Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Xuất khẩu thủy sản: Chỉ tiêu 7,4 tỷ đô la và ẩn số thị trường - Thị trường

Hụt chất liệu, giá cao

Theo Hiệp hội Đóng chai và Xuất khẩu Thuỷ sản vn (Vasep), 2016 là năm khá thắng lợi của xuất khẩu thuỷ sản vietnam, với kim ngạch đạt trên 7 tỷ đô la, tăng 7,4% so với năm trước. Trong đó, lĩnh vực tôm vẫn đóng góp giá trị lớn nhất (chiếm giữ khoảng 44% về trị giá), đạt khoảng 3,1 tỷ đô la. Với kim 1,6 tỷ USD xuất khẩu đi 140 thị trường, ngành nghề cá tra tăng gần 7% so với kết quả của năm 2015. Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ cũng đóng góp trên 500 triệu đô la Mỹ, bạch tuộc khoảng 440 triệu USD…

Tất nhiên, theo Vasep, năm 2017, ngành nghề thuỷ sản sẽ chạm mặt phổ biến thử thách khi chi phí sản xuất cao, dịch bệnh nhiều…Trong khi đó, hạn hán và xâm ngập mặn có thể làm giảm sản lượng và tăng nguy cơ dịch bệnh với ngành tôm. Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Hùng Vương, kiêm Phó Chủ tịch Vasep cho biết, các nhà máy đóng chai cá tra đang “rất căng” về nguyên liệu.

Xuất khẩu thủy sản: Mục tiêu 7,4 tỷ USD và ẩn số thị trường - 1

Nguồn chất liệu cá tra đang thiếu hụt nguy hiểm, dù yêu cầu hoạt động mua bán lớn. Ảnh: Bình Phương.

Theo ông Minh, do thiếu nguyên liệu, ngay từ đầu năm 2017, các nhà máy đang giảm công suất sản xuất, thậm chí chỉ chạy khoảng 30% công suất. Khoảng 50% diện tích ao cá tra đang bỏ (khoảng 2.500 ha), trong đó, quy mô ao của DN “treo” còn lớn hơn nông dân. Chỉ đạo Vasep cho nhân thức, việc thiếu nguyên liệu trầm trọng đã đẩy giá cá giống lên rất cao, tới khoảng 50.000  đồng/kg. “Dù các nhà máy sản xuất đang “đói” nguyên liệu, nhưng ý định tiêu xài cá tra trong năm 2017 tăng mạnh, khác lạ là khu vực TQuốc. Nếu như có nguyên liệu đóng hộp, kim ngạch xuất khẩu 1,8-2 tỷ USD là trong tầm tay”- ông Minh nói.

Ẩn số phổ quát thị trường

Theo đại diện các DN thuỷ sản, dù đặt tiêu chí đạt kim ngạch 7,4 tỷ đô la Mỹ, nhưng họ vẫn nơm nớp do hoạt động mua bán đang bất định mạnh, khác lạ là chính sách từ các hoạt động mua bán lớn như Mỹ, EU, Nhật Bạn dạng…

Vasep cho nhân thức, các thị trường sẽ siết chặt hơn kiểm tra thủy sản du nhập. Năm 2016, vài thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bạn dạng đều siết chặt rà soát tôm du nhập, trong đó có vietnam do tôm bị cảnh báo nhiễm kháng sinh ngày càng tăng. Cùng đó, các hoạt động mua bán sẽ siết mạnh về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định chặt chẽ hơn về cỗi nguồn, nguyên nhân, các qui định và trách nhiệm xuất khẩu, lao động.

Tại thị trường Mỹ, khó khăn thuế chống bán phá giá tôm và cá tra vẫn tiếp diễn tác động đáng kể đến xuất khẩu thuỷ sản sang hoạt động mua bán này. Cùng với việc Mỹ rút khỏi TPP và tài năng Mỹ tăng thuế du nhập... nên dự đoán kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản vietnam sang Mỹ giảm khoảng người ấy so với năm ngoái. Cũng theo Vasep, tiêu thụ tại các hoạt động mua bán Nhật Bạn dạng và EU vẫn trầm lắng. Dự báo xuất khẩu thủy sản sang EU không dễ dàng bứt phá, đạt xấp xỉ khoảng 1,2 tỷ USD như năm rồi. Một thị trường được phổ quát DN xuất khẩu kỳ vọng là TQuốc. Vasep nhận định, Trung Quốc dù không bình ổn, đa dạng không may, nhưng nhu chuồng tiêu thụ và du nhập xu hướng đẩy mạnh. Dự báo, xuất khẩu thủy sản sang nước này đạt 1 tỷ đô la trong năm 2017.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông È Văn Lĩnh, Chủ toạ HĐQT Cty CP Thủy sản và Thương nghiệp Thuận Phước cho rằng, năm cách đây không lâu, dù xuất khẩu tôm, cá tra sang TQuốc tăng nhanh, nhưng hiệu quả chưa cao, có thể gây phổ quát hệ lụy.

Theo ông Lĩnh, nhiều phần giá trị xuất khẩu tôm đi TQuốc là tôm nguyên con. Ví như có gia công cũng chỉ làm cấp đông, phần đóng hộp không rộng rãi. Thậm chí, chỉ một vài đơn vị đang chạm chán gian khổ thì mới xuất đi Trung Quốc. Vài DN chỉ nhập khẩu tôm của Ấn Độ, gần như quá cảnh tại vietnam rồi xuất đi TQuốc.

“Điều đó, chỉ khiến cho vững mạnh về số, chứ chả làm đem đến hiệu quả gì cả, không phát triển thặng dư giá trị phổ thông. Với bí quyết khiến cho đó, còn tạo hậu quả rất hiểm nguy, vì Trung Quốc họ sắm bất chấp kháng sinh, chất lượng. Vì thế, cố gắng để xây dựng nền đóng gói tôm sạch, không kháng sinh khó khăn thành, giả dụ không muốn nói là đổ sông đổ bể”- ông Lĩnh nói.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, năm nay tôm nước lợ còn dư địa lớn để tăng năng suất. Hiện cả nước có 700 nghìn ha tôm nước lợ, nhưng chỉ khoảng 95 nghìn ha nuôi công nghiệp thâm canh, còn lại hơn 600 nghìn ha nuôi quảng canh, năng suất còn rất thấp. Vì vậy, có thể tăng năng suất tôm theo mô hình tôm-lúa, tôm sinh thái lên ít ra ở mức 300-500kg/ha.

Theo Tổng cục Thủy sản, sản lượng cá tra tại các tỉnh giấc Đồng bằng sông Cửu Long trong 04 tuần 1/2017 chỉ đạt trên 70.000 tấn, giảm gần 5% so cùng kỳ năm ngoái. Giá cá tra nguyên liệu có xu hướng tăng, hiện nghiêng ngả mức 21.500-23.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với bốn tuần trước và tăng 2.000-3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2016. Dù giá tăng, nhưng người nuôi không còn phổ biến cá để bán, do các ao thả muộn, cá còn bé dại.


Xem thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: