Linh vật là những con vật huyền thoại hoặc có thật được con người thông minh và sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng, niềm tin trong cuộc sống. Trên TTCK, bò và gấu (bull & bear) là 2 linh vật đặc biệt, Biểu tượng cho 2 thiên hướng trái chiều nhau. Ngoài ra bò là biểu tượng của hoạt động mua bán đi lên, của niềm tin, sự lạc quan, chờ đợi thì ngược lại, gấu lại mang tới nỗi ai oán với sự lao dốc của thị trường.
Sở dĩ bò và gấu được lựa chọn khiến linh vật đặc thù của TTCK bởi phương pháp tấn công của chúng mang hình tượng rõ nét cho sự đối nghịch. Dường như bò tót tiến công bằng cách thức hất kẻ thù lên trên, biểu trưng cho thị trường đi lên thì gấu tiến công theo hướng trong khoảng trên xuống dưới, mang ý nghĩa hoạt động mua bán đi xuống. Có thể nói, hình tượng bò và gấu quyết đấu là bí quyết miêu tả súc tích về tình tiết TTCK với những lúc tăng, lúc giảm, sung sướng đan xen đau thương mất mát.
Nói thêm về bò và gấu thì còn có nhị thuật ngữ thường được sử dụng là “bẫy tăng giá” (bulltrap) và “bẫy hạ thấp giá” (beartrap). Bẫy tăng giá là ban sơ hoạt động mua bán có xu hướng tăng nhưng sau đó quay ngược hạ thấp giá mạnh và nhà đầu tư mua vào ban đầu sẽ “bận rộn bẫy” dẫn tới thua lỗ. Trái lại, “bẫy hạ thấp giá” sẽ khiến cho hoạt động mua bán ban đầu có tín hiệu giảm nhưng sau đó sẽ tăng nhanh và chủ đầu tư tung ra khi giảm sẽ “mất hàng”.
Hình tượng bò - gấu trước Sở GDCK TP.HCM (Hose)
Chim lợn, bìm bịp, gà, cá mập, bạn là khách hàng nào trên TTCK?
Nếu như như gấu và bò là những 2 linh vật đặc thù của TTCK trên quả đât thì tại vietnam, giới đầu cơ còn thông minh thêm những hình tượng khác là “bìm bịp” và “chim lợn”. Nhị loài chim này không mang tính tượng trưng về xu thế thị trường như bò, gấu mà là cách thức diễn tả về hiện trạng tâm lý của các chủ đầu tư.
Trong dân dã, bìm bịp là loài chim dùng khiến cho thuốc chữa bệnh, mang lại phổ thông điềm lành cho con người. Ngược lại, chim lợn với tiếng kêu “eng éc” thường báo hiệu nhân tố xui xẻo. Người được xem là “bìm bịp” thường có khuynh hướng sáng sủa nghĩ rằng thị trường đang đi lên. Trên các diễn đàn, group chứng khoán, “bìm bịp” liên tục hô hào, kêu gọi cho nhà đầu tư khác sắm tham gia. Mục đích của việc “bìm bịp” là giúp nhà đầu tư có thể bán được cổ phiếu với giá cao hơn. Khi mà quần chúng đều nói về những điều tích cực và kêu gọi tậu tham gia, người ta sẽ gọi lúc đó là “bìm bịp kêu đồng loạt ”.
Trái lại, người được nhìn nhận là “chim lợn” lúc nào cũng bi lụy về hoạt động mua bán. Đặc điểm nhận mặt những con “chim lợn” hay sinh ra trong các diễn đàn hoặc các group về chứng khoán là lúc nào họ cũng nói về những đợt hoạt động mua bán giảm điểm, những nguy cơ về cuộc khủng hoảng trong thời gian tới và có cảm giác họ luôn doạ dọa nhà đầu tư khác. Với suy nghĩ thụ động, “chim lợn” vẫn thường bị ghét hơn so với “bìm bịp”.
Mục đích của “chim lợn” là muốn các nhà đầu tư có tâm lý không vững sẽ bán ra, khi đó họ sẽ tìm được với giá rẻ hơn. Khi mà công chúng đều bi ai về hoạt động mua bán, mọi nơi đều nói về sự giảm điểm của chứng khoán, người ta sẽ gọi lúc đó là “chim lợn kêu eng éc”.
Hầu hết, trong mỗi nhà đầu tư đều tồn tại cả 2 trạng thái “bìm bịp” và “chim lợn”. Khi mua cổ phiếu họ thường có thiên hướng “bìm bịp” để bán giá cao và sau đó sẽ “chim lợn” để tậu giá rẻ rồi lại tiếp diễn “bìm bịp”. Công đoạn này cứ diễn ra liên hồi, song hành với các giao dịch của chủ đầu tư.
Nhìn tầm thường, chủ đầu tư luôn có xu hướng “chuyển giới” giữa “bìm bịp” và “chim lợn” và họ có những chiêu quảng bá, dìm hàng cũ rích phiếu rất đáng nể. Có thể nói, khi nhập cuộc TTCK, khăng khăng phải có sự câu kết giữa bìm bịp và chim lợn bởi nếu như thiếu sự hòa hợp đó thì hoạt động mua bán sẽ trở thành vô vị.
Với chủ đầu tư mới tham hoạt động mua bán, họ sẽ rất dễ “loạn chưởng” giữa đám “chim lợn” và “bìm bịp” này. Tuy nhiên, “bìm bịp” hay “chim lợn” cũng không hẳn là xấu. Những “tiếng kêu” của “bìm bịp” và “chim lợn” sẽ tạo điều kiện cho chúng ta có thêm cơ sở vật chất để có thể đưa ra đánh giá của bạn dạng thân và kiếm tiền trên TTCK.
Ngoài gấu, bò, bìm bịp, chim lợn, trên TTCK vn còn một vài con vật cũng được nêu tên, đó là “cá mập”, đại diện cho những nhà đầu tư lớn, tay to trên hoạt động mua bán. Trái lại, “gà” là biểu trưng cho số đông nhà đầu tư, vốn dễ dãi bị thu hút bởi các khuynh hướng và sẽ rất thuận lợi biến thành miếng mồi ngon cho “cá mập”.
Sau cuối, một loài vật nữa cũng hay được nhắc đến là “cá hồi" để biểu đạt về các nhịp hồi phục của hoạt động mua bán sau chuỗi giảm mạnh.
Trên đây là những con vật chính thường được nhắc tới trên TTCK vietnam. Việc dự báo đúng hoạt động mua bán là bò hay con gấu, bìm bịp hay chim lợn đều chỉ mang tính chất tương đối và cho nên, chủ đầu tư cần thận trọng, mày mò kỹ trước khi nhập cuộc TTCK để hạn chế trở thành miếng ngồi ngon cho “cá mập”.
Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét: