Một chiếc xe đậu sai luật pháp trên phố Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM bị cẩu về hội sở thị xã - Ảnh: HỮU THUẬN |
Dư luận đa dạng quan niệm tán thành với hành động nghiêm khắc của cơ quan tác dụng trong việc xử lý hành vi xâm lăng lòng lề đường nhưng vẫn có ý kiến cho rằng không nên ứng dụng luật pháp một cách chắc nịch.
Tuổi Trẻ đã trao đổi với các luật sư bao quanh pháp luật của quy định về việc trợ thì giữ phương tiện, cẩu xe vi phạm đưa đi.
ứng dụng giải pháp chặn lại là đúng pháp luật
Theo trạng sư Võ Xuân Trung - Đoàn trạng sư TP.HCM, việc tạm bợ giữ siêu xe vi phạm xâm chiếm lòng lề đường là một trong các giải pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm được quy định trong Luật giải quyết vi phạm hành chính.
Theo vấn đề 125 Luật xử lý vi phạm hành chính, việc lâm thời giữ tang chứng, dụng cụ vi phạm chỉ được chấp hành trong các trường hợp thật quan trọng, để chặn lại ngay hành vi vi phạm mà giả dụ không nhất thời giữ thì sẽ gây hậu quả hiểm nguy.
Vì vậy khi phát hiện xe vi phạm, đậu xâm chiếm lòng lề tuyến đường mà không thấy chủ hay người yếu tố khiển công cụ sinh ra thì cơ quan công dụng có quyền ứng dụng ngay biện pháp trợ thì giữ xe (cẩu xe đưa về nơi trợ thì giữ để chờ giải quyết). Việc ứng dụng giải pháp ngăn chặn trên là đúng pháp luật.
Trạng sư Vũ Quang Đức, Đoàn trạng sư TP.HCM, cũng nghĩ rằng việc công ty tính năng cho niêm phong, cẩu xế hộp đánh chiếm lòng lề tuyến phố về phố để xử lý vi phạm là đúng với nguyên lý giải quyết vi phạm hành chính mà Luật giải quyết vi phạm hành chính 2012 pháp luật.
Theo luật: “Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, chặn lại kịp thời và phải bị giải quyết nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được giải quyết theo đúng qui định của pháp luật”.
Việc người nhân tố khiển công cụ đậu xe trên lòng phố đã vi phạm và phải bị xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 46/2016/NĐ-CP (luật pháp xử phạt vi phạm hành chính trong ngành nghề giao thông trục đường bộ và trục đường sắt).
Giả dụ gắn vào hành vi đậu xe vi phạm trên lòng phố thì có thể hiểu tổ chức chức năng đang vận dụng nguyên tắc “phát hiện, chặn lại kịp thời”, tức thị nhận thấy xế hộp đậu sai phạm trên vỉa hè, cản trở lối đi trong khi nhu cầu di chuyển của cư dân ở TP rất lớn thì cần phải chặn lại hành vi vi phạm này tiếp tục.
Không nên vận dụng cứng nhắc
Tuy nhiên, theo luật sư Đức, định nghĩa để “ngăn chặn kịp thời” hành vi vi phạm là thế nào thì lại không có chỉ dẫn chi tiết.
ví dụ khi tập đoàn chức năng nhận thấy sai phạm mà người nhân tố khiển xe vi phạm (hoặc chủ xe) không xuất hiện tại hiện trường trong một khoảng thời điểm nhất thiết bao lâu thì mới được niêm phong, cẩu xe?
“Chính vì không có qui định cụ thể nên ví như công ty tính năng Áp dụng một bí quyết cứng ngắc, mọi trường phù hợp vi phạm mà chủ xe, người nhân tố khiển công cụ không có mặt ngay khi nhóm kiểm tra lập biên phiên bản đều bị tạm giữ xe, cẩu xe đưa về hội sở sẽ dễ làm cho người vi phạm bức xúc” - trạng sư Đức cho nhân thức.
Luật sư Võ Xuân Trung cũng tán thành rằng tùy trường thích hợp cụ thể, giả dụ người vi phạm không xuất hiện hoặc cố ý lánh mặt khi lực lượng công dụng kiểm tra thì việc công ty có thẩm quyền áp dụng biện pháp trợ thì giữ tang chứng, cẩu xe vi phạm đi là thích hợp.
Còn trong trường hợp giả dụ người vi phạm đã kịp thời xuất hiện tại hiện trường, có thái độ phù hợp tác, thực hiện hiệu lệnh của người thực hiện công vụ trong việc xuất trình thủ tục xe, ký biên bản vi phạm hành chính thì đội ngũ tính năng cũng không nên quá chắc nịch trong việc cẩu xe, tạm giữ xe vi phạm.
Theo luật sư Trung, tổ chức tác dụng cần giải quyết cởi mở để đảm bảo đúng nguyên lý “việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành mau lẹ, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bình, đúng luật pháp của qui định” theo vấn đề 3 Luật giải quyết vi phạm hành chính.
Trạng sư Đức cũng ưng ý: Nếu như cứ cứng nhắc là niêm phong, điều xe cẩu xe về phường thì người vi phạm phải đến thị trấn làm cho việc, xuất trình hồ sơ, chịu chi phí cẩu xe, nộp phạt. Cơ quan công dụng phải làm biên phiên bản giải tỏa niêm phong, ra quyết định xử phạt...
Có thể thấy việc áp dụng giải pháp cẩu xe vi phạm đưa đi có rộng rãi việc cần phải khiến cho trong khoảng phía người vi phạm cũng như công ty tính năng, chưa kể trong quá trình cẩu xe có thể xảy ra sự cố hư hỏng hay những nảy sinh những tình huống tinh vi khác…
Theo các trạng sư, việc áp dụng các biện pháp chặn lại chỉ nên áp dụng trong trường hợp thật sự cần thiết - như đúng pháp luật của Luật giải quyết vi phạm hành chính.
Có thể kết thúc cẩu xe khi tài xế hợp tác
Đêm 26-10-2016, chúng tôi theo chân tổ công tác đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT trục đường bộ - con đường sắt Công an TP.HCM) phối phù hợp với hàng ngũ cảnh sát cơ động ra quân xử phạt người lái xe vi phạm nồng độ cồn. Khoảng 21h30 cùng ngày, tổ công việc thổi phạt một lái xe ôtô say xỉn. Tất nhiên lái xe dây dưa không hợp tác khiến cho CSGT mất phần lớn thời điểm thuyết phục. Khi tài xế cố tình giấu chìa khóa, ngủ gật trong xe, tổ công tác phải gọi công an phố ra chứng kiến và gọi xe cẩu đến đưa xe về xã. Khoảng 23h cùng ngày, khi xe cẩu đến hiện trường thì lái xe đổi mới thái độ, cho rằng chính mình nhân thức lỗi vi phạm và xin tổ công tác đừng cẩu xe. Lúc này tổ công tác dừng việc cẩu xe và cho CSGT tài xế chở người vi phạm về phố xử lý. Tổ công tác giải thích trường phù hợp này cẩu xe là đúng qui định nhưng khi tài xế đã nhận lỗi thì nên giải quyết dễ chơi, hạn chế nhạo tốn chi phí cao và tinh vi hơn. |
Xem tại: máy bơm hóa chất
0 nhận xét: