Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

"Chia sẻ mai sau" phương pháp khiến nhân kiệt ở lại với doanh nghiệp

Thông tin trên được PGS. TS Lê Quân san sớt tại Ngày nhân sự vietnam được doanh nghiệp mới đây.

“Tại Việt Nam, rất nhiều startup đã sử dụng công cụ này. Peacesoft là chả hạn. Họ đã đưa đưa tham gia chương trình quyền chọn lựa tậu cổ lỗ phiếu để đãi ngộ nhân lực cốt yếu cùng với công đoạn lôi cuốn vốn từ Quỹ đầu tư giả mạo hiểm”, ông Quân cho nhân thức.

Trên thực tế, ESOP thường được ứng dụng với một đội ngũ nhân sự căn bản, có ảnh hưởng lớn tới quá trình xây dựng và phát hành tổ chức. Khi tham gia tham gia chương trình, những nhân lực này có cơ hội được trở thành chủ chiếm hữu của doanh nghiệp, hoặc tăng số cổ phiếu của bản thân lên khi đơn vị thắng lợi.

“Họ sẽ được hưởng thụ công trình của doanh nghiệp duyệt sự cố gắng của bạn dạng thân”, ông Quân cho hay trong tham luận.

Nhân tố này đồng nghĩa với việc có sự gắn bó, liên kết chặt chẽ giữa nhân sự chủ chốt đối với công ty, khiến họ khó lòng “hoàn thành áo ra đi”, song song tạo động lực mạnh khỏe để những nhân sự này sáng tạo, góp sức và cũng giảm được một phần ngân sách dành cho quỹ lương trong những công đoạn đầu khởi nghiệp.

Trong khi đó, ESOP cũng khiến cho các chủ đầu tư lặng tâm hơn khi cung cấp tiền vào các startup có áp dụng khí cụ này. Bởi lẽ, tính bền vững và động lực làm cho việc của nhân sự chủ chốt là yếu tố chi phối đáng kể tới thắng lợi của đơn vị startup.

Thực tiễn cho thấy, thưởng bằng cổ phiếu là một cơ chế lợi đôi ba các con phố đối với các doanh nghiệp, không riêng gì công ty khởi nghiệp.

Năm 2016, Nhân loại điện thoại (MWG) tưởng thưởng 1.362 viên chức ưu tú 7,33 triệu cổ hủ phiếu, giá tham chiếu tại thời gian ấy là 154.000 đồng/cổ hủ phiếu. Nhàng nhàng, ước lượng mỗi người chiếm được số cổ lỗ phiếu giá trị 829 triệu đồng.

Không chỉ tạo sự gắn bó hay động lực đóng góp cho sự phát hành công ty, hành động này được xem là cách tránh thuế đầy khôn ngoan của tổ chức kinh doanh này. Bởi lẽ, nếu như trả thưởng bằng tiền mặt với số tiền lên đến 829 triệu tiền việt, người kiếm được sẽ phải chịu mức thuế lên tới 35%, số thuế doanh thu tư nhân của 1.362 nhân loại sẽ lên tới 392 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu nhận bằng cổ hủ phiếu, thuế suất chỉ là 0,1%, tương ứng hơn 800.000 đồng/người, xem như không đáng kể.

Mặt khác, nó cũng đảm bảo giữ được một lượng tiền mặt lớn, điều cần thiết đối với các tổ chức kinh doanh, đặc biệt là công ti bán từng cái.

Không chỉ Quả đât thiết bị cầm tay, năm 2016, phổ quát công ti khác như Vinamilk, Masan, hay SSI tiếp tục vận dụng cơ chế ESOP bởi lợi ích của nó: hạn chế giễu tỷ trọng nhảy đầm việc của nhân lực cấp cao và động viên để những người này đóng góp phổ biến hơn.

Quay trở lại với công ty thành lập công ty để khởi nghiệp, mô hình ESOP dù là phương án hữu hiệu để giữ chân hào kiệt nhưng nó cũng có những hạn chế cố định.

TS. Lê Quân cho biết ESOP chỉ có thể áp dụng đối với mô hình công ty cổ lỗ phần. Một gian khổ các doanh nghiệp này đương đầu là phải đáp ứng những điều kiện nhất thiết về phát triển chứng khoán theo pháp luật của luật chứng khoán.

Đức Minh

Theo Trí thức trẻ


Tác giả:

Công ty TNHH Thuận Hiệp Thành là đại lý máy bơm nước chính hãng lớn nhất tại Việt Nam. Cam kết bán máy bơm nước giá rẻ, chất lượng nhất. Chế độ hậu mãi hấp dẫn chỉ có tại Máy Bơm Công Nghiệp.

Facebook Comment

0 nhận xét: