Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bất thần bị chặt phá 9 tấn keo lá tràm sau 5 năm để mắt

Chuẩn bị khai thác sau 5 năm chăm bẵm, ông Nguyễn Thân bất ngờ khi bị người khác ngang nhiên vào thu hoạch toàn bộ 9 tấn keo lá tràm.

Ngày 16/11, ông Nguyễn Thân (SN 1967, trú thông Phú Thượng, phường Hòa Sơn, quận Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gửi đơn phản ảnh với Báo điện tử Người Đưa Tin, can dự việc ông Nguyễn Thành (SN 1978, trú cùng thôn) ngang nhiên tham gia rẫy của bản thân và khai thác khoảng 9 tấn keo lá tràm.

Chia sẻ tin tức về sự việc, ông Nguyễn Thân đưa PV lên khu vực Nà Võng, thôn Xuân Phú, phố Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng - là nơi xảy ra sự việc.

Chỉ tham gia khu đồi keo lá tràm bị chặt đến tận gốc, ông Thân cho hay: "Tham gia ngày 26/8/2012, ông Nguyễn Ngọc Thanh (trú thôn Xuân Phú, phố Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) có viết giấy tay chuyển nhượng một thửa đất khiến rẫy của ông Thanh cho tôi. Ngay sau khi mua thửa đất của ông Thanh, tôi đã mua khoảng 4.000 cây giống và thuê nhân lực để trồng keo lá tràm".

Theo ông Thân cho hay, ông mua số cây giống mất khoảng 3 triệu đồng (bao gồm tiền sắm cây và tiền tải). Trong 4 năm qua, ông Thân có thuê thêm 3 người cùng thôn để tiến hành phát quang quẻ cây bụi, thu vén vệ sinh trong rẫy. Cứ mỗi tháng ông Thân phải dành khoảng 500.000 đồng để trả chi phí cho mỗi người. Như vậy qua 3 năm, ông Thân đã chi trả khoảng 22,5 triệu tiền việt lương bổng cho ba người làm mướn.

"Ngoài khu vực rẫy tôi tìm lại của ông Thanh, tôi còn có thêm mấy rẫy nữa ở vừa mới đây với khoảng 6 ha đất trồng cây. Theo mùa vụ thì phải 5 năm, cây keo lá tràm mới có thể thu hoạch.

Tuy nhiên, đến ngày 11/8 mới đây, ông Nguyễn Thành đã sử dụng xe ô tô rồi thuê thêm người vào khai thác toàn thể rẫy keo lá tràm của tôi với ước tính khoảng 9 tấn với giá trị khoảng 13 triệu tiền việt", ông Thân cho hay.

Bat ngo bi chat pha 9 tan keo la tram sau 5 nam cham soc - Anh 1

Ông Nguyễn Thân tại khu vực rẫy bị ông Thành lấy đi 9 tấn keo lá chàm

Ông Thân cho nhân thức, trong mấy năm qua, ông Thành có làm khai thác đá ở gần sát khu rẫy của ông Thân. Hôm rồi, ông Thanh nói đây là khu đất của bố mình để lại, nên lên chặt keo lá tràm mọc lên trên đất rẫy của mình.

Ông Thân bộc bạch: "Trong mấy năm qua, tôi sắm lại rẫy này của ông Thành, ông Thành không có nói gì việc đây là đất của mình hay tranh chấp gì cả. Tuy nhiên, ông Thành lại ngang nhiên lên chặt keo lá tràm của tôi mà coi như là cây mọc tự nhiên là nhân tố không thể chấp chiếm được. Ông ta cố ý chiếm giữ đoạt của nả của người khác".

Do khu vực làm cho rẫy bí quyết nhà khoảng 5 cây số, ông Thân chẳng phải hay nhân thức sự việc. Mãi đến 2 ngày sau, người làm công cho ông Thân mới hỏi han việc ông Thân sao nhanh nhẹn bán keo lá tràm ở trên rẫy, nạn nhân mới biết sự việc.

"Tôi nhanh nhảu chạy lên UBND phố Hòa Sơn để lên tiếng sự việc. Dĩ nhiên, ông Lý (cán bộ tiếp dân UBND xã) cho nhân thức trường thích hợp này có tín hiệu hình sự nên đề nghị tôi gửi đơn lên công an thị trấn. Tôi tin ông ấy bởi trước khi làm cán bộ tiếp dân, ông Lý từng làm mướn an phố, nên tôi làm theo", ông Thân nói tiếp.

"Đương nhiên, anh Mỹ (phó công an phường Hòa Sơn) cho nhân thức sự việc vượt quá thẩm quyền, nên đòi hỏi tôi gửi đơn lên công an Bắc Hòa Vang (thuộc công an quận Hòa Vang). Đi quanh co thế nên, tới mãi ngày 31/8, tôi mới gửi được đơn lên công an Bắc Hòa Vang.

Chờ tới 2 tháng sau, công an khu vực Bắc Hòa Vang lại có công văn tư vấn về sự việc. Họ yêu cầu tôi gửi đơn khiếu nại lên tòa án, nhưng tới khi tôi cầm đơn lên gửi tòa thì lại không được hài lòng. Qua 3 tháng ròng rã, đơn cáo giác của tôi không được công ty nào tiếp thụ, giải quyết, khiến cho tôi rất phản ứng, mệt mỏi", ông Thân không giấu được sự đau buồn.

Theo công văn số 23/CV-CABHV ký ngày 18/10, công an Bắc Hòa Vang xét thấy đây là vụ tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa dân sự thị xã Hòa Vang, nên đề nghị ông khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang.

Qua công đoạn khảo sát, xác minh, đồn công an Bắc Hòa Vang cho biết, thửa đất thuộc quyền điều hành của nhà nước và cơ quan có thẩm quyền chưa cấp giấy chứng nhận quyền dùng thửa đất cho ông Nguyễn Thân cũng như ông Nguyễn Thành.

Do nhà bí quyết nơi làm cho rẫy 5 cây số, ông Thân không biết bị ông Thành chặt hạ cây của bản thân

Để tìm hiểu sự việc, PV có buổi khiến cho việc với cán bộ UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Trao đổi về vụ việc, ông Hồ Văn Y (Văn phòng UBND thị trấn Hòa Sơn) xác nhận, chính quyền địa phương có nhận được tin tức như trên. Dĩ nhiên, công an phố thấy vụ việc vượt thẩm quyền nên đòi hỏi ông Thân gửi đơn lên công an Bắc Hòa Vang.

Địa chỉ với Tòa án dân chúng huyện Hòa Vang, Phó chánh án Nguyễn Ngọc Nam xác thực: "Ngày 8/11, tôi có gặp ông Nguyễn Thân và nghe ông Thân giải trình sự việc. Tôi nói nếu ông Thân không hài lòng quyết định của công an Bắc Hòa Vang, ông có thể gửi đơn khiếu nại lên công an huyện Hòa Vang.

Còn muốn khởi kiện dân sự, ông Thân phải làm theo đơn khởi kiện dân sự cho chúng tôi. Trong đó, ông Thân phải nói khiếu kiện cái gì, mất cái gì cũng như yêu cầu đền bù bao nhiêu. Sau đó chúng tôi mới thu nhận biển sơ khởi kiện được".

Nguyễn Tuấn


Xem nhiều hơn: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: