Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Ông chủ Lầu Năm Góc có thể muốn 'câu giờ' khi mềm giọng về Biển Đông - VnExpress

ong-chu-lau-nam-goc-co-the-muon-cau-gio-khi-mem-giong-ve-bien-dong

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: CNN

"Ông Mattis nói như vậy có thể vì muốn có thêm thời điểm, để chính quyền của Tổng thống Donald Trump hoàn thành nhân lực hoặc lập kế hoạch giữa Washington và các bằng hữu", ông Robert Eldridge, cựu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ, hiện khiến cho việc tại Nhật Bản, trao đổi với VnExpress về phát ngôn của ông Mattis tại Nhật cuối tuần qua.

Bộ trưởng Mattis hôm 4/2 cho nhân thức Mỹ hiện không cần thiết phải thực hiện các động thái quân sự lớn ở Biển Đông nhằm đối phó với những hành vi cả quyết trong khoảng phía Trung Quốc và nhấn mạnh tầm cần thiết của các giải pháp ngoại giao. 

Dù miêu tả phát ngôn của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là "lạ", chuyên gia Eldridge cho rằng chính quyền của Trump có thể đích thực muốn hạn chế xung chợt quân sự ở Biển Đông, điều mà Bắc Kinh cũng ước muốn.

Là người lâu năm theo dõi diễn biến ở Biển Đông, Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales, cho hay việc bộ trưởng Mattis đề cao biện pháp ngoại giao, tái chắc chắn tầm cần thiết của hòa bình hàng hải là nhân tố Nhật Bạn dạng muốn nghe.

"Nhật Phiên bản coi bình an ở Hoa Đông và Biển Đông gắn kết với nhau, Tokyo muốn Mỹ khiến đối trọng với China nhưng lại không muốn Washington có hành động khiêu khích làm Nhật rơi vào xung bỗng nhiên với Trung Quốc", ông Thayer nói.

Giáo sư người Australia lưu ý yếu tố Biển Đông có thể biến thành "thứ yếu" trong dành đầu tiên chính sách của chính quyền Trump. Việc ông Mattis tuyên bố sẽ bảo kê các đảo tranh chấp ở Hoa Đông do Nhật Bản quản lý biểu thị nhu cầu muốn bất biến vùng biển này. Washington muốn gây áp lực với Trung Quốc để làm Triều Tiên kết thúc các cuộc thí nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Ngoài ra đó, Mỹ cũng muốn có thương nghiệp cân bằng với TQuốc và sử dụng con bài Đài Loan để khiến cho đòn bẩy.

"Biển Đông nhường nhịn như biến thành ưu tiên thứ ba của chính quyền Trump", ông Thayer nói.

Tuy nhiên, trong dài hạn, ông Thayer tin rằng bộ trưởng quốc phòng Mattis sẽ thể hiện sự cứng nhắc hơn. Sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson nêu buộc phải cần cấm TQuốc lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, ông Mattis trong lễ nhậm chức của bản thân mình đã tuyên bố ủng hộ Mỹ tăng nhanh xây dựng lực lượng hải quân và tăng hợp tác với các đồng minh. 

"Chúng ta có thể sẽ chứng kiến thêm các chuyến tuần tra bảo vệ hòa bình hàng hải cả quyết hơn của Mỹ, làm tăng kỹ năng các bè bạn của Washington nhập cuộc", ông Thayer nói.

Cựu quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Eldridge cho rằng Bộ trưởng Mattis được Tổng thống Trump rất tin yêu và đề cao, bởi thế việc ông Mattis có chuyến công du trước tiên đến châu Á đã gửi ra dấu hiệu rõ ràng là Mỹ coi trọng khu vực, chắc chắn kiểm soát an ninh hoà bình và bình an cùng với các bằng hữu. 

Giáo sư Thayer xem xét các nước châu Á cần thận trọng vì đây mới là trong thời kỳ đầu của chính quyền Trump. 

"Nội các của ông Trump chưa được Quốc hội phê chuẩn vừa đủ. Có những ưu tiên khác như là Nhà nước Hồi giáo tự xưng và Iran. Hiện kế hoạch của chính quyền mới vẫn chưa rõ", ông Thayer nhấn mạnh.

Việt Anh


Xem tại: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: