Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

​Ông Trump áp đặt giải pháp trừng trị mới lên Iran - Tuổi Trẻ Online

Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran trong năm 2016 - Ảnh: AFP
Một vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran trong năm 2016 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết giải pháp trừng phạt mới nhằm giận dữ về vụ thử hoả tiễn đạn đạo gần đây của Iran cũng như việc nước này cung cấp cho quân nổi dậy Houthi ở Yemen.

Các giải pháp trừng trị nhắm tới 13 cá nhân và 12 tổ chức kinh doanh, bao gồm các tập đoàn tại Trung Quốc, Li-băng và Các Tiểu vương quốc Ả Rập.

Trước đó, tổng thống Trump cũng từng đăng vận tải trên Twitter rằng: "Iran đang đùa với lửa. Họ không đánh giá cao lòng tốt của tổng thống Obama bỏ ra cho họ. Tôi thì không như thế!".

Quyền trưởng bộ phận trừng trị của Bộ Tài chính Mỹ, ông John Smith cho biết: "Sự ủng hộ của Iran đối với khủng bố và sự tạo ra của chương trình hoả tiễn đạn đạo của nước này đã đặt ra mối đe dọa cho khu vực, cho các đối tác của chúng tôi trên nhân loại và tại Mỹ".

Danh sách trừng trị mới của ông Trump cũng bao gồm một số thành viên của Vệ binh Cách mạng Iran.

Cố vấn Bình yên Giang sơn Mỹ Michael Flynn cho nhân thức Mỹ sẽ chẳng thể nhẫn nhịn được "phương pháp cư xử vô quy tắc" của Iran thêm nữa, khác lạ là sau vụ thử tên lửa tầm trung hồi cuối tuần trước của Tehran.

Mặt khác, theo BBC, Iran cho rằng những lời nạt dọa trong khoảng "một người thiếu trải nghiệm" là vô ích, cam đoan sẽ bắt đầu các giải pháp trả nủa tương ứng.

"Sẽ không bao giờ khai mào chiến tranh nhưng chúng tôi sẽ đáp trả dựa vào các phương tiện quốc phòng riêng của chúng tôi" - bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter. 

Cựu tổng thống Barack Obama năm trước cũng từng áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran vì vụ thử hoả tiễn của nước này. Tuy nhiên biện pháp trừng phạt của ông Trump được đưa ra trong một bối cảnh rất khác và bởi một nhóm rất khác.

Ông Obama dồn vào một chỗ tham gia việc không gây gian nguy cho cam đoan về một thỏa thuận hạt nhân với Tehran và hi hữu khi đề cập tới hoạt động bán quân sự của Iran trong khu vực.

Trái lại, Bộ Nguồn vốn dưới thời ông Trump ngày 3-2 đề cập tới "hành động xấu xa của Iran ở nước ngoài", nói đến sự cung cấp phiến quân dòng Shia của Iran cũng như việc nước này có can hệ đến các cuộc chiến tại Syria và Iraq.

Giá dầu đã tăng trên thị trường thế giới sau tuyên bố về lệnh trừng trị của ông Trump.


Xem nhiều hơn: máy bơm hóa chất

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: