Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

10.000 giờ khiến cho việc chưa đủ để thắng lợi, bí quyết của tỷ phú Charlie Munger là trở thành một "chuyên gia đa ngành nghề”

Ti tỉ sách báo viết về "ông hoàng chứng khoán" Warren Buffett nhưng ít người biết về đối tác kinh doanh, người bạn lâu năm của ông trong hơn 40 năm qua - Charlie Munger. Hiện nay, Charlie Munger là phó chủ toạ tập đoàn Berkshire Hathaway, công ty này cũng nắm giữ một phần không bé dại cũ rích phần của hãng Coca-Cola. Ông là một người đại trượng phu lập dị, có vẻ trịch thượng, rất ít khi xuất hiện trước truyền thông.

Howard, nam nhi cả của Buffett, nghĩ là cha anh chỉ là người mưu trí thứ nhì trên quả đât mà anh từng chạm chán. Người lanh lợi nhất, theo Howard, là Charlie Munger – người bạn thân uyên bác của Buffett tại West Coast. Mặc dầu phiên bản tính của ông là hơi tự đắc và hay chỉ trích người khác, nhưng ông lại có ý thức rất sâu sắc về đạo đức.

Nguyên lý sống của Charlie Munger là "khác biệt và nghịch đảo". Không giống như những người thành công khác luôn nói về cách khiến cho nên nghiệp lớn, Charlie Munger thường nhắc đến những yếu tố làm cho người ta cam đoan sẽ thất bại. Mày mò về Munger chúng ta sẽ bất thần với sự khôn ngoan hơn người và thành công trong sự nghiệp của ông. Với Munger, sự chiến thắng không đến với người có nắm bắt biết và góc nhìn giới hạn trong một ngành nghề.

Muốn chiến thắng phải vượt qua nguyên tắc 10.000 giờ

Trong cuốn sách "Những kẻ xuất chúng" nhiều người biết đến, tác giả Malcolm Galdwell khẳng định: Muốn biến thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, bạn phải mất chí ít 10.000 giờ tập tành, thực hiện có tiêu chí. Mặc dầu, Charlie Munger đã làm việc chuyên cần và vĩnh viễn đủ để trở thành một trong những chủ đầu tư hàng đầu nhân loại, nhưng chìa khóa chiến thắng của ông lại rất khác. Theo Munger, ông không dồn vào một chỗ 10.000 giờ để nghiên cứu về lĩnh vực đầu cơ, mà tò mò sâu ở nhiều ngành nghề bao gồm kinh tế vi mô, tâm lý học, luật, toán học, sinh vật học, kỹ thuật và Áp dụng các nắm bắt nhân thức đó khi đầu tư chứng khoán.

Bill Gates từng nói về Munger: "Ông ấy đích thực là một nhà lối suy nghĩ lớn nhất mà tôi từng gặp mặt. Ông ấy nắm rõ trong khoảng các nguyên lý kinh doanh đến các nguyên lý kinh tế, nguyên tắc thiết kế kí túc xá học sinh... Trong cuộc gặp mặt lâu nhất, chúng tôi nói về tập tính giao cấu của chuột chũi và những yếu tố nhân loại có thể học hỏi. Munger thực sự là một chuyên gia cao cấp".

Biến thành một chuyên gia đa ngành

Đối chọi với nguyên tắc 10.000 tập luyện để thành công là lý lẽ tiếp xúc sâu đa ngành nghề (expert-generalist). Mô tả qui định này, Chủ tịch của Bain&Co Orrit Gadiesh - tác giả của thuật ngữ "expert-generalist" nói: Những chuyên gia đa ngành (expert-generalist) chẳng những có hiểu biết rộng mà còn thâm thúy về rộng rãi lĩnh vực khác nhau. Họ giải quyết công tác và các vấn đề trong cuộc sống bằng cách thức Áp dụng sự giao xoa các nguyên tắc trong đa dạng lĩnh vực.

Mặc dù nguyên lý 10.000 giờ đúng với đa số các ngành như sport, âm nhạc,... nhưng đối với buôn bán, các nguyên lý căn bản của nó luôn đổi mới. Khi có tri thức chuyên sâu ở phổ biến ngành, tri thức chuẩn y một tư nhân thích ứng gấp rút với sự thay đổi. Tìm hiểu cho thấy, những người này có các đặc điểm phổ biến:

- Họ quan sát nhân loại tường tận và dự đoán đúng đắn về mai sau hơn nhờ có kiến thức bao quát phổ biến ngành. Sự nắm bắt biết rộng làm cho họ không bị giới hạn bởi các nguyên tắc của một ngành nghề nào.

- Họ có phổ biến ý nghĩ đó bỗng phá hơn vì họ đã thu thập thông tin chi tiết, làm việc ở những lĩnh vực mới, ít người trải đời qua.

- Kỹ năng kết nối cao hơn bởi họ có thể hiểu được những ý kiến của người khác sâu sắc.

- Xây đắp màng lưới quan hệ rộng, chuẩn y sự kết nối giữa các đội ngũ người khác nhau. Theo một phân tích, màng lưới quan hệ rộng, mở là một yếu tố dự báo của thắng lợi.

Warren Buffett là người khiến Charlie Munger chuyển hướng từ luật sư sang đầu tư chứng khoán.

Warren Buffett là người làm cho Charlie Munger đổi hướng từ trạng sư sang đầu tư chứng khoán.

Charlie vận dụng tri thức "expert-generalist" trong buôn bán

Với vốn kiến thức sâu về chuyên môn ở phổ biến ngành nghề, Munger đã đánh giá các thời cơ đầu cơ dựa trên nguyên lý kết nối kiến thức ở các ngành nghề. Ví dụ, Munger đã ứng dụng nhận thấy về phản xạ có nhân tố kiện - phản xạ vô yếu tố kiện của động vật do Ivan Pavlov tìm hiểu đầu thế kỉ 20 tham gia buôn bán. Cuốn sách Poor Charlie's Almanack của Peter D. Kaufman đã đưa ra Chẳng hạn về chiến thắng của Coca-Cola trong việc dùng loại hình lăng xê và tần suất hình thành logo vật phẩm làm người tiêu xài cứ nhắc tới nước thức uống là nghĩ đến Coca-Cola.

Dưới đây là bạn dạng tóm lược các quy tắc của Charlie Munger giúp ông biến thành một chuyên gia đa ngành nghề (expert-generalist):

1. Phải có tri thức đa lĩnh vực

Giống như một câu nói cũ: Đối với một người chỉ có cây búa trong tay, mọi yếu tố đều giống như cái đinh. Nghĩa là, khi chỉ có tri thức giới hạn, bạn sẽ chỉ có thể nghĩ suy theo một hướng, không mua ra phương án giải quyết điều tối ưu nhất. chậm triển khai là nghĩ suy hoàn toàn sai lạc và có thể gây ra hậu quả tai hại. Chỉ khi có nắm bắt biết ở phổ biến lĩnh vực bạn mới có cái nhìn đầy đủ và có thể phân tích, bình chọn để đưa ra các quyết định chính xác trong mọi tình huống.

2. Học nhiều thứ từ phổ quát lĩnh vực

Khi khắc phục vấn đề, bạn cần sự hòa hợp trong khoảng phổ thông nguyên lý. Bởi sự "khôn ngoan của trái đất" chẳng thể mua thấy trong một số ngành hạn chế giễu.

3. Tập trung tham gia các ý nghĩ đó lớn từ những nguyên tắc lớn

Đừng quá tập trung tham gia các tiểu tiết. Chỉ cần 20% ý tưởng bỗng nhiên phá, bạn có thể xong xuôi tới 80% công tác. Nguyên lý Pareto hay 80/20 chắc chắn rằng một thiểu số duyên cớ tác động gây ra một đa số kết quả (20% nỗ lực tạo ra 80% kết quả)

4. Tạo danh sách rà soát để đảm bảo mọi thứ vận hành đúng

Đưa ra danh sách và kiểm tra từng nhân tố để đảm bảo sự phân tách của bạn chính xác và có thể áp dụng.

5. Mỗi cảnh huống cần có một danh mục rà soát không giống nhau

Những mô phỏng phân tách khác biệt cần có những tiêu chí rà soát không giống nhau. vận dụng cứng nhắc và dập khuôn sẽ không đem đến kết quả tiết kiệm.

Quả đât buôn bán nhấn mạnh sự quan trọng vào sự chuyên môn hóa, bởi nó là một phần quan trọng của thành công. Nhưng giờ đây, chúng ta còn phải nhấn mạnh hơn nữa tri thức đa ngành. Sự tìm hiểu, ưa khám phá là nhân tố giúp chúng ta có được tri thức đa dạng ở phổ biến ngành nghề. Tất nhiên, những ý định hàng ngày khiến cho kĩ năng tò mò của chúng ta bị hạn giễu cợt, trải nghiệm làm tâm não không thể kiếm tìm niềm ngẫu hứng ở khuôn khổ rộng hơn.

Vì vậy, khi công tác quá chuyên chở, bạn hãy chọn một cuốn sách hay một chuyến ngao du để tìm hiểu nhân loại bên ngoài công việc, để thăng bằng cuộc sống. Hãy nhớ, cuộc nói chuyện lâu nhất của Bill Gates và Charlie Munger là về tập tính giao cấu của chuột chũi chứ không hề chuyện buôn bán. Kiến thức trong khoảng mọi ngành nghề đều là khoáng sản mà bạn có thể dùng và liên kết chúng để chiến thắng trong kinh doanh, theo bí quyết mà Charlie Munger đã làm cho.

Thu Hoài

Theo Trí thức trẻ/Forbes


Xem tại: máy bơm đẩy cao

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: