Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Phùng Hưng diệt hổ và giai thoại giúp Ngô Quyền tấn công giặc

Theo sách "Việt điện u linh" của Lý Tế Xuyên, Phùng Hưng chính là vị thần đã hiển linh giúp Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng tham gia năm 938.

Tới nay, năm sinh và mất của Phùng Hưng còn chưa rõ ràng. Theo các sách chính sử như Đại Việt Sử ký Toàn thư, Khâm định Việt sử thông giám Cương mục, Phùng Hưng mất năm 791, tức chỉ một thời gian ngắn sau khi đuổi được giặc phương Bắc. Nhưng cũng có tài liệu nghĩ rằng ông làm vua 7 năm ngoái mất.

Còn theo Việt sử giai thoại của Nguyễn Khắc Thuần, Phùng Hưng quê ở Các con phố Lâm (Ba Vì, Thủ đô hiện giờ). Ông sinh năm nào chưa rõ, mất năm Kỷ tỵ (789).

Thịt hổ dữ cứu dân làng

Ông tự là Công Phấn, hiệu Đô Quân, là cháu 7 đời của Phùng Tói Cái, người từng tham gia cung vua Tuyến đường Cao Tổ (nhà Tuyến đường), dự cỗ bàn và khiến cho quan lang ở đất Các con phố Lâm.

Bố ông là Phùng Hạp Khanh, người hiền tài đức độ, từng tham gia cuộc khởi nghĩa do Mai Thúc Loan lãnh đạo (722).

Phùng Hạp Khanh có hiền thê họ Sử, bà sinh một lần được 3 con. Anh cả là Phùng Hưng, em thứ nhị Phùng Hải và em út Phùng Dĩnh.

So với nhì người em, Phùng Hưng là người có tố chất đặc biệt. Ông có sức khỏe, khí phách lẫn trí não. Với kĩ năng nổi bật của mình, Phùng Hưng đã nối nghiệp thân phụ, trở thành hào trưởng đất Trục đường Lâm.

Trước khi dựng cờ khởi nghĩa Đương Đầu ách đô hộ của nhà Đường, Phùng Hưng nổi tiếng trong vùng nhờ chiến tích hủy hoại hổ dữ, mang đến bình yên cho xóm làng.

Phung Hung diet ho va giai thoai giup Ngo Quyen danh giac hinh anh 1
Tranh Phùng Hưng tấn công hổ. Nguồn: NXB Kim Đồng.

Bấy giờ, vùng Tuyến đường Lâm quê ông hiện ra con hổ dữ thường xuyên làm thịt người, bắt gia súc. Trước thảm họa của dân làng, Phùng Hưng cùng nhị em hôm mai mua cách diệt hổ cứu dân lành.

Ban sơ, ông khiến cho hình nộm bằng rơm, cho mặc quần áo như người thật, đặt ở nơi hổ thường qua. Trong những lần đầu đi ngang qua, hổ thấy bù nhìn tưởng người nên lao vào cắn xé nhưng chỉ có cọc gỗ độn rơm. Sau phổ biến lần như thế, hổ không còn chú ý tới hình nộm nữa.

Một hôm trời nhọ mặt người tối, Phùng Hưng cởi è, thân đóng khố, trát bùn khắp người đứng thế tham gia chỗ hay đặt bù nhìn rơm. Khi hổ hiện ra, hơi bùn non át hơi người nên nó không nhận ra, cứ bước qua như mọi lần.

Ngay lúc đó, Phùng Hưng bất thần xông đến nhảy đầm lên bản thân hổ, ghì chặt mãnh thú. Sau một hồi vật nhau, con hổ đuối sức. Cùng với sự trợ giúp của nhị em trai, Phùng Hưng giết thịt được hổ dữ, trừ họa lớn cho dân làng.

Danh tiếng của ông ngày càng vang xa và đó chính là một trong những yếu tố cần thiết để Phùng Hưng kêu gọi dân chúng đứng lên tiến công đuổi quân xâm lăng, giành lại nước nhà gấm vóc cho dân tộc.

Khởi nghĩa chống nhà Con đường

Theo Việt sử giai thoại, lúc bấy giờ, triều đình nhà Tuyến đường ở China càng ngày càng suy yếu. Nhân cơ hội đó, bè phái thống trị ở An Nam không xong xuôi tăng cường vơ vét, bóc lột thậm tệ, đời sống nhân dân cùng cực, lầm than.

Thù ghét chế độ ách thống trị của quan lại nhà Tuyến phố, nhân khi bầy tớ ở Tống Bình nổi loạn, năm 766, Phùng Hưng phát động cuộc khởi nghĩa lớn chống chính quyền đô hộ nhà Trục đường.

Cuộc khởi nghĩa do Phùng Hưng phát động nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của người địa phương từ khắp các miền đất Giao châu. Ban sơ, ba đồng đội họ Phùng khiến cho chủ Các con phố Lâm rồi nghĩa binh tiến công nhận được cả một miền bao la vòng vo vùng thuộc Phong Châu, xây đắp thành căn cứ chống giặc.

Phùng Hưng xưng là Đô Quân, Phùng Hải xưng Đô Bảo và Phùng Dĩnh xưng Đô Tổng, chia quân trấn thủ những nơi xung yếu. Tướng nhà Tuyến phố là Cao Chính Bình đem quân bạn hữu áp nhưng chẳng thể khiến cho gì được. Tình hình diễn ra tương tự hơn 20 năm.

Tháng 4 năm 791, Phùng Hưng cùng các tướng soái đem quân vây tiến công thành Tống Bình (Thủ đô). Quân của Phùng Hưng chia làm 5 đạo do các tướng Phùng Hải, Phùng Dĩnh, Đỗ Anh Hàn, Bồ Phá Cần và chủ tướng Phùng Hưng tiến công vây thành.

Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt, kẻ thù chết nhiều, Cao Chính Bình phải tham gia cố thủ trong thành, lúng túng đến phát bệnh bé dại chết. Phùng Hưng chiếm hữu lĩnh thành trì và tham gia phủ Đô hộ, coi chính sự non sông.

Sau khi mất, Phùng Hưng được tôn vinh là Bố Cái Đại Vương. Nam nhi là Phùng An tiếp tục kế tục sự nghiệp của ông, nhưng chỉ duy trì được nhì năm thì thất bại, phải đầu hàng giặc. Tổ quốc ta lại rơi tham gia ách thống trị của giặc ngoại xâm.

Theo Việt sử giai thoại của Nguyễn Khắc Thuần, sau khi mất, Bố Cái Đại Vương rất hiển linh. 

Sách Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên chép rằng Phùng Hưng chính là vị thần đã hiển linh giúp Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938.

Sau khi thắng trận, đích thân Ngô vương đem lễ vật đến tế lễ, sai chỉnh sửa lại ngôi đền thờ Phùng Hưng.

Khi chết, ông được an táng ở phủ Tống Bình, sau đó mới đưa tử thi về quê hương. Để hoài tưởng người hero dân tộc, Nhà nước ta đã đặt tên phố Phùng Hưng tại phía cửa Đông của thủ đô Thủ đô.

Danh tướng Nai lưng Nguyên Hãn và cái chết khổ cực gây tranh biện

Từng là bậc khai quốc công thần cùng Lê Lợi “nếm mật nằm gai”, Trằn Nguyên Hãn sau cùng phải chịu cái chết đau khổ. Tới nay, phổ thông quan niệm khác biệt về cái chết của ông.


Phùng Hưng diệt hổ Phùng Hưng đánh giặc Phùng Hưng khởi nghĩa Phùng Hưng chống nhà con đường Bố Cái Đại Vương


Đọc thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: