Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Siêu trộm "hô biến" 5 bức ảnh triệu đô la Mỹ ở Paris

Dù có tài nhào lộn và được mệnh danh là "Người nhện", phần đông những gì Vjeran Tomic cần để đột nhập tham gia Bảo tàng Nghệ thuật Tiến bộ của Paris vào mùa xuân năm 2010 chỉ là một số công cụ như kìm, pít-tông cùng một tí may mắn.

Trước khi mặt trời ló rạng, Tomic đã chất lên chiếc Renault của bản thân 5 bức chụp của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, trị giá hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu USD) và bỏ lại những bộ khuông rỗng trên các bức tường của bảo tồn.

Trộm tranh triệu USD dễ như bỡn

"chậm tiến độ là một trong những vụ trộm dễ nhất và lớn nhất của tôi", Tomic nói với các phóng viên hôm 3/2, bên ngoài phòng xử án, nơi y và nhì người khác bị cáo buộc là đồng phạm bị xét xử vì tội móc túi.

Trong các bài báo, Tomic được ví với Arsene Lupin, hero siêu trộm hư cấu vào đầu những năm 1900 ở Paris. Hình thành tại Paris, Tomic từng có thời lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi y học được các mánh khóe ăn trộm.

Siêu trộm hô biến 5 bức tranh triệu USD ở Paris - Ảnh 1.

Vjeran Tomic, người bị kết tội trộm cắp 5 bức tranh từ Bảo tồn Nghệ thuật Văn minh ở Paris năm 2010, bên ngoài tòa án, nơi y bị xét xử trong tuần này. Ảnh: AFP/Getty.

Năm 11 tuổi, y trở lại Paris, tập luyện leo trèo và nhảy đầm xa ở khu Tha ma Pere Lachaise. Sau đó, y hoàn thành kỹ năng leo tường của bản thân trong thời gian tham gia nhóm quân đội Pháp.

Đương nhiên, Tomic kể rằng trong vụ trộm ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, y hầu như không cần dùng tới các kỹ năng này. Theo các công tố viên, vụ việc khởi đầu khi một người buôn đồ cổ thường tậu đồ móc túi của Tomic yêu cầu y lấy trộm bức ảnh của Leger.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng mình đã dồn vào một chỗ nỗ lực phá một trong các cửa sổ có chấn song của bảo tàng. Trong một vài lần đến đây, y đã kín đáo phun acid lên cửa sổ để sau đó có thể tiện lợi túa túa.

Khoảng 3h sáng 20/5/2010, y đã cắt lìa cửa sổ, túa rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim khí phía sau để chợt nhập tham gia bảo tồn mà không khiến cho chuỗi hệ thống báo động kêu lên.

Tên trộm dày dạn này mau lẹ chộp lấy bức "Cuộc sống bình im với giá nến" của Leger. Lúc sẵn sàng rời đi, y kiếm được thấy chính mình vẫn còn thời gian vì chuỗi hệ thống báo động vẫn không có động tĩnh gì.

Tomic đã lấy thêm bức "Người đàn bà với cây quạt" của Modigliani, "Chim câu và những hạt đậu xanh" của Picasso, "Cây olive gần l’Estaque" của Braque và "Mục đồng" của Matisse. "Tôi thích tranh của Matisse, nó có màu dung nhan", y nói với các phóng viên.

Tróc nã sắm tăm dạng 5 kiệt tác hội họa

Sau hai ngày xét xử, các công tố viên đề nghị mức án 10 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với cáo buộc đánh cắp của nả văn hóa của Tomic. Phiên bản án được dự kiến được tuyên vào cuối bốn tuần này.

Jean-Michel Corvez, 62 tuổi, người buôn đồ cổ hủ được cho là đã khơi mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi, đều bị cáo buộc tàng trữ đồ ăn cắp và đương đầu với án tù cùng tiền phạt.

Tomic, người đại trượng phu vạm vỡ với con mắt tinh tường và mái tóc thưa, nhiều khi làm cho phòng xử án bật cười vì những biểu đạt tận tường về vụ trộm mà y kiếm được xét là dễ như bỡn.

Biểu đạt của y về chuỗi hệ thống an ninh vô hiệu tại Bảo tồn Nghệ thuật Văn minh, nơi đón tiếp 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật, làm cho dấy lên lo lắng.

Lúc đầu, các nhà dò hỏi nghĩ rằng Tomic có đồng phạm bên trong bảo tàng nhưng sau đó họ kiếm được thấy không một vũ trang nào trong hệ thống chống xâm nhập hoạt động hiệu quả vào ngày hôm đó. Tín hiệu từ các máy dò cảm biến đã không truyền được đến nhân viên bảo vệ.

Theo các công tố viên, tham gia ngày xảy ra vụ trộm, các bức ảnh đã được bí mật chuyển tới cho ông Corvez, người buôn đồ cũ rích. Tomic bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát nhận được báo chí y từng phét lác về vụ trộm tại một bữa tiệc vài tháng trước. Y đã sớm nhận tội và khai với cảnh sát về vai trò của Corvez.

Các nhà thăm dò đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các bức vũ trang đánh cắp. Nghi vấn đáng vồ cập nhất trong phiên tòa là liệu chúng đã được giấu ở nơi an ninh, bị bán hay tệ nhất là đã bị tàn phá. Corvez từng đề cập đến một đối tượng mua hàng Saudi Arabia nhưng không nói thêm chi tiết.

Theo James Ratcliffe, giám đốc Art Loss Register, trung tâm thu thập dữ liệu về các tác phẩm nghệ thuật bị ăn trộm, việc bán các bức chụp sẽ vô cùng gian khổ.

"Đây là những bức chụp có thể được nhận ra ngay tức khắc bởi bất kì người buôn tranh, nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào", ông nói với phóng viên New York Times.

Birn, nghi phạm thứ ba, nói với các quan toà rằng ông ta đã hồi hộp và bỏ các bức tranh được yêu cầu cất giấu. Yếu tố này có nghĩa các bức tranh có thể bặt tăm mãi mãi.

Tuy nhiên, không hề bạn nào cũng tin vào lời khai này. William Bourdon, trạng sư thây mặt của City of Paris, đơn vị sở hữu bảo tồn, cho rằng có "kỹ năng rất lớn" là ba người nam nhi này đã sắm bí quyết tung hỏa mù để tấn công lừa các cơ quan tính năng. Bằng cách thức này, họ chờ đợi một ngày nào đó vẫn có thể chia phần trong khoảng vụ trộm.


Xem thêm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: