Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Đơn xin nghỉ học, chỉ cần đủ nội dung là được? - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Giấy xin phép cho con vắng học của một phụ huynh
Giấy xin phép cho con vắng học của một phụ huynh

"Tôi đồng ý với ý kiến cô giáo. Nhìn thấy cái tờ đơn xin nghỉ học mà buồn vì bản thân phụ huynh đã viết không xong xuôi một cái đơn thì làm sao mà có thể dạy con được.

Bây giờ tôi thấy học sinh tiểu học viết chữ đầu dòng không viết hoa, xuống dòng không thụt vô hai ô... nói tầm thường là nó tùm lum", bạn đọc Dân cày Củ Chi viết.

"Phổ biến một giấy/đơn xin phép cần nhị nhân tố: cách thức và nội dung. Hình thức là trang giấy, phương pháp trình bày, chữ viết. Tờ giấy phép trên tôi cho là quá tùy nhân tiện, thiếu tôn trọng. Xin đừng chứng dẫn nguyên do này nguyên nhân nọ, vì nhà trường và thầy cô không 'bắt tội' việc xin phép trễ vì nguyên nhân chính đáng. Bản thân tôi rất đồng tình với bài viết của cô giáo B.N. Và cũng xin trích một câu tục ngữ là "nhìn nhà trường biết phố hội". Nhà trường không nghiêm thì phường hội sẽ loạn", độc giả Giao Thi nêu ý kiến.

Độc giả Nhị thì viết: "Là những người đã từng cắp sách đến trường, chúng ta người nào cũng cần biết chữ phải đủ chữ, câu phải đủ câu... Cái cần thiết là tinh thần của người viết đơn. Nếu như là nhanh nhẹn, gấp gáp, bạn có thể máy tính bảng cho cô giáo có sao đâu, còn khi đã viết thì phải viết cho có văn phạm. Chúng ta thường dạy con cái nói có chủ ngữ, vị ngữ. Hỏi Con ăn cơm chưa?, cháu giải đáp Rồi, chúng ta dạy con nói Con ăn rồi; Thưa ông/bà/bố/mẹ con ăn rồi... Hãy đọc và suy ngẫm để dạy con nhé người dùng. Có những thứ đơn giản quá sẽ phản chức năng".

Tuy nhiên cũng có phổ thông ý kiến trái lại. "Tờ đơn xin nghỉ phép mục đích là để công bố cho thầy giáo nhân thức em học sinh nào nghỉ phép, nghỉ bao lâu... để theo dõi lớp thôi. Nên chỉ cần đầy đủ nội dung như thế là được rồi. Viết cho dông dài nhưng nội dung cần biết cũng chỉ nhiêu đó thì viết dài để khiến gì, phí thời điểm công lao", độc giả Yến góp ý.

Đồng quan điểm, bạn đọc Long viết: "Lá đơn xin phép nghỉ học cho con không quan trọng phải trưng bày như một văn bản hành chính, chỉ cần nội dung là phụ huynh xin phép cho con nghỉ học là được rồi, đừng thói quen quá gây cảm giác giả tạo".

"Theo tôi khoan vội kết luận việc phụ huynh có tôn trọng giáo viên hay không qua lá đơn xin phép khi chúng ta chưa vào tình cảnh của người viết đơn. Đơn đề nghị phép như trên tôi thấy nội dung là hoàn toản. Còn hình thức trình bày thì có thể do người viết chưa nhân thức bí quyết giới thiệu hoặc do cấp bách... Chúng ta đừng vội đao to búa lớn quy kết họ thiếu tôn trọng rồi tác động thế hệ con cháu. Đôi khi chúng ta cứ quá lưu tâm tiểu tiết mà đã đánh giá tư cách của nhân loại thì cũng không được hay lắm", độc giả Jimmy nêu.

Trong khi đó độc giả Thu An cho rằng "tôn trọng phải có trong khoảng hai phía". "Một ví dụ gầy cho thấy bình thường là nhà trường và thầy cô chưa tôn trọng phụ huynh: có phổ quát thầy cô giáo dạy lố giờ hoặc vì nguyên do nào đó khiến trễ giờ tan học buộc phụ huynh đưa đón con phải chờ đợi ngoài cổng mà ko phải chiếm được bất kỳ thông tin hoặc lời xin lỗi nào", độc giả này viết.

Bạn đọc Huy Nai lưng thì yêu cầu: "Các loại hồ sơ hành chính như đơn xin nghỉ phép, nhà trường nên trở thành form (biểu mẫu chuẩn) hết. Học sinh nào muốn xin nghỉ thì lên phòng giáo vụ nhà trường xin mẫu về điền, lấy chữ ký của bố mẹ rồi gửi lại cho trường". 

"Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Nhà trường nên chuẩn hóa mẫu đơn xin phép, phát cho sinh viên và pháp luật mỗi học sinh được sử dụng bao lăm giấy phép trong một học kỳ hoặc được nghỉ phép bao lăm ngày/năm. Theo đó, phụ huynh chỉ điền thông tin vào mẫu rồi ký là được. Song có thể nhiếp ảnh gửi qua các phương tiện: Zalo, Viber, e-mail, trực tiếp... ", bạn đọc Thành Lê bổ sung.

Cô Đặng Thị Yến, hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM):

Giáo viên nên cảm thông

Ở trường chúng tôi, ví như học sinh bị bệnh hay bận việc mái ấm bỗng xuất thì phụ huynh có thể gọi điện báo với nhà trường. Hôm sau, khi học sinh đị học lại thì nộp đơn xin phép nghỉ học, có chữ ký của cha hoặc mẹ học sinh. Đơn này nhà trường có mẫu in sẵn, sinh viên chỉ việc điền tên bản thân tham gia và đưa cho phụ huynh ký tên là kết thúc.

Hình như, ở trường Phú Nhuận: đơn xin phép nghỉ học không nộp cho giáo viên chủ nhiệm (vì có ngày thầy giáo chủ nhiệm không có mặt tại trường) mà nộp cho giám thị, giám thị sẽ báo lại với ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm.

Còn giả dụ xét kỹ hơn về nội dung, chế độ của đơn xin phép nghỉ học: nếu nhà trường không có mẫu đơn khiến cho sẵn thì phụ huynh có thể viết thoải mái theo ý bản thân. Phường hội có nhiều tầng lớp người địa phương không giống nhau thì trình độ văn hóa của họ cũng khác biệt. Vì thế, cách viết đơn của họ cũng khác biệt.

Thực tại có những phụ huynh chẳng thể viết một lá đơn văn hoa như ý muốn của giáo viên vì trình độ văn hóa có hạn (hoặc có thể họ cũng chưa viết đơn xin phép nghỉ học cho con mình bao giờ cả). Trong trường phù hợp này, giáo viên nên cảm thông.

Nếu như thầy giáo cảm thấy không ưng ý với lá đơn của phụ huynh thì có thể mời họ chạm mặt mặt để góp ý và mua bán, đưa cho họ mẫu đơn căn bản để lần sau họ viết như mẫu đơn.

Ở trường chúng tôi, mặc dù có mẫu đơn in sẵn nhưng đa dạng phụ huynh vẫn không muốn dùng nó. Tôi đã từng kiếm được lá đơn xin phép nghỉ học của phụ huynh dài 2 trang giấy A 4. Trong đó, họ tâm tình về những sốt ruột của bậc khiến cho cha, khiến cho mẹ, rằng cháu nghỉ học thì sẽ mất bài, nhờ thầy cô giúp cháu lấy lại kiến thức,…

Khi đọc ngừng, tôi đã rất xúc động và gọi điện để mua bán trực tiếp với phụ huynh. Tất nhiên, trên thực tại, chẳng phải phụ huynh nào cũng làm cho được như thế…

H.HG (ghi)


Đọc thêm: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: