Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Thủ đô: Đòi hỏi xử lý xong xuôi điểm vụ “xén” cả di tích quốc gia xây nhà tầng

Dân trí Dù rằng là di tích lịch sử cấp Đất nước đã được khoanh vùng kiểm soát an ninh nhưng phổ thông năm qua, đình Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Trong khoảng Liêm, Thủ đô đã bị “xén đất” để xây nhà tầng vững chắc. Sở Văn hoá và Sport TP Hà Nội đã có văn bạn dạng đề nghị UBND thị xã Nam Từ Liêm xử lý kết thúc điểm.
 >> Thủ đô: "Xén" cả di tích nước nhà dựng nhà tầng, vì sao chưa giải quyết ngừng điểm?
 >> Hà Nội: Cục Bình an kinh tế yêu cầu khắc phục khiếu nại sai phạm tại xã Đại Mỗ
 >> Hà Nội: Bị người địa phương tố giác sai phép, lãnh đạo phường Đại Mỗ nói gì?

Người địa phương Đại Mỗ giận dữ trước vụ việc xâm phạm di tích chưa được khắc phục dứt điểm

Sở Văn hoá và Thể thao TP Thủ đô vừa có Công văn gửi UBND thị xã Nam Từ Liêm do ông Trương Minh Tiến - Phó giám đốc ký về việc làm rõ đề đạt trên Báo Dân trí về việc di tích Quốc gia bị xâm hại.

Theo đó, ngày 22/12/2016, Ban Truyền giáo Thành uỷ Thủ đô đã có công bố gửi chỉ huy Thành uỷ, UBND TP Thủ đô liên quan đến tin tức đăng vận tải trên Báo Dân trí về di tích đình Đại Mỗ đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia bị xâm phạm đa dạng năm nay nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để làm dư luận bức xúc.

Từ đó, Sở Văn hoá và Thể thao có quan niệm: “Từ năm 2008 tới nay, Sở Văn hoá và Thể thao đã phối phù hợp cùng các sở, ban , lĩnh vực tác dụng của thị trấn, UBND quận Từ Liêm (cũ) nay là UBND huyện Nam Từ Liêm để khắc phục, song song đã có phổ biến văn bạn dạng đề xuất, hướng dẫn hướng khắc phục việc nêu trên. Đương nhiên, đến nay, việc giải quyết vi phạm tại đình Đại Mỗ vẫn chưa được khắc phục hoàn thành điểm nên đơn thư kiến nghị vẫn tiếp tục kéo dài.

 Đình Đại Mỗ là di tích lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật được xếp hạng nhưng vẫn bị xâm hại.

Đình Đại Mỗ là di tích lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật được xếp hạng nhưng vẫn bị xâm hại.

Căn cứ nội dung phân cấp về điều hành di tích, buộc phải UBND thị xã Nam Từ Liêm chỉ huy các doanh nghiệp chức năng, UBND phố Đại Mỗ khai triển chấp hành các nội dung tại văn bản số 2061/SVH&TT-BQLDT. Kết quả chấp hành gửi lên tiếng về Sở Văn hoá và Thể thao để tổng phù hợp báo cáo UBND đô thị trước ngày 15/1/2017”.

Đình Đại Mỗ (Phường Đại Mỗ, huyện Nam Trong khoảng Liêm, Thủ đô) là di tích lịch sử thờ Ả Lã nàng Đê, một vị nữ tướng tài danh của cuộc khởi nghĩa Nhì Bà Trưng và ba vị Phúc thần của dòng họ Nguyễn Quý (trong đó có danh nhân Nguyễn Quý Đức) được Bộ Văn hóa - Tin tức (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Ngao du) xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia trong khoảng năm 1993.

Trong đơn kiến nghị gửi tới Báo điện tử Dân trí, ông Nguyễn Văn Huấn, đại diện tiểu Ban điều hành di tích lịch sử Đình Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, huyện Nam Trong khoảng Liêm, Hà Nội, cho biết, trong khuôn viên Đình Đại Mỗ đã được công nhận là di tích lịch sử đất nước năm 1993 (QĐ774 – QĐ/BT), tham gia đầu năm 2008 đã bất thần “mọc” lên tòa tháp xây dựng nhà hai tầng của ông Ngô Như Phú (theo đơn thư giải đáp của UBND phường Đại Mỗ).

Sau khi xảy ra vụ việc, Chánh thanh tra Bộ Văn hoá, Sport và Du lịch đã thanh tra và kết luận tòa tháp xây đắp trên là vi phạm Luật Di sản. Sau đó, UBND Thị xã Trong khoảng Liêm (lúc trước) đã ra văn bản bãi bỏ giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất của mảnh đất mà ông Phú đã xây dựng trên đó.

Tại thời gian đó, Chủ toạ UBND Quận Trong khoảng Liêm cũng đã ra báo cáo dỡ tháo tòa tháp vi phạm trên. Hình như đó, còn có phổ thông văn bạn dạng đôn đốc tháo dỡ tháo dỡ công trình vi phạm này của các tập đoàn như Cục Di sản, UBND TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ v.v… Tuy nhiên, đến nay, công trình vi phạm nói trên vẫn chưa được tháo dỡ tháo, khắc phục triệt để.

Khác lạ, theo tin tức từ UBND Thị trấn Đại Mỗ, thực tiễn, vào năm 2002, ông Ngô Như Phú đã có giấy chuyển nhượng quyền dùng mảnh đất nêu trên sang cho ông Đinh Quang quẻ Vinh và có xác nhận của ông Đỗ Tiến Sơn là Chủ toạ UBND phường Đại Mỗ vào thời điểm đó.

Tới 2008, mái ấm ông Đinh Quang đãng Vinh xây dừng xây đắp tòa tháp. Tại thời gian đó, công trình này không có giấy phép xây dựng, phố Đại Mỗ đã lập giấy má giải quyết. Tuy nhiên, cũng tại thời điểm đó, ông Đinh Quang quẻ Vinh đã xin cấp giấy quyền dùng đất và UBND Thị xã đã cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất cho ông Vinh. Đến năm 2014, UBND Quận Từ Liêm nhận thấy việc cấp giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất cho ông Vinh là không đúng với pháp luật của luật pháp và đã ban hành hình định thu hồi, huỷ giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất của ông Đinh Quang đãng Vinh.

Sau đó, ông Vinh đã gửi đơn thư tố cáo liên quan đến vụ việc trên. Tuy nhiên, UBND TP Thủ đô đã có Quyết định số 2570/QĐ - UBND ngày 24/5/2016 khắc phục điều này.

 Đến nay, việc giải quyết dứt điểm vụ viện xâm phạm di tích Đình Đại Mỗ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến nay, việc giải quyết xong điểm vụ viện xâm phạm di tích Đình Đại Mỗ vẫn chưa được giải quyết hoàn thành điểm.

Theo đó, tại Báo cáo số 743/BC – STNMT – TTr ngày 05/6/2015 của Sở Tài nguyên và Không gian và số 168/BC – TTTP (P2) ngày 18/01/2016 của Thanh tra Thị trấn đã nêu rất rõ ràng.

Chi tiết, quy mô 256m2 đất tại thị trấn Đại Mỗ, hộ ông Đinh Quang đãng Vinh và bà Phạm Thị Kim Phương đang dùng có xuất xứ là đất ao do UBND xã điều hành. UBND xã Đại Mỗ đã giao trái thẩm quyền cho ông Ngô Như Phú năm 1988. Năm 2002, ông Ngô Như Phú đã chuyển nhượng cho ông Đinh Quang quẻ Vinh (việc chuyển nhượng được UBND xã xác thực).

Đình Đại Mỗ tại xã Đại Mỗ, quận Nam Trong khoảng Liêm là công trình kiến trúc lịch sử lâu đời, đã được Bộ Văn hoá – Thông tin (trước đó) có Quyết định số 774QĐ/BT ngày 21/6/1993 thừa nhận di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật.

Theo giấy má công nhận di tích, tại Biên bản bắt buộc xếp hạng di tích đề ngày 27/10/1992 qui định khu vực bảo vệ di tích có khu vực I gồm 05 thừa đất, quy mô là 8.792,5m2 trong đó có thửa đất số 246 do hộ ông Đinh Quang quẻ Vinh đang dùng. UBND huyện Trong khoảng Liêm (trước đó) chưa tổ chức cắm mốc giới, xây đắp cách thức chuyển động nhà ở của các hộ dân trong đó có hộ ông Vinh ra khỏi khuôn khổ khoanh vùng bảo vệ di tích.

Việc UBND huyện Từ Liêm (trước đó) có Quyết định số 1539/ QĐ – UBND ngày 29/4/2008 cấp Giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất tại thửa đất nêu trên cho ông Đinh Quang đãng Vinh và bà Phạm Thị Kim Phương là không đúng qui định tại điểm f, khoản I, Điều 6 bạn dạng pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên khu vực thị trấn Hà Nội hẳn nhiên Quyết định số 23/2005/QĐ – UB ngày 18/02/2005 của UBND TP Thủ đô.

UBND huyện Từ Liêm (lúc trước) đã ban hành Quyết định số 1447/QĐ – UBND ngày 03/4/2014 về việc thu hồi Giấy đạt yêu cầu quyền sử dụng đất số AM 272261 do UBND huyện cấp theo Quyết định số 1539/ QĐ – UBND ngày 29/4/2008 cho ông Đinh Quang đãng Vinh và bà Phạm Thị Kim Phương tại thửa đất số 200, tờ phiên bản đồ số 02, diện tích 256m2.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có lãnh đạo khiến cho rõ vụ việc và giải quyết chấm dứt điểm, đương nhiên, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến cho dư luận không khỏi giận dữ.

Lý giải về thực trạng này, ông Nguyễn Minh Giảng, Chủ toạ phố Đại Mỗ cho biết, vụ việc cho đến ngay vẫn chưa được khắc phục hoàn thành điểm là bởi theo trật tự hiện giờ đối với khu vực Đình Đại Mỗ, UBND huyện Nam Từ Liêm đã ủy quyền Ban Điều hành công trình quận làm chủ đầu tư lập dự án sửa chữa, sửa sang Đình Đại Mỗ. Trong đó có nội dung thực hiện các bước phóng thích mặt bằng, thu hồi quy mô đất lúc trước và bây chừ gia đình ông Đinh Quang đãng Vinh đã xây căn nhà 2,5 tầng để ở.

"Theo trật tự, Đình Đại Mỗ là di tích lịch sử đã được công nhận. Chính cho nên, việc tu sửa, tu tạo, còn cần có quan niệm của Cục di sản, và Bộ Văn hoá. Cho nên, các bước tới nay đã có những văn phiên bản gì can dự tới khai triển công trình thì Ban quản lý dự án của huyện Nam Từ Liêm mới có thẩm quyền cung cấp toàn vẹn hơn. Còn ở địa phương, xã Đại Mỗ chỉ phối thích hợp khi cần với các phòng chuyên ngành để đảm bảo làm cho sao thu hồi được quy mô đất vi phạm", ông Giảng chắc chắn.

Anh Thế - Xuân Ngọc

Tag :di tích đất nước, dư luận bức xúc, Điều hành di tích

Đọc thêm: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: