Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Nghệ An: Công trình thủy lợi tiền tỷ xây kết thúc chờ ngày... tàn phá!

Dân trí Tòa tháp thủy lợi cầu Sến được đầu tư xây đắp theo chương trình 135 của Chính phủ để dịch vụ cho gần 200 ha đất nông nghiệp tại xã Thanh Đức, thị xã Thanh Chương, Nghệ An. Công trình có vốn đầu tư gần 1,4 tỷ đồng và tới thời điểm này trạm bơm đang phải chờ ngày phá toá.
 >> Yêu cầu Chủ toạ HĐND tỉnh Nghệ An lập cập làm cho rõ việc thu hồi đất của dân!
 >> Nghệ An: Có phán quyết của tòa, HĐND thức giấc vẫn ra Quyết nghị thu hồi đất!
 >> Nghệ An: Cán bộ đi ăn cưới, công sở không một bóng người?

Nhà cửa thủy lợi tiền tỷ chờ ngày hủy hoại

Trạm bơm nước tưới dịch vụ chế biến cho bà con phường Thanh Đức được khởi công xây dựng năm 2002 và xong xuôi năm 2007. Tòa tháp có 2 tổ máy với chuỗi hệ thống tuyến đường ống được kiến tạo bằng ống thép, có chiều dài 596 m, phi 600, chạy vòng qua cánh đồng cây Mãn, nằm phương pháp mặt đất hơn 1,5 m bởi 1 hệ thống chân trụ là bê tông cốt thép vững chắc.

Trong khi, còn có 1 hệ thống dẫn nước bằng bê tông dài trên 885 m, có nhiệm vụ dẫn nước trong khoảng trục đường ống về vùng chất liệu chè. Tin mừng ấy tới với bà con các xóm có tuyến kênh chạy qua "như đất hạn chạm chán mưa rào", người nào cũng nao nức đợi chờ một công trình thủy lợi mập mạp. Khi trạm bơm và tuyến kênh này hoạt động sẽ dịch vụ tưới tiêu cho khoảng 80 ha lúa cùng với quy mô chè công nghiệp, đời sống cư dân sẽ được nâng cao, góp phần thay đổi bộ mật của một vùng quê có năng lực tài chính thấp.

Đương nhiên, từ khi nhà cửa được xong xuôi tới nay, hệ thống thủy lợi này chỉ duy nhất hoạt động được một lần khi chạy thử. Hiện giờ máy móc, tuyến phố ống đã hoen rỉ, kênh bê tông cỏ mọc xum xuê. Việc xây dựng trạm bơm và tuyến kênh không phát huy tác dụng, gây lãng phí lớn về kinh tế của nông nghiệp, gây giận dữ trong quần chúng.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Chủ toạ UBND xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương cho biết: "Theo kiến tạo, tòa tháp này sẽ phục vụ cho quá trình đóng hộp của bà con trong thị trấn. Tuy nhiên, do chuỗi hệ thống thủy lợi này không thích hợp với cánh đồng chè và nguồn nước ở khe Trảy rất ít, thậm chí thường xuyên bị khô cạn, không thể đủ nước để bơm tưới nên phải ngưng hoạt động. Lỗi này thuộc về bổn phận của công ty thi hành, vì họ không dò xét kỹ ý định biến đổi cây trồng của người địa phương".

Những vườn chè nằm ngay cạnh kênh tưới đúng ra phải là địa điểm dễ ợt để dẫn nước tham gia mùa hạ, nhưng các chủ vườn chè lại phải gánh nước trong khoảng sông lên để tưới chè.

Ông Nguyễn Hữu Tài, xóm 2, phường Thanh Đức, thị xã Thanh Chương phản ứng: "Mang tai mang tiếng tòa tháp thủy lợi được xây dựng tới tiền tỷ, nhưng loanh quanh năm cư dân vẫn không có nước tưới. Các hộ mái nhà phải xuống tận sông để gánh nước nước lên tưới chè, và tự chế tạo máy bơm nước, trạm bơm nước thủ công, hoặc trông chờ tham gia nước trời".

"Trạm bơm xây dựng kết thúc chẳng những không dùng được mà còn gây phiền hà trong việc chế biến, người địa phương đi khiến bị vướng bận rộn nên đã đòi hỏi lên cấp trên để được tháo dỡ, chứ để vậy bấy lâu nó vẫn chỉ là "con rồng khô" của phường", chị Nguyễn Thị Thanh, xóm 2, phố Thanh Đức, Thanh Chương cho nhân thức.

Không dùng trạm bơm, nhân dân xã Thanh Đức đã yêu cầu thị xã Thanh Chương có biện pháp dỡ toá trạm bơm đi nơi khác để giải tỏa con đường chuyển động cho quần chúng chế biến, do các con phố ống và mương ngăn cách cản trở khó khăn trong việc vận tải vật tư và vật phẩm thu hoạch. Bây chừ, trên địa bàn thị xã Thanh Chương, các cầu máng đang nhiều nên thị xã đã có Công văn chỉ đạo các phố, thành phố lên tiếng yêu cầu sử dụng ống thép dẫn nước tưới tiêu trong đóng gói nông nghiệp để thay thế các cầu máng.

"Phố cũng đã phổ quát lần gửi Công văn trình lên Sở NN-PTNT Nghệ An và UBND thị xã Thanh Chương để có phương thức giải quyết chuỗi hệ thống thủy lợi này, có thể di dời con đường ống để lắp đặt cho địa phương khác đang có yêu cầu. Sắp tới, xã sẽ sử dụng 3 m ở điểm đầu của trạm bơm để khiến cho trục đường cho cư dân chuyển động, nhằm tiện lợi hơn trong quá trình chuyên chở sản phẩm thu hoạch của cư dân", ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Chủ toạ UBND phố Thanh Đức cho biết thêm.

Căn nguyên chính dẫn đến thực trạng công trình tiền tỷ bị bỏ không là do các cơ quan chức năng địa phương cùng với công ty thi hành đã không điều tra, tính toán kĩ trước khi xây đắp, đặt vị trí xây đắp công trình chưa phù hợp với tình hình thực tại của địa phương. Đây là một trong những tòa tháp bộc lộ sự tiêu hao nguồn kinh phí khi đầu tư không đúng chỗ, dẫn đến không phát huy được hiệu quả kinh tế.

Dưới đây là một vài hình ảnh nhà cửa thủy lợi tiền tỷ chờ ngày phá hủy:

Đường ống dài hơn 596m, phi 600, chạy vòng qua cánh đồng cây Mãn
Đường ống dài hơn 596m, phi 600, chạy vòng qua cánh đồng cây Mãn
Cỏ mọc um tùm.
Cỏ mọc chi chít.
Công trình không mang lại hiệu quả.
Công trình không mang lại hiệu quả.
Diện tích chè của người dân do không có nước tưới nên bị cháy vàng
Quy mô chè của người dân do không có nước tưới nên bị cháy quà
Đường ống nằm cách mặt đất hơn 1,5m bởi 1 hệ thống chân trụ và bê tông cốt thép vững chắc
Trục đường ống nằm cách mặt đất hơn 1,5m bởi 1 chuỗi hệ thống chân trụ và bê tông cốt thép vững bền
Đường ống bị hoen rỉ, nhiều chỗ cỏ xanh mọc lên um tùm
Tuyến đường ống bị hoen rỉ, đa dạng chỗ cỏ xanh mọc lên xum xê
Vòi dẫn nước từ khe, suối đổ ra ruộng
Vòi dẫn nước từ khe, suối đổ ra ruộng
: Nhiều hộ gia đình tự tạo máy bơm thủ công bằng cách lấy máy cắt cỏ và chế tạo thêm cuồng hút để lấy nước từ khe, suối ra ruộng
: Nhiều hộ mái nhà tự tạo máy bơm thủ vô tư bí quyết lấy máy cắt cỏ và chế tạo thêm cuồng hút để lấy nước trong khoảng khe, suối ra ruộng
Đất bỏ hoang khi nước rất ít được người dân dùng máy nhỏ bơm từ khe suối vào.
Đất bỏ hoang khi nước rất ít được cư dân sử dụng máy nhỏ xíu bơm từ khe suối vào.

Thu Hiền đức

Tag :công trình tiền tỷ, chờ ngày phá hủy, tòa tháp thủy lợi 1, chương trình 135

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: