Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi kỷ nghuyên

Nhắc tới điện ảnh Hong Kong tất nhiên chẳng thể nào bỏ lỡ thể loại phim võ thuật. Những màn chống chọi bằng tay không, bằng đao kiếm luôn khiến cho khán giả đê mê. Với các tượng đài tên tuổi như Lý Tiểu Long, Thành Long, Chân Tử Đan cùng với các đạo diễn đại tài như Viên Hòa Bình, Trong khoảng Khắc, Wilson Yip,… điện ảnh Hong Kong đã trải đời qua công đoạn quà son của bản thân mình.

Mở đầu trong khoảng những năm 60 của thế kỷ trước, phim võ thuật đã nổi đình nổi đám như một hiện tượng không chỉ ở Hong Kong, mà nhiều nơi ở châu Á, thậm chí Âu Mỹ cũng hứng thú với dòng phim này. Hãy cùng điểm qua 10 bộ phim võ thuật hay nhất của điện ảnh Hong Kong nhé!

10. Sát Phá Lang (2005)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 1.

Sự cấu kết giữa Wilson Yip và Chân Tử Đan đã phát triển phổ biến bộ phim võ thuật vô cùng tuyệt mĩ, Sát Phá Lang chính là một trong số đó.

Sát Phá Lang kể lại cuộc đối đầu giữa nhì cảnh sát dò xét với một tên trùm phường hội đen khôn ngoan và người bạn đường của hắn, người vốn là một sát thủ vô tình. Qua những tình tiết gay cấn, những pha thao diễn võ thuật thích mắt, các diễn viên đóng vai… phim sẽ đưa người xem trở lại với thể loại phim hành động đặc biệt của Hong Kong.

Ngoài ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan, Sát Phá Lang còn có những gương mặt tuyệt vời khác như Ngô Kinh, Hồng Kim Bảo và Nhậm Đạt Hoa. Sự thích hợp tác giữa những nhân tài võ thuật giữa nhì thế hệ đã mang lại cho bộ phim sự kịch tính và mãnh liệt hiếm có.

9. Hoàng Phi Hồng 2: Nam Nhi Đại Tự Cường (1992)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 2.

Ngoài Thiếu Lâm Tự, Lý Liên Kiệt còn nổi danh qua loạt phim Hoàng Phi Hồng. Vai diễn này cho tới nay vẫn chưa một ai có thể vượt lên phương pháp mà Lý Liên Kiệt bộc lộ. Hoàng Phi Hồng 2: Nam Nhi Đại Tự Cường đạo diễn bởi Từ Khắc là tập phim thành công nhất trong 6 tập có sự nhập cuộc của Lý Liên Kiệt. Những cuộc tỉ thí giữa Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan trong tập phim này cũng được xem là những cảnh đấu võ hay nhất trong tương lai diễn xuất của Lý Liên Kiệt.

Lấy bối cảnh thời Mãn Thanh, các chế độ thành lập cửa của triều đình phong kiến trở nên hỗn loạn, mối quan hệ chính trị giữa ba nước Anh – Trung – Nhật vẫn còn là một ẩn số không dễ dàng đoán. Trong khi triều đình chỉ chằm chặp điều đình, duy trì mối quan hệ thích hợp tác với người Anh, thì Bạch Liên giáo đang hoành hành khắp nơi. Chúng lợi dụng tinh thần yêu nước của những cư dân lương thiện, rồi giả thần giả quỷ, lừa lật không biết bao lăm là tiền của.

8. Long Tranh Hổ Đấu (1973)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 3.

Đây là thành quả cuối đời của huyền thoại Lý Tiểu Long, ông đã bỗng ngột ra đi khi mà vừa hoàn tất công đoạn quay phim.

Phim nói về Lý - một đệ tử Thiếu Lâm tự đi trừng trị kẻ bội nghịch sư phụ mình. Biết được chị gái của mình bị môn sinh của tay họ Hàn hại chết, anh quyết định nhập cuộc giải thi đấu võ với sự giúp sức của một tổ chức bình yên, nhằm chợt nhập sào huyệt của bè cánh chúng.

Long Tranh Hổ Đấu cũng là bộ phim thắng lợi nhất trong tương lai của tuấn kiệt võ thuật Lý Tiểu Long, phim được đạo diễn khiếm thính Robert Clouse đã cho xây dựng thương hiệu thành quả lưu lại sự hợp tác chiến thắng giữa Hong Kong và Mỹ.

7. Suất Đệ Xuất Mã (1980)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 4.

Ngoài vai trò diễn viên, Thành Long còn là một đạo diễn từ rất sớm. Sau khi nên danh với Túy Quyền (1978), Thành Long trở lại màn ảnh với công trình võ thuật kinh điển Suất Đệ Xuất Mã, nam diễn viên còn kiêm luôn vai trò đạo diễn.

Suất Đệ Xuất Mã (hay còn gọi là Tiểu Sư Phụ) mở màn bằng một lần thất bại sau cuộc chiến võ thuật, Dragon bỏ đi khỏi võ tuyến đường của bản thân trong ô nhục. Trong suốt hành trình lang thang khắp nơi là những trận đấu võ tới trong khoảng phổ quát tình huống nắm bắt lầm.

Yếu tố vui nhộn trong võ thuật là cái chất không thể lẫn tham gia đâu được trong những bộ phim của Thành Long. Đương nhiên, với Suất Đệ Xuất Mã, ngoài nét diễn truyện cười ấy, Thành Long còn khôn khéo thêm thắt những thông điệp cực kì tao nhã. Nhập cuộc diễn xuất bên cạnh ngôi sao túy quyền còn có ngôi sao võ thuật Nguyên Bưu, huynh đệ trong lực lượng Thất Tiểu Phúc.

6. Diệp Vấn (2008)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 5.

Đạo diễn Wilson Yip là người đã gắn bó với Chân Tử Đan qua phổ quát công trình võ thuật. Ngoài Sát Phá Lang, ông còn lãnh đạo cả ba phần Diệp Vấn – loạt phim đưa diễn viên 53 tuổi này lên hàng tiếng tăm đình đám. Giữa các phần phim kể về lão sư của Lý Tiểu Long, phần đầu tiên của Diệp Vấn vẫn để lại phổ quát tuyệt vời nhất.

Câu chuyện được lấy bối cảnh tham gia năm 1937, khi chiến tranh bùng nổ, Nhật Bản chiếm đóng Phật Sơn. Mái ấm Diệp Vấn khánh kiệt, phải sống trong một căn nhà đơn sơ. Phiên bản thân anh phải đi làm cho công việc tay chân để nuôi sống cả nhà. Sau khi chứng kiến Diệp Vấn tay không hạ gần như cao thủ Nhật Bạn dạng, tên tướng Miura đã mua mọi cách để Diệp Vấn lên võ đài cùng với hắn. Đây không chỉ là so tài võ công, mà còn là danh dự của tổ quốc. Liệu Diệp Vấn sẽ hành động ra sao trước sức ép của kẻ thù, liệu người dân Phật Sơn sẽ khiến gì để cổ hủ vũ cho người anh hùng của bản thân trong một trận đấu căng thẳng như vậy?

Với sự chỉ đạo võ thuật của Lương Triệu Vĩ và Hồng Kim Bảo – 2 đại võ sư màn ảnh của Hong Kong, những màn chạm trán võ công trong Diệp Vấn vô cùng thích mắt là yếu tố cam đoan. Cộng thêm ngôi sao võ thuật bậc nhất Tầm thường Tử Đơn cũng như Phàn Thiếu Hoàn, phim thật sự mang đến những chốc lát cực kì sảng khoái.

5. Túy Quyền (1978)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 6.

Viên Hòa Bình không chỉ là một chỉ huy võ thuật tài hoa, ông còn là một đạo diễn hoàn hảo. Khi trông thấy Thành Long chẳng thể trở thành một Lý Tiểu Long thứ 2, ông đã lập cập tạo nên một thể loại phim võ thuật khác cực kì độc đáo và lôi cuốn trong Túy Quyền, đó là phân mục võ thuật hài. Trong khoảng đó, Thành Long đã làm cả trái đất kinh ngạc và yêu thích đón chào một "công thức" phim võ thuật vô cùng mới mẻ và rực rỡ.

Tinh hoa của Túy Quyền không nằm ở những màn đánh nhau nảy lửa hay cú đấm đầy bạo lực, mà thu hút người xem ở sự uyển chuyển và hài hước trong từng thế tấn công, né đòn. Chỉ bởi những màn đối đầu cực kì dí dỏm, Túy Quyền khiến người xem chẳng thể rời mắt, dù chẳng hề gan góc hay ác hiểm liệt như trong phim của Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan.

4. Thất Kiếm (2005)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 7.

Nói đến phim võ thuật thì có nhẽ không bạn nào qua được đạo diễn Từ Khắc. Ông được thiên hạ gọi là "Steven Spielberg của châu Á", bởi những gì ông đã đóng góp cho điện ảnh Hong Kong lẫn Đại Lục. Qua vô số bộ phim, ông đã tạo ra phần nhiều ngôi sao điện ảnh, Thất Kiếm cũng không ngoại lệ.

So với hàng chục tác phẩm điện ảnh khác của Từ Khắc, Thất Kiếm tuy sinh sau đẻ muộn nhưng lại thu được đa số lời khen ngợi khi thổi được cái hồn cần có của một bộ phim võ thuật lấy bối cảnh thời phong kiến. Trong khoảng góc quay cho đến màu phim khiến người theo dõi cảm nhận được họ đích thực sống ở cái phút giây ấy chứ không chỉ thuần tuý là ăn uống bộ phim.

3. Thập Nguyệt Vi Thành (2009)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 8.

Đạo diễn Teddy Chan là phụ thân đẻ của đầy đủ phim điện ảnh xứ Hoa phượng đỏ Thơm, nhưng tác phẩm để đời của vị đạo diễn tài giỏi này chẳng thể không kể đến Thập Nguyệt Vi Hành. Bộ phim này không chỉ chứa đựng những màn võ thuật đẹp mắt, mà còn tái tạo lại một phần lịch sử vô cùng lôi cuốn của Trung Hoa.

Thập Nguyệt Vi Hành có sự góp mặt của đông đảo ngôi sao như Chân Tử Đan, Tạ Đình Phong, Phạm Băng Băng, Lý Vũ Xuân, v.v.. Đăc biệt, võ sĩ người Mỹ gốc Việt Cung Lê cũng hiện ra trong phim, anh có rộng rãi pha "dần" cho Chân Tử Đan "nhừ đòn".

2. Tinh Võ Anh Hùng (1994)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 9.

Tinh Võ Anh Hùng là phiên bản làm cho lại trong khoảng bộ phim Tinh Võ Môn của huyền thoại Lý Tiểu Long. Đạo diễn Gordon Chan và chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình đã một lần nữa thổi hồn vào người anh hùng È Chân, cho nên dù đây là phiên bản remake, thành quả còn trở nên lôi cuốn hơn cả "bè phái anh" của chính mình.

Tinh Võ Anh Hùng có thể xem là "quốc bảo" của Hong Kong. Trằn Chân, một công dân Thượng Hải, đang học tại Nhật. Trong lúc đó, Hoắc Nguyên Giáp, chủ tịch Tinh võ môn bị giết chết trong một cuộc chiến với một võ sĩ Nhật. Ngay khi nghe tin sư phụ Hoắc mất, È cổ Chân ngay tức thời đi về Thượng Hải chịu tang thầy và tò mò sự việc.

Lý Liên Kiệt hóa thân thành Trằn Chân một bí quyết vô cùng thuyết phục, những đòn tấn công của anh hằn lên nỗi căm phẫn của một kẻ bị cướp nước gánh chịu. Ngoài hero Hoàng Phi Hồng, cái tên È cổ Chân cũng là tượng đài vai diễn được tạo dựng thành công của ngôi sao võ thuật này.

1. Võ Hiệp (2011)

10 bộ phim võ thuật Hong Kong hay nhất mọi thời đại - Ảnh 10.

Võ Hiệp được chỉ đạo bởi È Khả Tân, ông là một đạo diễn, nhà đóng gói nhiều người biết đến khắp Hong Kong, Đại Lục và cả Đài Loan. È cổ Khả Tân từng đoạt được phổ thông giải thưởng lớn với các tác phẩm của ông. Tuy là một nhà làm cho phim lâu năm, nhưng đây lại là phim hành động võ thuật trước tiên của ông.

Với sự nhập cuộc của Chân Tử Đan trong vai Liu, những miếng võ cực thực nhưng không kém phần ảo diệu sẽ khiến cho bạn bị cuốn hết cả tâm trí tham gia màn ảnh.


Xem nhiều hơn: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: