Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Hillary Clinton đã là quá khứ, Donald Trump khẩu chiến với Obama

Trong cuộc phỏng vấn ngày 26/12, Tổng thống Barack Obama cho nhân thức ông sẽ giành được nhiều phần sự ủng hộ của người Mỹ ví như nhập cuộc cuộc đua vào Nhà Trắng với người tìm việc tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Dĩ nhiên, vị tỷ phú New York đã lên tiếng phản pháo người tiền nhiệm mai sau chuẩn y thông điệp trên Twitter.

“Không có lẽ nào”, ông Trump mai mỉa tuyên bố của Tổng thống Obama và cứ liệu bằng những thất bại của chính phủ tại chức trong việc để việc khiến của người Mỹ chảy máu ra bên ngoài, sa lầy trong cuộc chiến chống lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hay những phản đối can hệ đến chữ ký của ông Obama trong bộ luật để mắt sức khỏe.

Do khó khăn Hiến pháp, Tổng thống Obama không được phép tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Ứng viên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, bị ông Trump tấn công bại với số phiếu đại cử tri nổi trội dù thua xa kẻ địch về số phiếu phổ quát. Các nhà phân tách cho rằng chiến dịch truyền thông trên mạng thị trấn hội nhập vai trò hoành tráng trong chiến thắng của tỷ phú New York.

Đánh giá về bà Clinton, ông Obama nghĩ là cựu ngoại trưởng đã có màn biểu hiện tuyệt vời trong hoàn cảnh vô cùng gian truân. Tuy nhiên, ông Obama tin bà Clinton có thể khiến tốt hơn nếu tập trung vào những sai trái của Trump và nói về việc ủng hộ người công phu của đảng Dân chủ.

Những màn “đấu khẩu” giữa ông Trump và địch thủ đã trở nên rất quen thuộc trong hơn một năm qua. Dĩ nhiên, thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã làm thay đổi cách thức xử sự của tỷ phú New York. Ông Trump liên tục bỏ ra cho “kẻ chiến bại” những lời hoa mỹ dù trước đó, họ từng dùng những từ ngữ nặng nề hà để nói về nhau nhằm giành sự ủng hộ của cử tri.

Tuy nhiên, bí quyết phản ứng của ông Trump với tuyên bố của Tổng thống Obama phần nào gợi nhớ những lần đấu khẩu trong quá khứ. Dù vẫn nói tốt về nhau nhưng thành công của ông Trump được coi là thất bại lớn nhất với Tổng thống Obama. Vị tỷ phú New York không lần chần tuyên bố sẽ đổi mới phần nhiều chính sách của người tiền nhiệm, trong đó có những gì được coi là chiến thắng để đời của vị tổng thống da màu trước tiên của nước Mỹ như Obamacare, Hiệp định công ty đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay các chính sách khác.

Dẫu vậy, chính quyền của Tổng thống Obama cũng đang làm việc với đội ngũ của ông Trump nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra dễ dãi nhất. Nhà Trắng cũng lên ý tưởnrg để bảo đảm bộ máy chuyển giao quyền lực của ông Trump có thể phản ứng hiệu quả với những thử thách có thể xảy ra sau ngày 20/1/2017.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ/Reuters


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: