Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Chốt cách thức upgrade sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu cơ gần 20.000 tỷ đồng trong 3 năm

Sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng thể không mở rộng

Tổng công suất của trường bay Tân Sơn Nhất tới năm 2020 là 25 triệu hành khách/năm, nhưng thực tại năm 2016 đã phải phục vụ tới 32 triệu lượt khách với đủ mọi giải pháp “cơi nới”. Với tốc độ lớn mạnh hành khách là 29% như năm 2016, đúng là lĩnh vực Du Lịch thì “mừng” còn lĩnh vực Hàng Không thì “lo”.

Tình trạng “nóng” của TSN không chỉ thể hiện qua các con số, mà bất cứ ai từng xịt qua sân bay này đều có thể cảm nhận. Trong nhà ga, các biện pháp như bỏ bớt quầy bán hàng để dành quy mô cho quầy giấy tờ bay, tăng cường các giải pháp làm giấy má bay bằng quầy không người điều khiển bé bỏng gọn, khiến thủ tục trực tuyến đã được thi hành. Sức người được tận dụng tối đa khi các hãng phải cử người hướng dẫn, cầm biển tậu khách trong biển người tại TSN. Thậm chí, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific còn sáng tạo: Sắp xếp các viên chức cầm điện thoại, máy in sắm khách để khiến cho thủ tục bay thiết bị cầm tay

3 phương án nâng cấp sân bay Tân Sân Nhất

Bộ Giao thông vận chuyên chở đã lãnh đạo Cục Hàng không dân dụng vietnam hoàn thành việc chọn công ty tư vấn - Công ti Kiến tạo và Tư vấn xây đắp công trình hàng không (ADCC) trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân để lập quy hoạch vấn đề chỉnh phi trường Tân Sơn Nhất.

Sau thời gian dò hỏi, tổ chức trả lời đã trình 3 cách thức điều chỉnh quy hoạch vừa đủ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo phương án 1, sẽ xây đắp mới toàn bộ chuỗi hệ thống các con phố cất hạ cánh, các con phố lăn, sân đỗ, nhà ga và các nhà cửa phụ trợ trên quy mô khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để bảo đảm khai thác. Với cách thức này, có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách năm, nhưng mất trong khoảng 10 tới 15 năm xây đắp, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi tiêu dự định khoảng 201.350 tỷ đồng.

Theo phương thức 2, sẽ xây đắp con đường lăn Đồng thời và các tuyến phố lăn nối giữa các con phố cất hạ cánh hiện giờ và sân đỗ; xây dựng con đường lăn thoát nhanh và các con phố lăn Đồng thời giữa 2 tuyến đường cất hạ cánh, làm mới các con phố cất hạ cánh phía bắc hiện giờ (tuyến phố 25L/07R). Cùng với đó, sẽ xây dựng con đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây đắp nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Theo phương thức này, sẽ mất khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất trường bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Cách thức 3 là xây đắp tuyến đường lăn Đồng thời và các các con phố lăn nối giữa các con phố cất hạ cánh và sân đỗ; xây đắp con đường lăn thoát nhanh và tuyến phố lăn Đồng thời giữa 2 con đường cất hạ cánh; làm mới tuyến đường cất hạ cánh phía bắc hiện thời (trục đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam trường bay bây chừ. Với phương thức này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ cần khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây đắp không quá 3 năm, khi mà vẫn bảo đảm được công suất trong khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Cách thức 3 của chiến lược nhân tố chỉnh quy hoạch toàn vẹn Hoa phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Chốt phương thức tăng cấp

Theo tin trong khoảng Cổng tin tức điện tử Chính phủ, trong phiên họp sáng nay, cuối cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng hợp nhất buộc phải chọn lựa phương án 3 trong 3 cách thức nêu trên để sớm hoàn thành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2017. Phương án thứ 3 cũng là phương án có số vốn đầy tư chí ít.

Chính Phủ cũng xác định rõ vốn đầu tư thi hành dự án sẽ chính yếu trong khoảng tài chính xã hội hóa còn các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng vốn đầu tư đầu tư của UBND TPHCM.

Ngoài các hạng mục chính như trên, Sở Giao thông vận chuyển vận Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các phương thức phân luồng, xây đắp các công trình liên lạc tháo gỡ ùn tắc cho trường bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, có 8 công trình đã được phê ưng chuẩn, đang được khai triển đảm bảo tiến độ. Hình như đó, Thị trấn cũng đang nghiên cứu triển khai 4 công trình khác, dự định sẽ sớm được triển khai.

Các công trình thoát nước, chống ngập cho khu vực sân bay cũng được báo cáo, trong đó Bộ Quốc phòng đã hợp nhất chủ trương, tạm giao đất để Bộ Giao thông vận chuyển vận chấp hành đầu tư xây đắp hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.

Linh Bùi

Theo Trí thức trẻ


Xem thêm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: