trở lại nước đóng gói.

Vấn đề này có thể phát hành động lực lớn mạnh rất nóng đối với nền kinh tế Mỹ và FED cũng cần thiết những động thái chính sách sớm để kiểm soát vững mạnh "hot" khác biệt là lạm phát, và những chỉ số giá cả trên hoạt động mua bán Mỹ.

Tôi nghĩ là, những gì diễn ra ở nội bộ kinh tế Mỹ, thời gian tăng lãi suất của FED bây chừ khá phù hợp, và khi mà FED tăng lợi nhuận suất thì cũng sẽ tác động đến quả đât nói tầm thường và vietnam nói riêng.

Là nền kinh tế lớn, đô la là đồng bạc mạnh của quả đât, việc FED vấn đề chỉnh lãi suất sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến các đồng bạc của trái đất và vn sẽ phải lường trước những không may gì, thưa ông?

- Hiện tại, khi FED tăng lãi suất, tôi đánh giá có 4 ảnh hưởng lớn đối với hoạt động mua bán tài chính thế giới và ở cấp tổ quốc, Việt Nam có thể gánh chịu 4 không may, cần đo lường và có giải pháp.

Một là, ảnh hưởng tới lãi suất của các đồng tiền trên thế giới. Khi FED tăng lãi suất, không chỉ các đồng bạc chung như Euro, Bảng, Im mà các đồng bạc trên nhân loại khác cũng chịu tác động bởi lợi nhuận suất đồng USD toàn cầu tăng, kéo theo lãi suất của các đồng bạc khác phải tăng theo, vn nằm trong rủi ro này.

Nhì là áp lực đối với tỷ giá, khi FED tăng lãi suất cộng với chính sách của Tổng thống Donald Trump thì giá đô la sẽ được dự báo tăng lên khá là phổ thông trong năm nay. Khi USD tăng giá tạo áp lực tăng giá đối với phổ biến loại hàng hoá, giảm giá với phổ thông loại ngoại tệ khác nhau trong đó có vn đồng, nguy cơ các nước nhập cảng nhiều sẽ gia tăng nhập siêu, nước xuất khẩu sẽ được hưởng.

Ba là áp lực dẫn đến việc chuyển dịch dòng vốn đầu cơ. Nghĩa là dòng vốn đầu tư sẽ chuyển dịch từ những nước đang phát hành hay là mới nổi trong đó cũng có thể có cả vietnam để trở lại Mỹ, EU đầu tư với lãi suất cao hơn, ít không may về giá.

Bốn là ảnh hưởng tới nợ công và nợ nước ngoài. Đa dạng nước trong bối cảnh nợ nước ngoài vẫn được tính bằng USD, bằng lợi nhuận suất đô la Mỹ trong thời điểm vừa qua. Nợ nước ngoài của toàn cầu ở các nước đang phát triển tăng gấp đôi trong 8 năm qua. Yếu tố này sản xuất gánh nặng trả nợ, gánh nặng lãi suất đối với các nước này lớn hơn khi đồng đô la Mỹ tăng giá trong thời điểm tới.

Đấy là 4 rủi ro với trái đất. Còn đối với Việt Nam, chúng ta cần phải cảnh tỉnh chủ đạo đối với 2 rủi ro: Lãi suất và tỷ giá. Đối với nợ nước ngoài thì chúng ta không đáng quan ngại vì trong cơ cấu nợ nước ngoài của chúng ta thì đô la chiếm đoạt khoảng 35 - 40% còn lại là đồng Lặng (Nhật Bản), đồng Euro (EU), Nhân dân tệ (Trung Quốc)... những sự tăng giảm lợi nhuận suất của các đồng tiền này sẽ dung hòa lẫn nhau, có cái tăng, cái giảm và chúng ta không nên thấp thỏm.

Còn về chuyển dịch dòng vốn thì 2 tháng đầu năm qua dòng vốn đầu cơ nước ngoài cả trực tiếp lẫn gián tiếp tham gia Việt Nam vẫn tiếp diễn tăng, chứng tỏ chúng ta là vị trí thu hút đối với nhà đầu tư và dòng vốn chưa dịch chuyển đi. Tất nhiên, chúng ta không thể chủ quan và cần đưa ra các cách ứng phó mới.

Khi FED tăng lãi suất, giá quà trong nước tăng, giá đô la Mỹ lại giảm, đây là yếu tố khá lạ bởi thường đô la Mỹ tăng giá vàng giảm, do người tàng trữ tiến thưởng chuyển sang USD tăng cao hơn, ông bình luận gì về yếu tố này?

- Đây là một hiện tượng rất thú vị. Yếu tố đó cho thấy các nhà đầu tư nội địa đã dự đoán đước FED tăng lợi nhuận suất phương pháp đây 1 tháng nên khi đó giá USD, các chỉ số chứng khoán đã tăng rất tích cực trong 1 bốn tuần qua.

Đến hiện giờ, khi FED chính thức triển khai hy vọng đó, các nhà đầu tư mới thấy rằng dự đoán đó là đúng và nó đã được tính tham gia giá cả đô la Mỹ lúc trước rồi. Đến giờ người ta bắt đầu thắc mắc là nếu như như tương tự thì liệu có xảy ra 4 hiện tượng như tôi phân tách vừa xong hay không. Nó có tạo rủi ro trái chiều, bị động với phổ quát nước hay không. Khi rủi ro dự báo tăng cao thì tức tốc giá vàng tăng cao, đó là mặt logic của yếu tố.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Tuyền
(Lược ghi)

Tag :điều chỉnh lãi suất, tăng lãi suất căn bản, Cấn Văn Lực, lãi suất cao, lãi suất đô la Mỹ, FED tăng lợi nhuận suất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: