Khi các bệnh viện không muốn bị thâu tóm
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT về lâm thời dừng cổ phần hóa 3 bệnh viện thuộc Bộ là Bệnh viện Nam Thăng Long, Bệnh viện GTVT Vinh và Bệnh viện GTVT Đà Nẵng.
Trước đây tham gia đầu năm 2017, Bộ GTVT đã có công văn gửi tới lãnh đạo Chính phủ xin quan niệm về việc lâm thời dừng chấp hành cũ rích phần hóa 3 bệnh viện nói trên và tới nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Lãnh đạo thay đổi và phát triển công ty đã chấp nhận buộc phải này của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng cũng đồng ý để 3 bệnh viện trên được quyết toán khoản chi phí cũ kĩ phần hóa đã chi từ nguồn thu nhập hằng năm của tổ chức tương lai công lập. Trường hợp có gian nan về vốn đầu tư, Bộ GTVT chỉ huy 3 tổ chức lập giấy má và đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ lưu ý, quyết định.
Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT hấp thu quan niệm của Bộ Nguồn vốn trong xác định trị giá của cải để ủy quyền đơn vị điều hành theo cách thức giao vốn cho tổ chức theo quy định hiện hành.
Động thái trên đây được coi là kết quả của một giai đoạn “đương đầu” trong khoảng phía chính các bệnh viện, dù nhân tố này không được công nhận một phương pháp chính thức. Chẳng hạn, thay vì sẽ tiếp diễn cũ rích phần hóa theo chiến lược, Bệnh viện Nam Thăng Long mới đây đã khiến cho văn phiên bản bắt buộc Bộ GTVT dừng cũ rích phần hóa để chuyển sang cách thức hoạt động tự chủ.
Theo chỉ huy Bệnh viện Nam Thăng Long, tháng năm/2015, Chính phủ đã chuẩn y Bộ GTVT thử nghiệm CPH bệnh viện, trình Thủ tướng để ý, quyết định. Nếu như quyết định này được chấp hành thì đây là bệnh viện thứ hai của Bộ GTVT thực hiện CPH, sau Bệnh viện GTVT trung ương đã bán phần lớn cổ phần cho Công ti cũ kĩ phần tổ chức T&T.
Đương nhiên, chỉ huy Bệnh viện Nam Thăng Long đã lấy ý kiến của hơn 200 cán bộ, viên chức y tế đang làm việc và đi tới nhận định rằng: kết quả sau CPH của Bệnh viện GTVT trung ương 6 tháng đầu năm 2016 không được cải thiện sau khi chuyển sang mô phỏng hoạt động như công ty cổ hủ phần. Đời sống cán bộ, công viên chức chưa được nâng lên, công suất dùng giường bệnh chỉ đạt xấp xỉ 54%, khi mà hơn 20 thầy thuốc có trình độ chuyên môn chuyên nghiệp đã chuyển sang các bệnh viện công lập khác.
Bên cạnh đó, Công ty cũ rích phần bệnh viện GTVT chỉ thi hành được khoảng 50% các danh mục khoa học do Bộ Y tế phê chuẩn y trước đó.
Về phần chính mình, Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết đây là bệnh viện hạng hai theo luật pháp của Bộ Y tế, hiện đã đạt yêu cầu bảo đảm tự chủ hoàn toàn cả về chi thường xuyên và chi đầu cơ. Bệnh viện này hiện khám chữa bệnh cho hơn 70.000 cư dân có mức doanh thu nhàng nhàng hoàn thành thủ tục bảo hiểm hàng năm.
Bởi thế, giả dụ cổ lỗ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long có tức thị sẽ chuyển đổi một bệnh viện công lập, đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa y tế, hàng năm nhà nước chẳng hề cấp kinh phí chi nhiều lần, sang bệnh viện hoạt động với mục đích lợi nhuận và không hề là địa điểm bỏ ra cho người công lao có thu nhập trung bình và thấp.
Chỉ huy bệnh viện cũng sợ hãi rằng ví như Chính phủ chấp hành cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long cũng có tức thị phổ biến thầy thuốc có trình độ chuyên ngành tốt sẽ ra đi dẫn đến trạng thái khủng hoảng nhân công.
Thành ra, hồ hết cán bộ công nhân viên của bệnh viện thống nhất ký văn bạn dạng bắt buộc Chính phủ cho phép Bệnh viện Nam Thăng Long được hoạt động tự chủ hoàn toàn theo Nghị định 16/2015 về hình thức tự chủ của công ty sự nghiệp công lập.
Bầu Hiển tan vỡ mộng 'chuỗi bệnh viện'
Theo trị giá sổ sách tính tới hết tháng năm/2015, giá trị của bệnh viện này là 29,5 tỷ đồng. Dự định là Bộ GTVT sẽ bán 70% cũ rích phần tại đây, cùng lúc phát triển cũ kĩ phần tăng vốn vấn đề lệ. Sau CPH, bệnh viện sẽ chỉ còn 30% vốn nhà nước.
Đáng chú ý là Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần tổ chức T&T, tổ chức đã tìm số cũ kĩ phần chi phối tại Bệnh viện GTVT trung ương, cũng đã giãi bày đề nghị tìm tiếp cổ hủ phần tại Bệnh viện Nam Thăng Long và một bệnh viện khác của lĩnh vực giao thông.
Ngay sau khi chính thức trở thành Chủ toạ HĐQT Công ty cũ kĩ phần Bệnh viện GTVT Trung ương, ông Đỗ Quang đãng Hiển, thường được gọi là “bầu Hiển”, đã xin tham gia trở thành cổ hủ đông kế hoạch tại các bệnh viện còn lại hiện do Cục Y tế thuộc Bộ GTVT điều hành.
Thời điểm đó, 2 bệnh viện tiếp theo của ngành nghề GTVT lọt vào mắt xanh của bầu Hiển là Bệnh viện GTVT Vinh và Bệnh viện GTVT Đà Nẵng. “Chúng tôi muốn trở thành cổ đông ý tưởnrg tại nhì bệnh viện này nhằm sinh ra một hệ thống bệnh viện các tuyến hoàn chỉnh, trong đó Bệnh viện GTVT Trung ương là hạt nhân”, bầu Hiển cho nhân thức.
Trước đây, bầu Hiển đã tìm 51,43% cổ phần của Bệnh viện GTVT Trung ương (vốn nhân tố lệ 168 tỷ đồng), Nhà nước nắm giữ 30% cũ kĩ phần và phần còn lại thuộc về vài cổ đông tí hon lẻ và cán bộ - công viên chức Bệnh viện.
Với tỷ lệ sở hữu này, bầu Hiển cũng đã biến thành Chủ tịch Công ty cổ lỗ phần bệnh viện GTVT. Đương nhiên, ngay sau khi vụ mua bán sắm cổ hủ phần này diễn ra, đã có nhiều quan điểm nghĩ là mức định giá bệnh viện GTVT đã không hợp lý, nhất là trong yếu tố định giá quỹ đất hiện tại của bệnh viện cũng như toàn bộ phần vốn nhà nước đã đầu cơ tham gia bệnh viện này, bao gồm cơ sở khám chữa bệnh và chuỗi hệ thống trang vũ trang.
Nhì trong số những “của cải” giá trị cao nhất của bệnh viện này là diện tích đất hơn 20 ngàn m2 ở khu vực trọng tâm Hà Nội (Ngõ 1194 tuyến đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Thủ đô) và “Dự án tòa nhà Bệnh viện Giao thông Vận chuyển vận Trung ương” được xây bằng…nguồn vốn do Chính phủ cấp từ vốn mượn ODA giữa chính phủ vn và quỹ OPEC về tạo ra quốc tế với tổng mức đầu cơ 15 triệu đô la Mỹ, tương đương 322,5 tỷ đồng. Tòa nhà này hiện đã được hoàn thiện và đi tham gia khai thác.
Vetnamfinance
Có thể bạn quan tâm: máy bơm đẩy cao
0 nhận xét: