Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Vì sao đặc sản nổi tiếng Việt phải vay tên ngoại?

Tới 90% lượng nông sản vietnam xuất khẩu dưới thương hiệu của nước ngoài.

Không ít hàng Việt vừa đặt chân sang hoạt động mua bán các nước đã bị các nhà du nhập đóng bao bì rồi gắn nhãn mác thương hiệu đơn vị (DN) nước ngoài. Điều này lý giải vì sao nhãn hàng hàng Việt vắng bóng trên thị trường hàng hóa quả đât.

Nhiều người biết đến cũng chịu thiệt

Là một trong năm nước xuất khẩu trà (chè) phổ thông nhất trên trái đất nhưng thương hiệu trà Việt rất nhạt nhòa, chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nước ngoài.

Giám đốc một công ty xuất khẩu trà tại Lâm Đồng kể: “Chúng tôi sang Đài Loan, hoạt động mua bán nhập cảng trà lớn thứ nhì của Việt Nam (VN), thấy phổ thông người đều có một hộp trà ô long trên bàn khiến cho việc. Họ biết nguyên nhân trà này trong khoảng VN nhưng thực tế trên hộp trà lại mang nhãn hàng công ty trà Đài Loan”.

Vi sao dac san noi tieng Viet phai muon ten ngoai? hinh anh 1

Hàng Việt như thanh long, xoài, chôm chôm… trong một hội chợ doanh nghiệp tại Pháp.

Theo vị giám đốc trên, vì không có kinh nghiệm, phải vay danh đối tác nước ngoài khiến cho giá xuất khẩu trà VN thấp hơn đa dạng so với giá nhân loại. Thậm chí có thời gian trà Việt chỉ bằng người tình giá bình quân của các nước. Đây là hệ quả của tình trạng 98% lượng trà xuất khẩu của chúng ta ở dạng thô, đóng bao 50 kg, khi mà thương hiệu thường chiếm giữ tới 40%-60% giá trị sản phẩm.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), cho nhân thức hiện tại hồ tiêu VN chắc chắn địa điểm số một nhân loại về sản lượng lẫn kim ngạch xuất khẩu, xuất hiện trên 150 giang sơn. Thế nhưng hồ tiêu VN vẫn chưa được đa dạng người tiêu dùng trái đất biết đến bởi 95% sản lượng được xuất khẩu dưới dạng sơ chế giễu.

“Hồ tiêu Việt khi xuất khẩu còn phải chuẩn y ba công ty đối tác thương mại chính là Ấn Độ, TQuốc và Mỹ, cho nên khi bán ra thị trường trái đất đều dưới tên nhà đóng gói nước ngoài. Chính yếu tố này làm giá hồ tiêu nội địa khi xuất khẩu thường bị thấp hơn giá sàn sản phẩm trong khoảng 40%” - ông Nam thừa nhận.

Dù China là hoạt động mua bán tiêu thụ gạo lớn nhất của VN trong phổ quát năm qua nhưng đáng buồn là nhãn hàng, tiếng tăm gạo Việt tại các bách hóa Trung Quốc gần như không thấy. Lý giải về nghịch lý này, ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Việt Hưng, cho hay VN xuất khẩu sang Trung Quốc cả gạo thơm cao cấp lẫn gạo trắng tầm thường. Đáng nhớ tiếc là sau khi nhập gạo của VN về, các DN China đấu trộn với gạo của họ, tiến công bóng, đóng bao với nhãn hàng của họ.

Vì thế người tiêu xài TQuốc ăn gạo Việt nhưng không biết nó cỗi nguồn từ VN.

Bảo hộ nhãn hiệu để nâng trị giá

Yếu tố này dẫn đến nghịch lý là phổ thông item nông chế biến khẩu nhiều người biết đến của VN bị nước ngoài móc túi hoặc phải hiện ra dưới nhãn mác của DN ngoại.

GS Võ Tòng Xuân, chuyên gia ngành nông nghiệp, đánh giá VN là một trong những nước dẫn đầu thế giới về đóng hộp, xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu,… Khác biệt gần như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn liền với các địa danh mà không phải nước nào cũng có. Đơn cử như nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, kẹo dừa Bến Tre, bưởi Năm Roi, nhãn lồng Hưng Lặng…

“Bảo hộ hướng dẫn địa lý có thể coi là một trong những giải pháp giúp lăng xê sản phẩm xây dựng nhãn hàng nông sản trong nước và trên thị trường thế giới. Câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc tại thị trường EU thành công là chả hạn” - GS Xuân nói.

Ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Đóng hộp nông lâm thủy sản và nghề muối, gợi ý: “Muốn tạo được thương hiệu, hàng Việt cần có chất lượng cao, đảm bảo đòi hỏi kỹ thuật nước nhập khẩu. Sau đó mới chọn lựa một số mặt hàng nổi bật để xây đắp nhãn hiệu chứ không nên khiến cho tràn lan”.

Bài học từ nước mắm Phú Quốc

Thây mặt Bộ Công Thương cho hay kể từ thời gian VN được EU hài lòng về tên gọi nguồn cội đối với sản phẩm nước mắm Phú Quốc năm 2013, tới nay số lượng item bán ra tại hoạt động mua bán này đạt gần 500.000 lít. Khác biệt với tên gọi duyên do được bảo hộ, giá sàn nước mắm Phú Quốc tăng 30%-50% tùy từng loại vật phẩm không giống nhau.

Không chỉ góp phần tạo nên nhãn hàng nước mắm Phú Quốc trên thị trường nhân loại, việc có xác thực căn nguyên giúp DN tăng xuất khẩu, sản phẩm có trị giá cao; đào thải những DN nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc muốn lấy cắp nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc; có cơ hội tăng xuất khẩu sang các hoạt động mua bán Mỹ, Úc, Nhật, Canada.

Thờ ơ với nhãn hàng

Riêng năm rồi, xuất khẩu nông sản, thực phẩm đạt khoảng 20 tỉ USD, choán 12% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng tiếc là xuất khẩu sản lượng lớn nhưng giá trị lại vô cùng thấp, cập kênh. Nguồn gốc dẫn tới hiện trạng trên là do chúng ta còn lạnh nhạt với thương hiệu nông phẩm VN. Chính bởi vậy nhãn hiệu các nông phẩm nổi tiếng của VN đang là tài sản được đa dạng nước khai thác triệt để và thu lợi lớn.

Theo Quang quẻ Huy/Pháp Luật TP.HCM

Tại sao đặc sản Việt phải mượn tên ngoại? đặc sản vay tên nông phẩm việt nam xuất khẩu


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: