Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

“Mẹ con đang đi ở mướn để có tiền mua con gà đón con về đấy, con nhớ về nhé!”

Cảnh lấy chồng xa quê nhiều khi xót xa không kể hết. Ngày Hiền lên xe hoa về nhà chồng, bố mẹ cô sụt sùi thương con. Xe phụ thâṇy rồi nhưng mẹ cô vẫn vẫy tay theo rồi bảo:

- Nhơ bẩń sống thật hạnh cu líc con nhé.

Suốt quãng đường gần 300 cây số về nhà chồng Hiền khóc nhòe cả lớp trang điểm. Cô buồn vì phải xa bố mẹ, buồn vì chưa kịp báo hiếu đã theo chồng bỏ cuộc chơi. Người ta nói con gái lấy chồng thì phải theo nhà chồng quả không sai.

2 năm đầu cô và chồng còn tranh thủ về thăm và mừng tuổi bố mẹ ngày Tết nhưng rồi những chuyến viếng thăm cứ thưa dần thưa dần. Khi con Hiền còn quá nhỏ, nhà chồng lại có quá nhiều việc hơn nữa kinh tế vợ chồng cũng chẳng khá giả gì, 1 lần về là 1 lần tốn kém nên Hiền chỉ biết gọi điện về thông cảm với bố mẹ.

thuong-con-blogtamsuvn

(Ảnh minh họa)

Mỗi lúc Tết đến bố mẹ Hiền lại đi ra đi vào thở ngắn thở dài, nhà được 2 bằng hữu 1 đứa lấy vợ rồi lập nghiệp ở nam còn cô con gái rượu thì lấy chồng ra bắc. Nhiều đêm dớ con quá mẹ Hiền cứ khóc ướt hết gối, Tết nhất con không về nên ông bà cũng chỉ chuẩn bị mấy thứ đạm bạc sơ sài vì nhà ít người ăn hơn nữa già rồi chẳng kiếm đâu ra tiền.

Năm nào có chút tiền thì Hiền dấm dúi gửi về biếu bố mẹ 500 năm nào ít thì 200, cuộc sống làm dâu xứ người không nơi nương tựa, làm quần quật như trâu như ngựa cả ngày vẫn bị mẹ chồng xỉa xói nhiều lúc Hiền mệt mỏi vô cùng. Mỗi lần cô hé răng xin về quê ăn Tết mẹ chồng cô lại tròn mắt lên:

- Tôi còn chưa về quê nữa là cô, đàn bà con gái lấy chồng rồi thì phải ở lại phục vụ nhà chồng chứ. Cô về rồi anh dọn mâm cỗ cho tôi.

Hiền quay lưng gạt nước mắt, cô nhìn chồng với ánh mắt cầu cứu van xin nhưng đáp lại chỉ là lời nói vô tình:

- Thôi ở nhà, bao giờ con lớn rồi về 1 thể. Giờ tiền Tết còn chưa có bày đặt quê với phụ thân̉ hương.

Cô cay đắng nghĩ chờ con lớn ư? Giờ con cô đã được gần 5 tuổi, thế mà chưa được gọi là lớn ư? Cô phải chờ đợi và sống cu lị thuộc thế này mãi đến bao giờ. Nhiều lần Hiền muốn trốn về quê muốn bỏ quách cái chốn này đi nhưng cô không thể làm vậy vì cô còn có con. Cô về thì bố mẹ cô càng khổ tâm hơn.

Mỗi lần bạn bè gọi điện rủ về quê ăn Tết, cô lại thấy phụ vương̣nh lòng vô cùng. Bố mẹ cô cũng trông ngóng con cháu từng ngày, bẩn thỉú mấy năm trước cứ hễ Hiền gọi về nói năm nay con bận không về được là bố cô lại ngồi bần thần cả buổi chẳng làm nổi việc gì.

Năm nay nhơ bẩń nhà quá, 30 Tết cô lấy máy gọi về cho bố:

- Bố mẹ chuẩn bị được gì cho Tết này chưa ạ?

- Con gái à, bao giờ con về.

- Con… con… vâng để con tính ạ. Mẹ đâu bố?

- Mẹ con đang ở mướn cho người ta để có tiền mua con gà mai luộc đón con về ăn đấy, con nhớ về nhé. Bà ấy chắc chiều tối mới về vì nhà chủ cũng nghỉ muộn nên mẹ phải ở lại trông con giúp họ.

Hiền bủn rủn chân tay:

- Mẹ con đi ở đợ ấy ạ?

Bố Hiền lặng lặng 1 lúc vì biết mình lỡ miệng:

- Ừ thì… bố cũng bảo bà ấy ở nhà, nhưng bà ấy có chịu đâu. Mẹ mày bảo giữ trẻ con cũng vui mà lại có tiền nữa, nhà chủ cũng quý mến tốt bụng nên…

nho-bo-me-blogtamsuvn

(Ảnh minh họa)

- Dạ… con biết rồi, bố bảo mẹ xin về sớm đi 30 Tết rồi về muộn còn sắm sửa được gì nữa.

- Ừ mà con này, năm nay con dơ bẩń sắp xếp về ăn Tết cho vui nhé. Bố mẹ nhớ mày lắm.

- Con sẽ cố ạ.

Tắt máy Hiền bật khóc nức nở, cô òa khóc như chưa từng được khóc khiến chồng giật mình. Cô gói đồ sống chết đòi về quê:

- 5 năm rồi em chưa được về nhà ăn Tết, năm nay anh không về mẹ con em cũng về. Nếu em gái anh cũng giống em liệu anh có xót không? Ngày xưa yêu nhau anh hứa hẹn thế nào mà giờ anh lại đối xử với em như vậy. Lần này em không cần anh cho phép, em sẽ về, nhất định em sẽ về.

Thế rồi Hiền khăn gói về quê, mặc kệ mẹ chồng mắng chửi ngăn cản. 5 năm cô chưa được về ăn Tết với bố mẹ rồi, cũng may lần này chồng Hiền không nhu nhược nữa. Anh ta đồng ý đưa mẹ con cô về.

Thấy con gái về bố mẹ cô vui mừng ra mặt, nhìn đĩa thịt gà đặt trước mặt Hiền cứ nghẹn ngào nuốt không trôi. Con gà này được mua từ tiền mẹ cô đi ở đợ cho người ta, cô đúng là đứa con bất hiếu tự nhiên thể chu cấp cu lịng dưỡng bố mẹ. Thế mới nói phận gái lấy chồng xa vất vả khổ sở đủ bề. Những khách hàng nào chưa lấy chồng thì hãy nhìn lấy gương của Hiền rồi cân nhắc thật kỹ trước khi chọn 1 nơi xa xứ để gắn bó suốt phần đời còn lại của mình.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm tăng áp

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: