Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

​Khiến gì khi bị lộ tin tức cá nhân trên mạng? - Tuổi Trẻ Online

TTO - Khi tin tức cá nhân bị lộ, bị san sớt ra ngoài với mục đích trục lợi, người mua có thể làm gì? Để bảo kê tin tức, dữ liệu của bản thân mình trong quả đât mạng cần thiết bị những kiến thức gì, phòng vệ ra sao? 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàng ngày có đến hơn 7.000 dòng mã độc móc túi thông tin (trojan) trên điện thoại di động mới xuất hiện, chiếm đoạt 35% tổng số dòng mã độc trên máy tính bảng dế yêu được nhận thấy mỗi ngày, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2015 (chỉ choán 18%). Qua đó biến trojan đã biến thành loại mã độc được phát tán đa dạng nhất trên thế giới.

Chúng thu thập các tin tức tư nhân như tin nhắn, mật khẩu, account ngân hàng và các dữ liệu mẫn cảm khác một bí quyết lặng lẽ, người mua chẳng hề hay nhân thức.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, phó chủ toạ phụ giảm thiểu bình yên mạng của Bkav điều này cho thấy hướng chuyển dịch tiêu chí của hacker, dồn vào một chỗ vào đánh cắp thông tin để trục lợi thay cho các hoạt động bề nổi như quảng cáo làm phiền.

Không chỉ riêng trên điện thoại dế yêu, người dùng internet có nguy cơ lộ thông tin cá nhân ở bất cứ điểm, thiết bị truy hỏi cập nào giả dụ không nhân thức cách kiểm soát an ninh thông tin mật của chính mình.

Rộng rãi người tự dẫn trục đường cho mã độc xâm nhập

Ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc trọng điểm huấn luyện quản trị mạng và an toàn mạng quốc tế Athena đánh giá những người bị trộm cắp thông tin, dữ liệu thường chưa nắm được các tri thức về an toàn tin tức, hay nhấn vào những trục đường dẫn lạ do người khác gửi, cài đặt phần mềm không có bạn dạng quyền…

“Khi nhấn vào những các con phố dẫn lạ hay những phần mềm, trò chơi trôi nổi trên mạng, rất có thể khách hàng đã dẫn con đường cho mã độc xâm nhập tham gia máy tính, máy tính bảng của bản thân mình để móc túi thông tin”, ông Thắng cảnh báo.

Theo ông Nai lưng Quang quẻ Chiến, Giám đốc tổ chức kinh doanh VNIST, ví như người mua không nhân thức che chắn các tin tức tư nhân của chính mình trên các diễn dàn, mạng xã hội, lỡ truy nã cập tham gia các trang web lừa đảo hay khi các trang mạng thị trấn hội, thông tin điện tử bị tin tặc tấn công.… thì rất dễ dẫn tới nguy cơ bị lộ tin tức cá nhân.

Trong khi đó, theo ông Võ Đỗ Thắng, một điểm đáng để ý của các cuộc tiến công mạng năm 2016 là phần lớn có tiêu chí, mục đích rõ ràng tham gia các đơn vị.

Mục đích thường thấy của các cuộc tiến công là lấy cắp tin tức để phục vụ điều kinh tế, cạnh tranh, hoạt động thị trấn hội. Những thông tin thường bị ăn trộm là ý tưởnrg buôn bán, tin tức kín đáo, thông tin nội bộ phê chuẩn phổ thông đoạn đường như email, tin nhắn, máy tính bảng,…

Thông tin bị lộ, phải làm cho sao?

Khi phát hiện thông tin của chính mình bị lộ, theo ông Trần Quang quẻ Chiến, khách hàng nên liên lạc với các chuyên gia bảo mật hoặc các công ti về bảo mật có các phục vụ ứng cứu sự cố để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Theo các chuyên gia, với tốc độ lan truyền như hiện nay, một khi thông tin đã bị lộ thì việc khôi phục là rất khó khăn. Bởi thế, khi phát hiện sự cố, người dùng cần rà soát lại hệ thống của bản thân mình, tìm lỗ hổng và tiến hành các biện pháp kỹ thuật để chặn đứng những nguy cơ trong tương lai.

Trong khi đó, với những tin tức đã mất, cần lập cập vô hiệu hóa nó để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến bạn dạng thân bản thân và những người khác có can hệ, ông Võ Đỗ Thắng chia sẻ thêm.

Để tự kiểm soát an ninh chính mình giữa phố hội tin tức mạng và nền kinh tế internet mênh mông, ông Võ Đỗ Thắng khuyên khách hàng nên thiết bị cho mình những kiến thức bình an mạng căn bản.

“Ví như không có tri thức thì rất dễ bị sập bẫy, giống như bạn chạy xe trên đường mà không biết luật an toàn liên lạc thì có thể sẽ gây tai nạn cho người khác hoặc chính bạn là nạn nhân của tai nạn. Khi có kiến thức, người dùng sẽ nhận biết các nguy cơ, cạm bẫy có thể xảy ra và hạn chế giễu được việc rò rỉ thông tin cá nhân”, ông Thắng nói.

Bên cạnh, chuyên gia Trần Quang quẻ Chiến chia sớt mọi khách hàng internet nên có ý thức bảo kê các tin tức, khôn cùng cân nhắc khi nhập tham gia bất cứ đâu các dữ liệu tư nhân của bản thân mình để giảm thiểu các không may hoặc phiền phức không đang có.

"Để phòng giảm thiểu, người dùng cần thận trọng khi cài một vận dụng mới, không nên cài từ các chợ không chính thống, xem kỹ thông tin về nhà đóng chai. Tốt nhất, cần thiết bị phần mềm bình yên cho laptop dế yêu để được bảo vệ một bí quyết tự động". 

"Trong trường thích hợp nhận thấy điện thoại di động có mã độc hoặc tin tức, dữ liệu cá nhân của bản thân mình đã bị lộ, người mua cần ngay tức thời đổi mật khẩu các dịch vụ trực tuyến như trương mục ngân hàng, email, trang mạng xã hội… và nhờ sự giúp sức của đội ngũ kỹ thuật", ông Ngô Tuấn Anh nói.

Bán buôn dữ liệu tư nhân bị giải quyết thế nào?

Theo TS.LS Nguyễn Hữu Thế Trạch, quyền về đời sống tây riêng, bí mật tư nhân, bí mật mái nhà là qui định thuộc nhóm quyền nhân thân được ghi nhận trong Bộ luật dân sự.

Điều 22 Luật kĩ nghệ tin tức pháp luật đơn vị, cá nhân không được cung ứng tin tức tư nhân của người khác cho bên thứ ba và tư nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt thòi do hành vi vi phạm trong việc cung ứng thông tin tư nhân.

Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở vật chất dữ liệu điện tử và các hình thức mua bán thông tin riêng tư khác của cá nhân được đảm bảo an ninh và kín đáo. Quyền bí mật cá nhân được pháp luật bảo vệ ở ba chế giễu tài xử lý đó là chế tài dân sự, chế tài hành chính và dè bỉu tài hình sự.

Ở chế giễu tài dân sự: Bộ luật dân sự 2015 qui định về các quyền được yêu cầu tòa án buộc bên xâm phạm phải hoàn thành hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, đền bù thiệt hại và các đòi hỏi khác.

Ở nhạo báng tài xử lý vi phạm hành chính: Yếu tố 65 Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm kiểm soát an ninh thông tin người tiêu xài quy định mức phạt trong khoảng 10 triệu đồng tới 20 triệu đồng đối với một trong các hành như: dùng tin tức của người tiêu xài không thích hợp với mục đích đã thông báo; chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng…

Phạt tiền gấp nhị lần các mức tiền phạt đối với trường hợp thông tin có can dự là thông tin thuộc về kín đáo tư nhân của người tiêu xài.

Ở chế giễu tài xử lý về trách nhiệm hình sự: người có hành vi xâm phạm đến kín đáo tư nhân, bí mật đời tư hoặc bình yên thư tín, laptop, điện tín hoặc cách thức mua bán thông tin riêng tư khác của người khác có thể bị tầm nã cứu trách nhiệm hình sự theo các điều 125 Bộ luật hình sự 1999 và điều 159 Bộ luật hình sự 2015; vấn đề 266 Bộ luật hình sự 1999, vấn đề 288 Bộ luật hình sự 2015.

Hacker dịch chuyển tiêu chí

Năm 2016 chứng kiến sự bùng nổ của mã độc ăn cắp thông tin trên máy tính bảng thiết bị cầm tay. 

Nhân tố này cho thấy hướng chuyển dịch mục tiêu của hacker, tập trung tham gia ăn cắp tin tức để trục lợi thay cho các hoạt động bề nổi như giới thiệu rộng rải làm cho phiền.

Các dòng mã độc trojan thường được hacker ghép vào bên trong một Áp dụng tiện ích hoặc một trò chơi phổ biến để phát tán. Người dùng rất khó phát hiện vì trong lúc vận dụng vẫn hoạt động chung thì mã độc đã lặng lẽ lấy cắp thông tin gửi ra ngoài. 

Các tin tức mà trojan thu thập bao gồm thông tin tư nhân như tin nhắn, danh bạ, cuộc gọi, hay gian nguy hơn là mật khẩu, account ngân hàng và các dữ liệu nhạy cảm khác trên máy tính bảng.

Những thông tin cá nhân trên laptop mà hacker trộm cắp được trong khoảng các nạn nhân có thể đem đến nguồn lợi nhuận lớn tưởng cho chúng. Phê duyệt các dữ liệu này, hacker có thể lấy cắp tiền từ tài khoản nhà băng hay tống tiền, lường đảo để trục lợi.

Để phòng tránh, người dùng cần thận trọng khi cài một vận dụng mới, không nên cài trong khoảng các chợ không chính thống, xem kỹ tin tức về nhà chế biến. Tốt nhất, cần thiết bị phần mềm bình yên cho điện thoại điện thoại để được kiểm soát an ninh một cách thức không người điều khiển.

Trong trường hợp nhận thấy laptop di động có mã độc hoặc thông tin, dữ liệu tư nhân của bản thân đã bị lộ, người dùng cần ngay tức khắc đổi mật khẩu các dịch vụ trực tuyến như account nhà băng, email, trang mạng thị trấn hội… và nhờ sự trợ giúp của lực lượng công nghệ. 

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ toạ cáng đáng an ninh mạng BKAV 

Mời bạn đọc nghe phát biểu trong bài:

>> Chuyên gia bình an mạng Võ Đỗ Thắng

Đang vận tải audio...

""
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN

Có thể bạn quan tâm: máy bơm định lượng

Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: